Kéo dài sự sống

Thứ bảy - 06/06/2020 05:22  1481
image 1“Bà đã dâng tất cả những gì mình có để nuôi sống”.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay tường thuật một chuyện lạ thường chưa từng xảy ra trong đền thờ. Có người xem ra khá rảnh khi ngồi nhìn cảnh thiên hạ bỏ tiền vào hòm cúng; khổ nỗi, người ấy lại là Chúa Giêsu. Kể ra, Ngài cũng khá tò mò và có lẽ vì đã mục kích quá kỹ nên Ngài thấy bà goá kín đáo nọ chỉ bỏ hai đồng kẽm với chi tiết là một phần tư xu. Không chỉ thấy bên ngoài, Ngài thấy cả bên trong, “Thầy nói thật với các con… tất cả những người kia bỏ của mình dư thừa, còn bà này đang túng thiếu, đã bỏ tất cả những gì mình có để nuôi sống”.

Cái để nuôi sống có thể là cơm bánh, cũng có thể là máu, là cái làm nên sự sống; nói cách khác, là chính sự sống. Bà goá này là ai, hẳn không chỉ là một phụ nữ goá chồng nhưng còn là tất cả những ai có lòng quảng đại dâng tặng chính sự sống mình.

Nếu xét như thế thì Thiên Chúa phải là bà goá đầu tiên vì Người đã cho đi chính sự sống của mình, “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Người Con ấy thì được sự sống đời đời”. Cũng thế, Chúa Giêsu hiến tặng sự sống cho trần gian, “Vì họ, Con xin thánh hiến mình Con”, “Này là mình Thầy”. Và như hạt lúa gieo xuống lòng đất đã chết đi, thối đi hầu sinh nhiều bông hạt, thì Ngài cũng đã chết đi để làm trổ sinh sự sống. Sự sống đó là một Dân Thánh, một Hội Thánh. Noi gương Chúa Giêsu, các thánh tử đạo và những tâm hồn thánh thiện còn sống hay đã qua đời hiến dâng mạng sống để kéo dài sự sống của Thầy. Và hôm nay, con cái Hội Thánh, trong đó có chúng ta đang tiếp tục làm công việc kéo dài sự sống ấy bằng những hy sinh, cầu nguyện và cho đi cả những gì mình có để nuôi sống.

Một người đàn ông đi lạc trên sa mạc, đang lúc sắp chết vì khát, ông phát hiện một túp lều xa xa. Lê bước tới, ông mừng rỡ tìm thấy một máy bơm nước đã hoen rỉ. Ông cố sức cầm lấy cần bẫy và bơm một hồi nhưng không một giọt nước nào chảy ra. Tuyệt vọng, ông ngã xuống. Bỗng nhiên, ông nhìn thấy trong góc lều một chai nước có nắp kín, bên ngoài có dán một dòng chữ, “Bạn thân mến. Nếu muốn sử dụng chiếc bơm, trước hết, phải đổ nước trong chai này vào bơm. Trước khi rời đi, hãy đổ đầy nước vào chai, để lại cho người đến sau”. Ông phân vân giữa hai lựa chọn. Nếu uống hết chai nước, ông sẽ có thể tiếp tục sống một thời gian; hoặc mạo hiểm đổ hết nước vào chiếc máy bơm gỉ sét, có thể nước sẽ trào tràn hoặc cũng có thể không có giọt nào và sẽ chết. Sau một hồi đắn đo, ông quyết định đổ nước vào chiếc bơm; và bắt đầu bơm. Kỳ diệu, nước trào vọt. Ông mừng rỡ uống từng ngụm và trước khi rời đi, ông đổ đầy nước vào chai; ông không quên ghi thêm, “Hãy tin tôi. Sự thật là thế”.

Anh Chị em,

Để kéo dài sự sống của Chúa Kitô, chúng ta không chỉ cho đi những gì mình có để nuôi sống như người đàn ông trong câu chuyện trên nhưng còn phải trăn trở cho việc loan báo Tin Mừng như thánh Phaolô đã nhắc nhở Timôthê trong bài đọc hôm nay, “Con hãy rao giảng lời Phúc Âm, hãy xúc tiến việc đó, dầu thời thế thuận lợi hay không thuận lợi; hãy thuyết phục, hãy khiển trách, hãy khuyên lơn với tất cả lòng kiên nhẫn và quan tâm giáo huấn”.

Như thế, trao ban sự sống, kéo dài sự sống của Chúa Kitô không chỉ là quảng đại cho đi những gì mình có để nuôi sống nhưng còn là chu tất bổn phận chứng nhân trong mọi đấng bậc.

“Lạy Chúa, ích kỷ làm con co quắp; quảng đại giúp con cao thượng. Xin cho con biết kéo dài sự sống của Chúa bằng những chứng tá yêu thương qua việc cho đi mỗi ngày”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập391
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm349
  • Hôm nay38,648
  • Tháng hiện tại980,865
  • Tổng lượt truy cập71,008,622
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây