Lễ Chúa Ba Ngôi: Đạo yêu

Thứ năm - 08/06/2017 21:23  1865
Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi 

downloadChúa Nhật ngay sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống - kết thúc mùa Phục Sinh - Giáo hội cho chúng ta mừng lễ kính Chúa Ba Ngôi, như là gồm tóm tất cả phụng vụ của Hội thánh, cùng can thiệp vào lịch sử của nhân loại và vũ trụ này.
 
Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm trung tâm của đức tin ki-tô giáo. Nói thế có nghĩa là mầu nhiệm này chi phối đời sống đức tin của người tín hữu ki-tô. Điều ấy cũng có nghĩa là Thiên Chúa Ba Ngôi gồm Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, là đối tượng chính của đức tin Ki-tô giáo, đối tượng chính để người ki-tô hữu đặt niềm tin của mình.
 
Khi ta chiêm ngắm mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là ta chiêm ngắm một mầu nhiệm của tình yêu. Quả vậy, các nhà thần học giải thích rằng Ba Ngôi Thiên Chúa yêu thương nhau vô cùng. Chúa Cha yêu Chúa Con trong Chúa Thánh Thần. Rồi tình yêu đó không tĩnh lặng, mà là tình yêu động khi tỏa lan đến thế gian. "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một" (Ga 3,16).
 
Và nếu bây giờ có ai hỏi tôi: Bạn hãy kể ngắn gọn nhất về Đạo của bạn cho tôi? Thì tôi sẽ trả lời ngay, chỉ ngắn gọn một câu: Đạo của tôi là Đạo Yêu.
 
Quả thế, tình yêu chính là bản tính của Thiên Chúa.“Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,16). Ba Ngôi Thiên Chúa yêu thương nhau. Chúa Cha yêu Chúa Con trong Chúa Thánh Thần. Chúa tạo dựng, Chúa cứu chuộc, Chúa thánh hóa, tất cả vì tình yêu.
 
Chúa Cha tạo dựng con người dù biết rằng con người sẽ phản bội, nhưng vì yêu thương Ngài vẫn tạo dựng. Thiên Chúa quả là một Thiên Chúa tự chuốc lấy đau khổ cho mình, làm phúc phải tội. Đó là vì yêu.
 
Chúa Con cứu chuộc con người dù biết rằng loài người vẫn xúc phạm đến Ngài, nhưng Ngài vẫn “yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một cho thế gian” (Ga 3, 16). Đó là vì yêu.
 
Vì yêu mà Thiên Chúa đã tự hủy mình ra không. Thiên Chúa vốn dĩ là Đấng Vĩnh Cửu và Vô Hạn nhưng đã chấp nhận đi vào thời gian và không gian hữu hạn. Đấng Tạo Hoá đã trở nên thụ tạo nơi con người Giêsu Nadarét. Đấng Bất Biến, Toàn Năng đã trở nên biến đổi và bất toàn. Thiên Chúa đã đến chung chia kiếp phận con người, cùng chịu đau khổ và chia sẻ vui buồn của kiếp con người, chỉ trừ tội lỗi. "Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự " (Pl 2,6-8).
 
Rồi tất cả giáo lí, lề luật của Ngài để lại được gồm tóm trong giới luật yêu thương: yêu Chúa và yêu người. "Giới răn trọng nhất chính là: "Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi". Còn đây là giới răn thứ hai: "Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi". Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó" (Mc 12, 29-31).
 
Khi về trời, Ngôi Hai Thiên Chúa lại ban Thánh Thần tình yêu xuống trên các Tông đồ và Hội thánh. Ngôi Ba Tình Yêu đã đến nâng đỡ, soi sáng mở lòng cho các Tông đồ hiểu biết Kinh Thánh, lời Chúa và giáo huấn của Đức Giê-su. Thánh Thần Tình Yêu đã đến thêm sức mạnh để các môn đệ Đức Ki-tô can đảm ra đi rao truyền Tin mừng Chúa Ki-tô cho thế giới.
 
Như vậy, Đạo của chúng ta là Đạo Yêu. Chúa Cha yêu Chúa Con trong Chúa Thánh Thần. Chúa Cha vì yêu nên đã tạo dựng thế gian, vì yêu nên đã ban Con Một của Ngài cho thế gian. Chúa Con vì yêu nên đã tự hủy mình ra không qua cuộc khổ nạn và chết trên thập giá. Chúa Thánh Thần tiếp tục nung đúc Hội thánh trong lửa tình yêu Ngài. Vậy mỗi chúng ta đã sống đức tin vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi chưa? Chúng ta đã sống Đạo Yêu mà mình đang tin theo chưa?

Xin Ba Ngôi Thiên Chúa thêm ơn đức tin và sống đạo cho chúng con. Amen.

Tác giả: Ra Đi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập217
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại672,616
  • Tổng lượt truy cập70,700,373
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây