CN6 TN: Luật mới

Thứ sáu - 10/02/2017 05:38  1351
Khi tiếp các vị lãnh đạo xã hội vào dịp Tết vừa qua, tôi được nghe một vị lãnh đạo tỉnh nhận định: Tại các khu vực đồng bào Công giáo sinh sống, ít có tệ nạn xã hội và tội phạm hơn.

lfwas1705Tại sao ở các khu vực đồng bào Công giáo sinh sống, có ít tệ nạn xã hội và tội phạm hơn? Câu trả lời của cá nhân tôi là: vì những nơi đó có giáo dục tâm linh, nghĩa là những con người nơi đó được dạy cho biết có Thiên Chúa là Đấng Tối Cao, có quyền làm chủ và thưởng phạt công minh. Cuộc đời họ không chỉ có vật chất mà còn có tâm linh. Con người họ không chỉ có thân xác mà còn có linh hồn. Thân xác thì tuân theo luật lệ của xã hội, linh hồn thì còn có lề luật của Thiên Chúa hướng dẫn. Như vậy người Công giáo không chỉ tuân giữ luật xã hội mà còn tuân giữ luật Thiên Chúa nữa.

Luật Thiên Chúa là luật nào? Chúng ta hiểu nôm na Luật Thiên Chúa là Mười Điều Răn và luật này đã được chính Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa làm người kiện toàn như Đức Giê-su đã nói trong Tin mừng hôm nay: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5, 17).

Đức Giê-su đã kiện toàn như thế nào? Thưa là Ngài không bãi bỏ mà Ngài làm cho hoàn thiện và đúng nghĩa hơn. Luật không phải vì luật mà luật vì con người. Cốt lõi của lề luật là tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Mọi lề luật đều qui về Luật Yêu Thương. “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau, như chính thầy yêu thương anh em” (Ga 13, 34).

Không chỉ dạy người ta yêu thương, Chúa Giê-su còn đưa ra nhiều trường hợp cụ thể. Về luật chớ giết người, Luật dạy người xưa rằng:“ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.” (Mt 5, 22).
Về luật chớ ngoại tình, Chúa Giê-su cũng đi xa và cao hơn khi dạy chúng ta không những phải trong sạch nơi thân xác, mà còn phải trong sạch trong tâm hồn: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5, 28).

Như vậy, không dừng lại ở hành động bên ngoài “chớ giết người, chớ ngoại tình”, Chúa Giê-su còn ngăn chặn ngay trong ý tưởng của hành vi ấy. Quả thế, hành vi giết người có thể đã được gieo mầm từ sự giận hờn, ghen ghét trong lòng của con người. Hành vi ngoại tình có thể đã được ấp ủ lâu ngày từ trong tư tưởng, ước ao và lòng thèm muốn nên Chúa Giê-su đã dạy chớ giận ghét, mắng chửi; chớ thèm muốn trong lòng. Ngoài ra, Ngài còn đòi ta phải dứt khoát với những nguyên cớ dẫn tới sa ngã: “Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục” (Mt 5, 29-30).

Luật mới – luật được Đức Giêsu kiện toàn – sẽ tạo nên những con người mới, một xã hội mới, tạo nên “Nước Trời”: “Anh em hãy trở nên hoàn thiện như chính Thiên Chúa là Đấng Hoàn Thiện” (Mt 5, 48). Luật mới không dừng lại ở hành động tội ác, mà đòi hỏi phải đổi mới tận chiều sâu tâm hồn, tận trái tim yêu thương. Nếu mỗi người để cho Luật mới của Chúa thấm nhuần và chi phối cuộc đời, thì chắc chắn gia đình sẽ tốt, xã hội sẽ không còn những tệ nạn và tội phạm.

Tác giả: Ra Đi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay42,325
  • Tháng hiện tại478,826
  • Tổng lượt truy cập70,506,583
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây