26/07: Hạnh phúc thật là được thấy và nghe Chúa

Thứ ba - 25/07/2017 11:23  2108
Ngày 26/07: Lễ thánh Gioakim và thánh Anna
Mt 13,16-17

downloadKhông ai sinh ra trong cuộc đời lại không khao khát hạnh phúc, song không phải ai cũng quan niệm về hạnh phúc giống nhau. Kinh thánh cho chúng ta hiểu được hạnh phúc đích thực của con người không phải là những gì thuộc về trần gian, nhưng là những gì thuộc về Thiên Chúa và được Thiên Chúa mạc khải.

Thật thế, Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay đã nói với các môn đệ: Anh em thật có phúc vì mắt anh em được thấy và tai anh em được nghe. Chúng ta tự hỏi mắt các tông đồ được thấy gì và tai các ông được nghe gì mà các ông lại là người có phúc? Thưa, mắt các tông đồ được thấy Chúa Giêsu, hiện thân của Thiên Chúa tình yêu, được chứng kiến những phép lạ cả thể Chúa làm. Tai các ông được nghe không phải là một ngôn sứ hay một ai đó nói lời Thiên Chúa, nhưng được nghe chính Chúa Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa nói.

Nói như thế không có nghĩa là chỉ các tông đồ, những người được nghe Chúa nói cách trực tiếp, được thấy tận mắt những việc Chúa làm mới là người hạnh phúc, nhưng bất cứ ai được nghe lời Chúa dù lời ấy được nói gián tiếp qua các sứ giả của Chúa. Nếu thế thì chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng thánh Gioakim và thánh Anna cũng là người hạnh phúc vì dẫu cho các ngài không được nghe Chúa nói cách trực tiếp, nhưng được nghe qua các trung gian là các ngôn sứ hay các thầy dạy. Các ngài là những người đã được nghe, tập sống, và dạy người khác sống lời Chúa. Chúng ta có thể suy ra từ chính cuộc đời của Đức Maria, ái nữ của các ngài.

Có thể nói chẳng có ai biết lắng nghe, tuân giữ lời Chúa bằng Đức Maria. Thái độ lắng nghe, tuân giữ, và thực hành lời Chúa của Đức Mẹ được rõ nét qua trình thuật Truyền tin. Sau khi được sứ thần truyền tin, giải thích, Đức Mẹ đã cất tiếng xin vâng “Tôi đây là nữ tì của Chúa, xin hãy thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói”. Mẹ không chỉ xin vâng bằng lời nói mà vâng suốt cả cuộc đời. Việc Mẹ đứng dưới chân thập giá để chứng kiến cái chết của con Mẹ là bằng chứng hùng hồn nhất của thái độ vâng phục. Chứng kiến Chúa Giêsu chịu chết tủi nhục trên thập giá, Mẹ đã không một lời than trách, kêu ca, nhưng hoàn toàn phó thác. Mẹ có được thái độ sống ấy không thể đến từ đâu khác ngoài việc học được từ nơi song thân của mình. Nói cách khác, chính thánh Gioakim và Anna đã là mẫu gương tuyệt vời của Đức Maria.

Có nhiều cách nhìn về hạnh phúc, nhưng đối với các tín hữu, hạnh phúc lớn lao nhất là được biết Chúa, được thấy Chúa, được nghe lời Chúa. Chính hai thánh Gioakim, thánh Anna, và Mẹ Maria đã có được hạnh phúc tuyệt vời đó. Ước mong cho mỗi tín hữu Chúa Kitô biết noi gương các ngài mà lắng nghe, tuân giữ và đem ra thực hành để mọi tín hữu Chúa đều cảm nhận được hạnh phúc đích thật. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay40,996
  • Tháng hiện tại929,460
  • Tổng lượt truy cập70,957,217
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây