Được gọi cho những điều phi thường

Thứ bảy - 01/05/2021 04:03  762
1616133291366004 0 1 1“Lạy Chúa, xin củng cố sự nghiệp tay chúng con làm ra”.

Kính thưa Anh Chị em,
Ngày 8/12/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô công bố “Năm Thánh Giuse”; nhân dịp này, ngài ra Tông thư “Trái Tim Người Cha”. Ở phần giới thiệu, ngài nhận định, “Cuộc sống của chúng ta đan dệt với nhau, được nâng đỡ nhờ những con người bình thường vốn thường bị lãng quên… Mỗi người có thể khám phá nơi thánh Giuse, một người không được mấy ai chú ý, vẫn hiện diện mỗi ngày, kín đáo và ẩn giấu… đang cầu thay nguyện giúp, trợ lực và hướng dẫn mỗi khi chúng ta gặp khó khăn. Thánh Giuse nhắc nhở chúng ta, những ai ẩn mình hay sống trong bóng tối vẫn có thể đóng một vai trò không thể sánh được trong lịch sử cứu độ. Tất cả những con người ấy đều đáng được nhìn nhận và biết ơn”. Họ ‘được gọi cho những điều phi thường’ từ những công việc tầm thường.

Bài đọc Sáng Thế hôm nay nói đến một Thiên Chúa chăm chỉ làm việc; và hằng giây hằng phút, Ngài làm việc liên lỉ. Nếu Ngài ngưng nghỉ, chắc chắn, chúng ta sẽ không hiện diện giờ này; và Ngài muốn con người tiếp tục công việc của Ngài. Tin Mừng hôm nay lại chỉ ra một sự thật ‘khá khiêm tốn’ về Chúa Giêsu, “Con trai của bác thợ”. Phải, ‘Cha’ Ngài rõ ràng là Giuse, một công nhân, làm thợ với đôi tay mình để cung cấp các nhu cầu hàng ngày cho gia đình. Đúng thế, Giuse cung cấp một ngôi nhà, thức ăn và mọi nhu yếu phẩm khác; Giuse cũng bảo vệ Hai Đấng bằng cách làm theo các thông điệp khác nhau của sứ thần qua các giấc mơ; đã hoàn thành bổn phận cách kín đáo trong vai trò người cha, người phối ngẫu và một người thợ. Thế nhưng, trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, rõ ràng, thánh Giuse là người ‘được gọi cho những điều phi thường’.

Dẫu ngày nay, thánh Giuse được mọi người tôn vinh trong Giáo Hội, hoặc nổi bật như một nhân vật ‘không thể thiếu’ trong lịch sử cứu độ; vậy mà, suốt đời, Giuse là một người đã không được ai chú ý; được coi như một người bình thường làm những việc bình thường. Thế nhưng, thánh ý Thiên Chúa thật nhiệm mầu! Theo nhiều cách, chính sự thầm lặng phục vụ lại là điều làm cho Giuse trở thành một người đàn ông lý tưởng và là nguồn cảm hứng cho biết bao người đang âm thầm phục vụ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu. Rất ít người được kêu gọi để phục vụ người khác dưới ánh đèn sân khấu; cũng rất ít người được ca ngợi về nhiệm vụ thường nhật của họ; đặc biệt, bậc cha mẹ thường không được đánh giá cao. Vì lý do đó, cuộc đời của thánh Giuse sẽ chỉ ra cho hầu hết mọi người ý nghĩa cuộc sống và ơn gọi của họ, ‘được gọi cho những điều phi thường’.

Nếu cuộc sống của chúng ta có phần đơn điệu, ẩn dật, nhạt nhoà hay tệ hơn, là buồn tẻ; một cuộc sống không ai biết đến chứ chưa nói đến tán dương… hãy tìm đến thánh Giuse! Hôm nay, Giáo Hội tôn vinh ngài như một người ‘chăm chỉ làm việc’; dẫu công việc của ngài khá khiêm tốn. Thế nhưng, chính sự thánh thiện lại được tìm thấy trong những góc bình thường của cuộc sống. Lựa chọn phục vụ mỗi ngày, với ít lời khen ngợi hoặc không có sự ngợi khen của trần thế là sự phục vụ của tình yêu, và đó là cội nguồn thánh thiện của mỗi người. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc phục vụ ẩn giấu, vì trong ý nhiệm của Thiên Chúa, chúng ta ‘được gọi cho những điều phi thường’.

Thật thú vị với ý nghĩa đặc biệt của ‘dấu gạch ngang’, “-”, trên bia mộ của một người! ‘Dấu gạch ngang’ trên bia mộ quan trọng hơn nhiều so với số năm trên đó. Điều gì đã xảy ra trong khoảng thời gian đó quan trọng hơn ngày sinh, ngày tử của một con người. Đối với hầu hết mọi người, ‘dấu gạch ngang’ biểu thị công việc; một con người ‘hoạt động’ trong một nhân loại liên lỉ ‘hoạt động’. Và Thiên Chúa được tìm thấy trong công việc của chúng ta. Vì vậy, nếu làm tốt, chúng ta đem lại vinh quang cho Ngài, chúng ta ‘được gọi cho những điều phi thường’; bấy giờ, trái đất trở thành bàn thờ khi công việc của chúng ta là của lễ dâng Ngài. Và nếu làm kém, Ngài không được vinh quang.

Anh Chị em,
Được gọi cộng tác với Thiên Chúa, chúng ta tiếp tục công trình tạo dựng của Ngài. Thế nhưng, bao lâu chỉ dựa vào sức mình, công việc đó chỉ là của con người; trái lại, được làm với tâm tình nguyện xin của Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Lạy Chúa, xin củng cố sự nghiệp tay chúng con làm ra”, thì quả thật, công việc của chúng ta dẫu tầm thường đến mấy vẫn được thánh hoá và có giá trị đời đời. Lễ thánh Giuse mời gọi chúng ta học nơi ngài, làm mọi việc tầm thường với trái tim đầy tình yêu, khiêm tốn và tín thác. Như thánh Giuse chúng ta cũng ‘được gọi cho những điều phi thường’.

“Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con nhận ra nơi thánh Giuse nguồn cảm hứng, mẫu gương lý tưởng cho đời sống thánh thiện của con. Xin giúp con noi gương ngài, chu toàn bổn phận và ơn gọi của con; dù với công việc tầm thường, cho con biết con vẫn ‘được gọi cho những điều phi thường’”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay29,717
  • Tháng hiện tại891,252
  • Tổng lượt truy cập69,951,126
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây