Cựu Ước là nụ và Tân Ước là hoa

Thứ sáu - 23/07/2021 21:12  1327
TUẦN 17
2V 4,42-44; Ep 4,1-6; Ga 6,1-15

multiplying five bread and two fishCác nhà chú giải Kinh Thánh thường nói rằng “Cựu Ước là nụ và Tân Ước là hoa.” Cựu Ước là nụ có nghĩa là Cựu Ước tiên báo, chuẩn bị cho những gì sẽ xảy ra và được thực hiện trong Tân Ước hay Tân Ước hoàn thành, ứng nghiệm những gì được Cựu Ước báo trước, thậm chí những gì xảy ra trong Cựu Ước thường làm dấu hiệu tiên trưng cho những gì sẽ diễn ra trong Tân Ước. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay minh chứng điều này rất rõ ràng.

Quả thật, bài đọc thứ nhất trích sách Các Vua quyển thứ hai đã kể rằng có một người từ Ba-an Salisa đem biếu tiên tri Êlisa 20 chiếc bánh lúa mạch và một ít cốm đựng trong bị. Tiên tri Êlisa giàu lòng quảng đại và tin tường tuyệt đối vào lời Đức Chúa “Cứ phát cho người ta ăn vì Đức Chúa phán họ sẽ ăn mà vẫn còn dư”, đã sai đứa tiểu đồng đem phát cho dân chúng đang lâm cảnh đói kém. Đứa tiểu đồng rất ngạc nhiên, không thể hiểu nổi nên đã hỏi Êlisa: “Có bằng này, làm sao con phát cho cả trăm người ăn được?” Tuy nhiên, theo lệnh của Êlisa, đứa tiểu đồng đã đem phân phát số bánh lúa mạch và cốm đựng trong bị cho cả trăm người ăn. Lạ lùng thay! Tất cả những người có mặt đều được ăn no nê mà vẫn còn dư đúng như lời Đức Chúa phán.

Hành động quảng đại của Êlisa báo trước cho phép lạ hoá bánh ra nhiều nuôi đám đông dân chúng của Chúa Giêsu trong thời Tân Ước. Trước sự bất lực, bó tay, để mặc hay một chút vô trách nhiệm của các tông đồ, Chúa Giêsu đã thực hiện một phép lạ cả thể. Ngài không thực hiện phép lạ này một mình mà muốn nhiều người đóng góp. Đầu tiên, Ngài hỏi ông Philipphê “Ta mua đâu bánh cho họ ăn đây?” Theo thánh Gioan, Ngài hỏi để gây sự chú ý của các tông đồ và mời gọi họ cộng tác. Philipphê trả lời với sự bất lực: “Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng không đủ mỗi người một chút.” Quả là bất lực vì số người quá đông “chừng 5000 người đàn ông”, không có tiền để mua, nếu có tiền thì cũng không đủ bánh để mua cho số đông người như vậy. Thôi để mặc họ tự lo, mình chắng cần quan tâm hay có muốn cũng không thể. Ông Anrê muốn cộng tác với Chúa nhưng cũng không đủ khả năng vì công việc này quá khó khăn nên nói với Chúa Giêsu: “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!”

Thật ra, với quyền năng của một vị Con Thiên Chúa, một Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể, Ngài có thể làm mọi sự. Chuyện hoá bánh ra nhiều để nuôi đám đông dân chúng là chuyện nhỏ, chẳng có gì là khó khăn. Tuy nhiên, Ngài luôn muốn mọi người cộng tác để cho kể hoạch của Thiên Chúa được thực hiện một cách mỹ mãn. Thật may mắn, các tông đồ đã cộng tác với Chúa Giêsu bằng cách giới thiệu cho Chúa một em bé có 5 chiếc bánh và 2 con cá, ổn định chỗ ngồi cho dân chúng “bảo họ ngồi xuống” theo lệnh của Chúa Giêsu và em bé đã cộng tác bằng dâng tất cả những gì em có cho Chúa. Từ những đóng góp rất nhỏ bé, bình thường của những con người rộng rãi, Chúa Giêsu đã thực hiện một phép lạ vô cùng lớn lao. Ngài cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá Ngài cũng làm như vậy. Tất cả dân chúng đông đảo đều ăn no nê, ăn bao nhiêu tuỳ ý, nhưng vẫn còn dư 12 thúng đầy.

Phép lạ hoá bánh ra nhiều còn có mục đích xa hơn nữa là báo trước phép lạ Thánh Thể Chúa Giêsu sẽ thực hiện sau này không chỉ cho người Do Thái mà còn cho toàn thể nhân loại. Phép lạ hoá bánh ra nhiều mới là khởi điểm cho diễn từ bánh hằng sống mà Chúa Giêsu sẽ nói với người Do Thái tại hội đường Capharnaum theo Tin Mừng thánh Gioan. Tại hội đường Capharnaum, Chúa Giêsu đã mời gọi người Do Thái hãy đi tìm kiếm thứ lương thực vĩnh cửu đem lại phúc trường sinh. Thứ lương thực ấy không thể tìm ở nơi nào khác ngoài Chúa Giêsu. Chính Ngài là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống đời đời. Bánh Chúa Giêsu trao ban chính là thịt của Ngài và nước Ngài cho uống chính là máu thánh của Ngài. Không ai có thể có được sự sống đời đời nếu không ăn thịt và uống máu Ngài. Chúa Giêsu không chỉ nói như vậy mà còn thực hiện đúng như thế. Thật vậy, trong bữa tiệc ly, chính Ngài đã thiết lập bí tích Thánh Thể để trao ban dư giả thịt máu mình cho cả nhân loại và bí tích Truyền Chức Thánh để bí tích Thánh Thể được tiếp tục mãi cho đến tận thế.

Phép lạ hoá bánh ra nhiều dẫn chúng ta đến với phép lạ Thánh Thể được trao ban hằng ngày cho toàn thể nhân loại qua mỗi thánh lễ. Điều ấy chứng tỏ tình thương tuyệt vời của Chúa Giêsu đối với mỗi người chúng ta. Ngài yêu thương chúng ta không giới hạn và muốn chúng ta đáp lại tình thương yêu ấy. Chúng ta sẽ đáp lại tình thương của Ngài như thế nào? Thánh Phaolô đã chỉ ra qua bài đọc thứ hai là “chúng ta hãy sống sao cho xứng đáng với ơn gọi mà Chúa đã ban.” Sống xứng đáng với ơn gọi Chúa ban là ăn ở khiêm tốn, hiền từ nhẫn nại; lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau; thiết tha duy trì sự hiệp nhất bằng cách sống thuận hoà gắn bó với nhau. Chúng ta phải hiệp nhất với nhau vì chỉ có một thân thể là Giáo Hội, một Thần Khí, một phép rửa, một niềm hy vọng và một Thiên Chúa là Cha của hết mọi người. Nguyện xin Chúa ban dồi dào ân sủng để chúng ta sống được những gì thánh Phaolô chỉ bảo. Amen. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập233
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm205
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại875,068
  • Tổng lượt truy cập69,934,942
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây