CN 31: Tín hữu Chúa Kitô cần một tấm lòng

Thứ năm - 02/11/2017 23:31  1359
Chúa Nhật 31 TNA
Ml 1,14-2,2b.8-10; 1Tx 2,7b-9.13; Mt 23,1-12

imagesChúng ta thường đánh giá một người theo dáng vẻ bên ngoài, dựa trên những gì họ có hơn là những gì họ là. Chúng ta hay kính trọng người đỗ đạt cao, có nhiều bằng cấp, làm ăn phát đạt và giàu có. Không chỉ đánh giá một người dựa trên những tiêu chuẩn bên ngoài này, nhiều khi chúng ta còn tập trung mọi nỗ lực để có được những thứ ấy và coi chúng như đích điểm của cuộc đời. Đây cũng chính là cách sống của nhiều tư tế trong thời Cựu Ước, cũng như cách sống của các kinh sư và biệt phái thời Chúa Giêsu. Đó là một cách sống đi ngược lại với đường lối của Thiên Chúa và giáo huấn của Tin Mừng. Phụng vụ lời Chúa hôm nay không những lên án cách sống ấy mà còn chỉ ra cho chúng ta đâu là lối sống phải có hầu xứng đáng với phúc lành của Thiên Chúa hôm nay và mai sau.

Quả thật, trước cách sống giả dối, sai lầm, tìm kiếm danh lợi bên ngoài của các tư tế trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã dùng lời ngôn sứ Malakhi để cảnh báo và lên án họ “Hỡi các tư tế, đây là lệnh truyền dành cho các ngươi: nếu các ngươi không nghe và không lưu tâm tôn vinh danh Ta, Ta sẽ khiến các ngươi mắc tai họa.” Lời cảnh báo và răn đe ấy cho ta hiểu rằng các tư tế thời đó đã đi trệch đường lối của Thiên Chúa. Thay vì họ phải chuyên tâm lắng nghe tiếng Chúa, chú ý vào việc tôn vinh Ngài thì họ lại lắng nghe chính mình và tìm cách tôn vinh mình. Thay vì họ phải tìm kiếm đường lối của Thiên Chúa và hướng dẫn dân chúng đi theo đường lối ấy thì lại tự vạch ra lối đi riêng cho mình và dẫn người khác ra khỏi đường lối của Thiên Chúa “Các ngươi đã đi trệch đường và làm cho nhiều ngươi lảo đảo trên đường Luật dạy. Các ngươi đã hủy hoại giao ước với Lêvi.” Nếu tiếp tục làm thế, thì số phận của họ thật bi thảm. Thay vì được kính trọng, Chúa sẽ làm cho họ trở nên đáng khinh bỉ và ra hèn hạ trước mặt toàn dân, thay vì được phúc lành của Chúa họ phải gánh chịu những tai họa.

Cách sống giả dối, sai lầm, tìm kiếm danh lợi bên ngoài còn bị Chúa Giêsu kịch liệt lên án qua đoạn Tin Mừng. Mở đầu đoạn Tin Mừng, Chúa Giêsu lên tiếng cảnh báo dân chúng và các môn đệ “Các kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên tòa ông Môsê mà giảng dạy. Vậy tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn việc họ làm, thì đừng làm theo vì họ nói mà không làm.” Không chỉ cảnh báo dân chúng và các môn đệ, Chúa Giêsu còn trực tiếp lên án các kinh sư và biệt phái về lối sống chạy theo danh lợi bên ngoài. Ngài kể ra rất nhiều hành vi diễn tả việc chạy theo danh lợi bên ngoài ấy. Đó là ở trên tòa Môsê, họ dạy đường lối của Chúa nhưng không làm theo điều họ dạy, họ bó những gánh nặng chất lên vai người ta, nhưng lại không hề đụng ngón tay vào, họ làm mọi thứ để được người khác thấy, đeo những hộp kinh thật lớn, mang tua áo thật dài, ưa ngồi chỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, thích được chào hỏi nơi công cộng và được người ta gọi là thầy. Rõ ràng những người này đã đi tìm vinh quang cho chính mình thay vì vinh quang Chúa và lợi ích cho tha nhân.

Cách sống ấy đi ngược với đường lối của Thiên Chúa và giáo huấn của Chúa Giêsu nên đương nhiên phải loại bỏ. Thay vì sống hời hợt bên ngoài, người tín hữu phải có trái tim bên trong. Thay vì giả dối không chân thành, các kitô hữu phải có cái tâm thật thà, chất phát, ngay thẳng, đơn sơ và trung thực. Họ không thể nghe lời Chúa rồi để đó mà phải yêu mến và nỗ lực  thực hành. Thay vì chỉ giữ những đòi hỏi của lề luật như bổn phận và trách nhiệm, họ phải tuân giữ vì tình yêu nồng nàn dành cho Chúa và tha nhân. Thay vì chỉ tìm kiếm các giá trị trần thế như trình độ học vấn, bằng cấp, tiếng khen, danh lợi, của cải vật chất…, người tín hữu còn phải tìm kiếm các giá trị vĩnh cửu là đức tin, tình yêu, niềm hy vọng đặt ở Thiên Chúa và không ngừng làm cho các giá trị ấy trổ sinh nhiều hoa trái. Thay vì tôn vinh mình, nâng mình lên, chờ đợi kẻ khác phục vụ, các kitô hữu phải khiêm tốn phục vụ tha nhân. Thay vì coi mình như vị thầy hay bậc cha chú của người khác, kitô hữu cần biết nhìn nhận vị thầy duy nhất, người lãnh đạo duy nhất là Chúa Giêsu, nhìn nhận một người Cha duy nhất ở trên trời và hết lòng phụng sự Ngài trong tâm tình con thảo. Nếu nhìn nhận Chúa Giêsu là vị thầy duy nhất, người lãnh đạo duy nhất, thì kitô hữu phải để cho Chúa Giêsu hướng dẫn và điều khiển cuộc đời mình. Nếu nhìn nhận Thiên Chúa là Cha duy nhất, thì kitô hữu phải sống tốt vai trò của một người con thảo.

Đánh giá người khác theo diện mạo bên ngoài, chạy theo sự giả trá trần thế như địa vị, danh lợi và của cải không phải là đích điểm cuộc đời của người kitô hữu. Mục đích mà các kitô hữu cần đạt tới chính là phúc lành của Thiên Chúa tràn trề ở đời này và đời sau. Muốn có được phúc lành ấy, các kitô hữu phải tôn vinh Chúa thay vì tôn vinh chính mình, phải tránh xa lối sống giả dối, vụ hình thức, thích được người khác tôn vinh thay vào đó là chân nhận một vị thầy, một vị lãnh đạo duy nhất là Chúa Giêsu, tôn thờ một cha duy nhất là Cha trên trời, sẵn sàng hạ mình xuống để yêu thương và phục vụ tha nhân. Cùng nhau nhìn lại đời sống của mình, chúng ta tự hỏi tôi đã sống như thế nào so với Lời Chúa hôm nay? Tôi có tìm mình, vinh quang cho mình, phục vụ mình hay tìm Thiên Chúa, vinh quang Chúa và phục vụ tha nhân? Hẳn nhiều lúc chúng ta đã tìm mình, tìm vinh quang cho mình, đòi người khác phục vụ hơn là tìm Chúa, tìm vinh danh Chúa và phục vụ anh em. Xin Chúa tha thứ lỗi lầm cho chúng ta. Xin Ngài ban nhiều ơn thánh để chúng ta sống tốt những gì mà lời Chúa mời gọi hôm nay. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập315
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm272
  • Hôm nay39,440
  • Tháng hiện tại900,975
  • Tổng lượt truy cập69,960,849
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây