CN Lễ Lá Chúa tiến bước, con bàn lùi

Thứ năm - 06/04/2017 19:31  1927
Chúa Nhật lễ Lá

8ac867e51248777c656b171e9f1adbf4Chúa Nhật lễ Lá, khởi đầu Tuần Thánh, Giáo hội cho chúng ta tưởng niệm sự kiện Chúa Giêsu tiến bước lên đường vào thành thánh Giêrusalem để chịu khổ nạn, hầu hoàn tất công trình cứu độ của Thiên Chúa dành cho nhân loại.
 
Muốn tiến bước lên đường thì phải ra khỏi nhà. Chúa Giêsu đã ra khỏi ngôi nhà danh vọng, địa vị thế gian và vào thành Giêrusalem không phải để xưng vương, xưng bá như dân chúng nghĩ. Trong khi dân chúng tung hô, trải áo và lá trên đường để đón rước Ngài vào thành (x. Mt 21, 8), thì Chúa Giêsu lại chỉ khiêm tốn ngồi trên lưng một con lừa con. Lừa là con vật chỉ để chở đồ. Ngài khiêm hạ nhận mình chỉ như món đồ mà thôi, không có gì. "Hãy bảo thiếu nữ xi-on: Kìa Ðức Vua đến với ngươi; Khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của thú vật chở đồ" (Mt 21, 5).
 
Chúa Giêsu đã ra khỏi nhà là chính ý riêng mình, để chỉ một lòng thực thi ý Chúa Cha. Đây mới là một sự ra đi giằng co, cam go, quyết liệt nhất. Chúng ta sẽ thấy sự cam go này rất rõ khi đọc lại những lời cầu nguyện thống thiết của Ngài trong vườn Cây Dầu vào đêm trước ngày chịu nạn. Đến ba lần Người cầu nguyện cùng một ý: "Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha." Người lại đi cầu nguyện lần thứ hai và nói: "Lạy Cha, nếu con cứ phải uống chén này mà không sao tránh khỏi, thì xin vâng ý Cha." ... lần thứ ba, Người nói lại cũng một lời đó (x. Mt 26, 39-44).
 
Sau khi đã ra khỏi nhà, Chúa Giêsu can đảm tiến bước, dù cho các môn đệ có bàn lùi. Có lần Chúa Giêsu tỏ cho các môn đệ biết chương trình cứu độ của Người là sẽ phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, sẽ bị giết và ngày thứ ba thì sống lại, thì Phêrô kéo Người lại mà can gián rằng: "Lạy Thầy, không thể thế được! Thầy sẽ chẳng phải như vậy đâu" (Mt 16, 22). Nhưng Chúa Giêsu vẫn quyết tâm lên đường, không lùi bước.
 
Nói tới “bàn lùi” làm tôi nhớ đến tên một tác phẩm nổi tiếng, có liên quan đến một truyền thuyết Kitô giáo, đó là Quo Vadis (Ngài đi đâu?). Đang khi chạy trốn để tránh khỏi việc bị kết án đóng đinh ở Rôma, Phêrô đã gặp Chúa Giêsu, ông hỏi Chúa: "Quo vadis, Domine?" (Lạy Chúa, Ngài đang đi đâu?). Chúa Giêsu trả lời: "Eo Romam crucifigi iterum" (Ta vào thành Rôma để chịu đóng đinh một lần nữa) - ngụ ý nhắc nhở Phêrô phải can đảm tiếp tục sứ vụ của mình. Cuối cùng, ông đã quay trở lại thành Rôma để chịu chết vì làm chứng cho đức tin Kitô giáo.
 
Chúng ta được gọi là kitô hữu, những môn đệ Chúa Giêsu, nghĩa là người đi theo Chúa. Chúa đã tiến bước lên Giêrusalem để chịu khổ nạn thập giá. Còn chúng ta, có dám ra khỏi những ngôi nhà danh lợi, thú vui trần gian; có dám ra khỏi cái tôi ích kỉ để tiến bước theo Chúa hay bàn lùi, rẽ lối khác?  
 
Cứ mỗi lần vì lợi nhuận cá nhân mà tham lam trong làm ăn kinh tế, mà giả dối trong sản xuất kinh doanh... là tôi đang lùi bước không theo Chúa. Cứ mỗi lần vì giữ cái tôi ích kỉ khi bảo thủ, tự kiêu, thiếu cảm thông, chấp nhất và tự ái... là tôi đang rẽ lối khác chứ không tiến bước theo Chúa lên Giêrusalem chịu khổ nạn.
 
Đường của danh lợi thú thế gian thì rộng rãi thênh thang, đông vui nhộn nhịp. Đường theo Chúa tiến lên Giêrusalem và lên Núi Sọ thì đầy chông gai, khó khăn, đau khổ, đòi hỏi phải từ bỏ, dấn thân và hi sinh, thậm chí cả mạng sống nữa. Kitô hữu là người theo Chúa Kitô, chẳng lẽ chúng ta lại không sống xứng danh hiệu Kitô hữu đó sao?
 
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn tiến bước theo Chúa trên mọi nẻo đường Chúa đi. Xin thêm sức cho con để con kiên trì theo Chúa trên đường lên Giêrusalem và lên Núi Sọ. Amen.

Tác giả: Ra Đi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm291
  • Hôm nay65,756
  • Tháng hiện tại927,291
  • Tổng lượt truy cập69,987,165
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây