Được gọi để yêu mến Giáo hội

Thứ năm - 06/05/2021 09:35  1239
image 2 1“Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy”.

Ngày kia, vào thăm một nghĩa trang ở Mỹ, tôi thấy một người đàn ông ngồi trên một ngôi mộ; tay cầm tờ báo, ông đọc lớn tiếng. Tò mò vì điều này, tôi hỏi lý do. Ông ta trả lời, “Đó là giao kèo giữa tôi và vợ; từ khi còn sống, mỗi chiều tôi đọc báo 15 phút cho nhà tôi nghe, vì vợ tôi không biết đọc”.

Kính thưa Anh Chị em,
Nói đến tình yêu là nói đến giao kèo; nhưng giao kèo của tình yêu không phải để ràng buộc, lên án nhưng để nối kết, thắt chặt yêu thương. Cũng thế, trước khi rời bỏ thế gian, Chúa Giêsu bày tỏ tình yêu của Ngài cho các môn đệ và ước mong họ ở lại mãi trong tình yêu Ngài, “Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy”. Từ những lời ấy, sẽ khá bất ngờ khi chúng ta khám phá ra một khía cạnh khác của ơn gọi mình, ‘Được gọi để yêu mến Giáo Hội!’.

Khi nói, “Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền”, Chúa Giêsu không chỉ nói đến Mười Điều Răn nhưng còn nói đến Giáo Hội. Giáo Hội là gì? Là sự kéo dài của Chúa Kitô qua thời gian; Giáo Hội là thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô. Để có thể sống và tồn tại, như đầu gắn liền với thân, hai thực thể này không bao giờ có thể tách rời nhau, thì Giáo Hội, qua các bí tích và những giáo huấn vững chắc của mình, đã làm cho Chúa Kitô hiện diện trong thế giới và hiện diện cho mỗi người chúng ta ‘ngay lúc này và ở đây’. Trong Giáo Hội, chúng ta nhận được quà tặng đức tin; vì thế, để có thể yêu mến và ở lại trong Chúa Kitô cách sâu sắc, thắm thiết, chúng ta còn phải yêu mến và ở lại trong Giáo Hội của Ngài. Ơn gọi của chúng ta còn là ‘được gọi để yêu mến Giáo Hội’ vậy.

Chính Chúa Kitô đã chọn các tông đồ để tiếp tục công việc cứu độ của Ngài qua các thời đại. Vì vậy, chúng ta có bổn phận yêu mến Giáo Hội; cụ thể, yêu mến các linh mục và giám mục của Chúa; biết các công việc khó khăn của các ngài như thế nào; đồng thời, thấy được sự kiên trì nơi những con người dấn thân phục vụ cho Nước Chúa. Để Chúa Kitô có thể hiện diện, Bí tích Thánh Thể đã hiện hữu khắp nơi trên thế giới nhờ các linh mục. Vì thế, chúng ta cần thiết duy trì một lòng biết ơn đối với các giám mục và linh mục; biết ơn giáo xứ, cộng đoàn của mình, cùng lúc, ra sức hỗ trợ với niềm vui; dành thời gian và sự hy sinh kể cả tài chính. Với Đức Thánh Cha, cách đặc biệt, không chỉ cầu nguyện cho ngài, chúng ta muốn yêu mến ngài cách riêng. Ngài là đá tảng Chúa chọn để xây dựng Giáo Hội của Chúa; ngài đang giữ cho con thuyền Giáo Hội đi đúng hướng. Bên cạnh đó, chúng ta cần tìm hiểu thêm những gì Đức Thánh Cha đang dạy dỗ. Ngày nay, với bao phương tiện, điều đó thật dễ dàng; chỉ cần một chút quan tâm, một chút thời gian, chúng ta có thể tiếp cận các giáo huấn của ngài. Đây là một cách thức chúng ta có thể ở lại trong tình yêu của Chúa Giêsu.

Biết bao vấn đề trong thế giới hiện đại mà Giáo Hội đang phải đương đầu, bao vấn nạn mà Đức Thánh Cha đang phải đối mặt, bên trong lẫn bên ngoài. Thật trùng hợp, bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay cho thấy, ngay từ những ngày đầu, Phêrô và các tông đồ đã gặp phải một vấn đề gai gốc về việc cắt bì cho dân ngoại; để rồi sau khi cầu nguyện, bàn bạc, Giacôbê lên tiếng, “Vì vậy, tôi xét là không nên làm khó dễ các dân ngoại trở về với Thiên Chúa…”.

William Barclay, nhà chú giải Thánh Kinh, cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về bản chất của Giáo Hội, “Trong Chúa Giêsu Kitô, mọi người và mọi quốc gia có thể được hoà giải với Thiên Chúa. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, họ phải biết Chúa Kitô, và nhiệm vụ của Giáo Hội là làm cho điều đó xảy ra. Chúa Kitô là đầu, Giáo Hội là cơ thể. Đầu phải có một cơ thể; qua đó, nó mới có thể hoạt động. Giáo Hội thực sự là đôi tay, để làm công việc của Chúa Kitô; đôi chân, để thực hiện những công việc có chủ đích của Ngài; và một giọng nói, để nói Lời của Ngài”.

Anh Chị em,
Chúa Giêsu nói, “Chúa Cha yêu mến Thầy thế nào thì Thầy cũng yêu mến các con như vậy”. Như thế, tình yêu của chúng ta không đơn thuần là một ‘tình yêu nhân linh’, nhưng còn là một ‘tình yêu thiên linh’. Nhờ Chúa Kitô, đời sống chúng ta được tháp nhập và gắn chặt trong Ba Ngôi Thiên Chúa mà Giáo Hội là hiện thân của Ngài. Trong Giáo Hội và qua các Bí tích của Giáo Hội, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, chúng ta cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa đối với mình. Vì thế, yêu mến Giáo Hội, và ‘được gọi để yêu mến Giáo Hội’ còn là một hồng ân để chúng ta biết cảm tạ Chúa mỗi ngày.

“Lạy Chúa, có ai ghét thân mình bao giờ; Giáo Hội là Chúa Kitô, Giáo Hội chính là con, và con cũng là Giáo Hội. Xin cho con biết yêu mến và bảo vệ Giáo Hội bằng việc cầu nguyện và ra sức nên thánh; và như thế, rõ ràng, ‘được gọi để yêu mến Giáo Hội’ cũng chính là ơn gọi của con”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại869,849
  • Tổng lượt truy cập69,929,723
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây