CN2 MC Chúa biến hình, con biến đổi

Thứ năm - 09/03/2017 03:43  3311
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM A

Chủ đề chính xuyên suốt các bài đọc Chúa nhật II Mùa Chay hôm nay chúng ta có thể tóm gọn lại trong 2 từ mà thôi, đó là “BIẾN HÌNH” hay “HIỂN DUNG”.
 
Biến hình hay Hiển dung nghĩa là thay đổi hình dạng, đang có hình dạng này biến sang hình dạng khác. Cụ thể trong Tin mừng hôm nay chúng ta được kể lại Chúa Giêsu biến hình vinh quang trên đỉnh Tabor như thế nào.
 
Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện. Đang khi cầu nguyện, dung mạo Người bỗng dưng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Chúa tỏ hình dạng Thiên Chúa, Chúa bộc lộ thần tính của Ngài cho các môn đệ thấy. Chúa Giêsu để cho rạng sáng lên trong giây lát cái vinh hiển của “hình dạng” Thiên Chúa, đã bị che giấu đi trong cái “hình dạng” con người của Ngài.
 
Việc Chúa Giêsu biến hình trên núi như thế là có mục đích. Đó là Người hé lộ thần tính của Người để các môn đệ được nếm thử trước vinh quang Thiên Chúa và củng cố thêm niềm tin cho các môn đệ.
 
Nhưng điều quan trọng hơn nữa, là qua chứng kiến biến cố hiển dung ấy, Chúa Giêsu muốn các môn đệ Ngài cũng được biến đổi, từ thể xác đến cõi lòng, từ suy nghĩ đến cách nhìn. Chúng ta còn nhớ, trước đó 8 ngày, khi Chúa Giêsu loan báo Người đi lên Giêrusalem để chịu khổ và chịu chết, Phêrô đại diện cho các môn đệ đã phản đối. Ông không muốn chấp nhận thánh giá. Ông không muốn Thầy mình dấn thân vào con đường chịu chết khổ nhục. Nhưng Chúa Giêsu đã cho các ông thấy vinh quang của thần tính để các ông chấp nhận con đường đau khổ Người sắp trải qua. Người dẫn các môn đệ xuống núi để tiếp tục con đường lên Giêrusalem chịu chết.
 
Biến cố hiển dung - biến hình hôm nay được đặt trong những ngày đầu của Mùa Chay, là Giáo hội muốn tiếp tục lời mời gọi của Chúa Giêsu tới mỗi người kitô hữu chúng ta hãy nhận ra chính con người của mình để rồi hãy biến đổi, hãy lột xác con người của mình đi. Nhưng phải biến đổi, phải lột xác để trở nên tốt hơn chứ đừng trở nên xấu đi.
 
Lịch sử Giáo hội đã ghi lại rất nhiều cuộc biến đổi. Từ một Phaolô hung hăng bắt đạo, đã lột xác, biến đổi trở nên một tông đồ nhiệt thành sẵn sàng chết vì đạo. Từ một Augustinô ăn chơi chác táng, không nhân biết Chúa, đã lột xác biến đổi trở nên một vị thánh lỗi lạc bảo vệ đức tin tinh tuyền cho Giáo hội Chúa trước những bè rối lạc giáo. Và rất nhiều nữa: từ say rượu đến say Chúa; từ gái giang hồ thành thánh nhân; từ trai tứ chiến nên đấng lập dòng; từ kẻ khô khan đến người sốt mến; từ người tham lam hà khắc thành kẻ rộng lượng khoan nhân… Đó là những cuộc canh tân và biến hình đã, đang và còn tiếp tục xảy ra trong Giáo hội, trong cuộc sống của chúng ta.
 
Tuy nhiên, cũng có rất nhiều những cuộc biến đổi, lột xác nhưng lại trở nên xấu hơn, tồi tệ hơn. Có chàng trai mới lớn, còn ở nhà thì rất ngoan hiền, nhút nhát, nhưng sau một thời gian bước ra đời, khi trở về đã biến đổi không thể tưởng tượng: quần áo híp hốp chắp vá, giầy dép khủng bố, tóc tai xanh đỏ… Sự biến hình ấy chẳng ai dám chắc rằng sẽ tốt, và trái lại còn gây thêm sự lo lắng cho các bậc cha mẹ. Có những cuộc biến hình để mặc vào cho mình một khuôn mặt của một con người giả tạo. Có những cuộc lột xác để thành kẻ đội lốt thú. Có thanh niên rất điển trai, lịch sự, nhưng lại là kẻ chuyên lừa tình. Có cô gái rất dịu dàng, thanh lịch, trên mình còn khoác áo học sinh phổ thông, nhưng sự thực lại là một gái gọi. Có cô nàng khi yêu thì rất thuỳ mị, hiền lành, nhưng khi không được chàng đáp lại hay bị từ chối tình yêu, thì bỗng trở nên một kẻ dữ dằn và thù hằn. Có chàng trai khi yêu thì thề thốt những lời ngọt mật với nàng, nhưng khi chiếm đoạt được thân xác người ta rồi thì lạnh nhạt và cao chạy xa bay. Có chàng trai rất phong độ, ăn nói rất hay, nhưng thực chất lại là một con nghiện ma tuý, v.v.
 
Cuộc sống luôn biến dịch, luôn thay đổi như dòng sông luôn chảy, vì vậy mọi loài trong đó có con người chúng ta không thể không có sự biến đổi. Lời Chúa của Chúa nhật hôm nay, và không phải chỉ Lời Chúa hôm nay mà cả thời gian Mùa Chay thánh này, mời gọi chúng ta hãy nhìn lại chính mình để thấy mình đích thật, rồi từ đó biến đổi con người của mình nên tốt hơn, nên giống hình ảnh Thiên Chúa mỗi ngày. Từ một con người xấu xa tội lỗi, sống trong tối tăm hãy biến đổi trở nên một con người tốt lành, con cái sự sáng và mang lấy ánh sáng vinh quang của con cái Chúa. Hãy chạy đến đón nhận Bí tích Hòa Giải và Thánh Thể để được Thiên Chúa biến đổi. Sau khi đã biến đổi trở nên tốt rồi, chúng ta hãy toả lan ánh sáng vinh quang Thiên Chúa ra bằng đời sống tốt lành, yêu thương, để giúp tha nhân xung quanh cũng được biến đổi, thay đổi đời sống. Đừng đầu độc những người xung quanh, nhất là các người bé nhỏ hơn chúng ta, bằng những cuộc biến hình giả tạo, xấu xa.
 
Như Chúa Giêsu, khi chúng ta biến đổi trở nên tốt hơn, chúng ta cũng sẽ được Chúa Cha giới thiệu bằng những lời âu yếm: “Đây là Con Ta yêu dấu”.

Ra Đi 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm282
  • Hôm nay38,824
  • Tháng hiện tại900,359
  • Tổng lượt truy cập69,960,233
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây