CN6 PS: Ở lại trong tình yêu của Chúa

Thứ bảy - 05/05/2018 05:58  1871
Cv 10,25-26.34-35.44-48; 1Ga 4,7-10; Ga 15,9-17

download (1)Đọc Kinh Thánh, chúng ta gặp rất nhiều câu truyện, đoạn văn diễn tả tình thương của Thiên Chúa đối với dân Israel nói riêng và nhân loại nói chung. Tình thương vô biên ấy được thể hiện rõ nét, cụ thể và mãnh liệt hơn nữa qua Đức Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người. Ngài đến thê gian để yêu thương và diễn tả tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại. Mọi lời nói, cử chỉ và hành động của Đức Giêsu được Tân Ước ghi lại luôn tràn ngập yêu thương. Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe là đoạn nổi bật ghi lại những lời đầy yêu thương nồng thắm của Đức Giêsu dành cho các môn đệ. Tình yêu thương mặn mà ấy cũng được dành cho tất cả chúng ta hôm nay.

Thật vậy, mở đầu đoạn Tin Mừng, Đức Giêsu nói với các môn đệ “Chúa Cha yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.” Tỉnh yêu của Đức Giêsu dành cho các môn đệ giống như tình yêu của Chúa Cha dành cho Đức Giêsu. Đó là một tình yêu vĩnh cửu, tuyệt đối, vô biên, không giới hạn và trước sau như một. Một khi đã yêu, Đức Giêsu luôn mong muốn và làm điều tốt nhất cho các ông. Cho dù các ông là ai, các ông có làm gì, tốt hay xấu, thành công hay thất bại, Đức Giêsu vẫn dành cho các ông một tình yêu không thay đổi. Vì tình yêu của Ngài vững bền, tuyệt đối và không thay đổi nên Ngài tha thiết mời gọi các ông ở lại trong tình yêu của Ngài. Ở lại trong tình yêu của Ngài là đáp lại lời mời gọi tha thiết yêu thương của Ngài. Không chỉ là đáp lại tình yêu của Ngài mà thôi, nhưng còn để được hưởng niềm vui của Ngài và niềm vui ấy sẽ nên trọn vẹn “Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy…. Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn.”

Tình yêu của Đức Giêsu dành cho các môn đệ được thể hiện qua việc Ngài gọi và chọn các ông làm môn đệ, cho các ông làm bạn hữu, mặc khải tất cả những gì Ngài nghe được từ Chúa Cha. Từng ngày và trong mỗi hoàn cảnh cụ thể, Ngài dạy dỗ, khuyên bảo họ sống Tin Mừng yêu thương. Ngài còn cho các ông tham dự vào sứ mạng rao giảng Tin Mừng cứu độ, chung chia vận mạng của Ngài. Ngài thể hiện tình yêu tuyệt đỉnh qua việc hy sinh mạng sống mình đền thay tội lỗi và sống lại để trao ban sự sống mới cho họ “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình. Anh em là bạn hữu của Thầy…. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Thầy gọi anh em là bạn hữu vì tất cả những gì Thầy nghe biết nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.” Những lời này được nói ra trong một bầu khí rất đặc biệt, bầu khí của việc Ngài sắp ra đi về với Chúa Cha, khởi điềm và cùng đích của muôn loài, do đó những lời Ngài nói phát xuất tự tận sâu thẳm đáy lòng. Ngài không chỉ nói mà còn chứng minh bằng những việc làm cụ thể.

Tình yêu của Đức Giês luôn mang tính khai sáng. Ngài yêu thương và chọn các ông trước khi các ông biết và theo Ngài. Ngài huấn luyện và sai các ông ra đi trước khi các ông sẵn sàng. Ngài mong ước cuộc đời của các ông trổ sinh hoa trái và hoa trái ấy tồn tại mãi “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh nhiều hoa trái, và hoa trái anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người sẽ ban cho anh em.” Có người hỏi Đức giáo hoàng Benedito XVI: “Thiên Chúa yêu bạn trước, đó là lời dạy của Đức Kitô và Ngài yêu bạn bất chấp nguồn gốc và giá trị của bạn. Phải hiểu lời đó thế nào?” Đức giáo hoàng đã trả lời: “Nên hiểu lời đó từng chữ như đã viết, và tôi cũng hiểu như vậy. Ngài đã yêu tôi trước, trước khi chính tôi có thể yêu Ngài. Tôi sở dĩ được tạo thành là chỉ vì Ngài đã biết và yêu tôi trước. Tình yêu đó đặt nền tảng hiện hữu của tôi. Điều quan trọng cho mỗi người, cái làm cho cuộc sống trở nên đáng trọng là biết rằng mình được yêu. Một cá nhân có thể vượt thắng được hoàn cảnh nghiệt ngã, khi người đó biết rằng có ai đó đang chờ mình, có người thương mình, cần mình. Chúa đã có đó và yêu tôi. Và đó là nền tảng khả tín tôi dựa trên đó mà sống, và cũng từ đó tôi hoạch định cho chính cuộc đời mình.”

Làm thể nào để biết được chúng ta đang ở lại trong tình yêu của Đức Giêsu? Ở lại trong tình yêu của Ngài khi chúng ta tuân giữ giới răn của Ngài giống như Ngài đã giữ các điều răn của Chúa Cha và ở lại trong tình thương của Người. Giới răn của Ngài là chúng ta hãy yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương chúng ta, yêu thương đến nỗi đã hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu. Thánh Gioan trong bài đọc hai cho chúng ta hiểu rằng ở lại trong tình yêu của Đức Giêsu là yêu thương nhau vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Ai yêu thương thì được sinh ra bởi Thiên Chúa và biết Thiên Chúa, ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ qua việc sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một mà thế gian được sống. Người yêu chúng ta trước và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội thay cho chúng ta.
    
Chúa Giêsu đã yêu chúng ta bằng tình yêu của Chúa Cha dành cho Ngài. Ngài yêu chúng ta đến nỗi đã tự nguyện hiến dâng mạng sống mình đền thay tội lỗi chúng ta. Vì yêu chúng ta nên Ngài cho chúng ta làm môn đệ, làm bạn hữu của Ngài và sai chúng ta ra đi rao giảng Tin Mừng và làm chứng về Ngài cho thiên hạ. Ngài mời gọi chúng ta ở lại trong tình yêu của Ngài qua việc yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương. Thành thật nhìn lại đời sống của mình và tự hỏi, là những môn đệ của Chúa Giêsu, tôi đã yêu mến Chúa và ở lại trong tình thương của Chúa chưa? Tôi đã tuân giữ các giới răn của Ngài qua việc chân thành thực thi yêu thương chưa? Nguyện xin Chúa tha thứ và đưa chúng ta vào trong tình yêu của Ngài để chúng ta có thể yêu thương mọi người như Chúa yêu chúng ta. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập411
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm352
  • Hôm nay79,935
  • Tháng hiện tại740,528
  • Tổng lượt truy cập70,768,285
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây