CN3 MC Nước siêu nhiên cho sự sống đời đời

Thứ sáu - 17/03/2017 18:56  1697
CN 3 Mùa Chay A

Xh 17,3-7; Rm 5,1-2.5-8; Ga 4,5-42

imagesNước tự nhiên rất cần cho sự sống của thân xác. Nếu không có nước hoặc thiếu nước thì sự sống của thân xác sẽ không tồn tại hoặc không thể phát triển bình thường được. Tuy nhiên, dù nước tự nhiên có thể làm nảy sinh, bảo tổn và phát triển sự sống tự nhiên, nhưng đến một lúc nào đó thì sự sống tự nhiên sẽ chấm dứt vì nước tự nhiên không phải là nước hằng sống đem lại sự sống vĩnh cửu. Để có được sự sống siêu nhiên, sự sống vĩnh cửu, con người phải tìm kiếm nguồn nước siêu nhiên. Đức Giêsu sẽ dẫn con người đến với nguồn nước siêu nhiên ấy và Ngài cũng chính là nguồn nước vĩnh cửu đem lại sự sống đời đời cho nhân loại.

Chính Thiên Chúa là cội nguồn của muôn loài đã trao ban sự sống và nước tự nhiên cho con người. Quả thật, bài đọc thứ nhất trích sách Xh kể rằng dân đi trong sa mạc khát nước đã kêu trách ông Môsê. Họ nghĩ rằng ông Môsê dẫn họ và súc vật của họ ra khỏi Ai cập để chết khát nên định ném đá ông. Thấy bất lực và không biết phải làm gì cho dân, ông đã kêu xin Thiên Chúa can thiệp. Thiên Chúa đã truyền cho ông đi lên phía trước dân, dùng cây gậy đã đập xuống sống Nine để đập vào tảng đá hầu có nước cho dân và súc vật của họ uống. Ông đã làm theo lệnh truyền của Thiên Chúa, dùng cậy gậy đập vào tảng đá trước mặt các kỳ mục của người Do thái hai lần, nước đã tuôn chảy cho dân và súc vật uống thỏa thuê. Có phải tự tảng đá chứa nước hay Môsê có quyền năng làm cho tảng đá phát sinh dòng nước tràn trề? Thưa chằng phải tảng đá cũng không phải tại Môsê, nhưng chính là quyền năng của Thiên Chúa làm cho nước tuôn chảy từ tảng đá khô cằn. Nói khác đi, chính Thiên Chúa là nguồn nước đem lại sự sống cho con người, muôn loài và súc vật.

Thiên Chúa không chỉ trao ban nguồn nước tự nhiên mà còn ban tặng nguồn nước siêu nhiên đem lại sự sống vĩnh cửu cho con người. Đức Giêsu dẫn con người đến với nguồn nước ấy, và cũng chính Ngài là nguồn nước đem lại sự sống đời đời. Tin mừng hôm nay cho hay Ngài dẫn người phụ nữ Samaritan đi từ nguồn nước tự nhiên đến nguồn nước siêu nhiên. Ngài đã mở đầu công việc này bằng việc xin chị nước tự nhiên “Chị cho tôi xin chút nước uống.”  Sau lời biện bạch của người phụ nữ, Ngài nói với chị “Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban, và ai là người nói với chị: ‘cho tôi chút nước uống thì hẳn chị đã xin, và người ấy đã ban cho chị nước hằng sống.” Sau những lời nghi ngờ của chị, Ngài đã khẳng định “Ai uống nước này, sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời.” Khi nói rằng Ngài là ân huệ Chúa ban, ân huệ có khả năng trao ban thứ nước uống sẽ không còn khát nữa, một thứ nước sẽ làm vọt lên sự sống đời đời, Đức Giêsu muốn khẳng định rằng Ngài là người dẫn mọi người đến với Thiên Chúa và Ngài cũng chính là nguồn nước hằng sống được ban tặng cho nhân loại.

Để được nước hằng sống, con người phải tìm kiếm, gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe, tin yêu Đức Giêsu và chia sẻ niềm tin ấy cho người khác. Người phụ nữ Samaritan đã gặp gỡ Đức Giêsu tại bờ giếng Giacóp, đã nghe Ngài nói và đáp lại lời Ngài, đã tin Ngài và nói điều mình tin cho người khác. Thật ra, không phải con người đi tìm Thiên Chúa trước mà Thiên Chúa đã đi tìm con người trước. Đức Giêsu đã chờ đợi người phụ nữ Samaritan tại giếng Giacóp. Không phải con người ngỏ lời trước mà Thiên Chúa đã nói với con người trước. Đức Giêsu đã hỏi người phụ nữ trước “xin cho tôi chút nước để tôi uống.” Không phải Thiên Chúa độc thoại nhưng muốn đối thoại với con người. Đức Giêsu hỏi người phụ nữ và nghe chị nói. Thiên Chúa không chỉ ban cho con người đức tin, làm cho đức tin triển nở, đẩy đức tin đi xa hơn mà còn muốn con người nói về đức tin ấy cho người khác. Đức Giêsu khơi lên đức tin cho người phụ nữ, đẩy đức tin của chị đi xa và muốn chị chia sẻ đức tin với người khác, và chị đã làm như vậy. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của đức tin là thay đổi cuộc đời và chị đã bắt đầu lại một cuộc sống mới.

Thiên Chúa không chỉ là nguồn mạch của sự sống tự nhiên nhưng còn là nguồn mạch của sự sống siêu nhiên. Người thông ban sự sống tự nhiên cho con người qua việc trao tặng những nhu cầu tự nhiên: lương thực, thực phẩm, không khí và nước uống. Người còn thông ban sự sống siêu nhiên qua việc ban cho con người Đức Giêsu Kitô, nguồn nước vĩnh cửu vọt lên, đem lại sự sống đời đời. Để có được nước vĩnh cửu ấy, con người cần nỗ lực tìm kiếm, gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe, tin yêu Đức Giêsu. Thử hỏi chúng ta đã khao khát và nỗ lực tìm kiếm nguồn nước trường sinh là Đức Giêsu thế nào? Xin cho chúng ta biết như người phụ nữ Samarita nỗ lực tìm kiếm, gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe và tin yêu Đức Giêsu để nguồn nước trường sinh của Ngài vọt lên trong cuộc đời mỗi chúng ta. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay31,489
  • Tháng hiện tại879,111
  • Tổng lượt truy cập70,906,868
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây