CN21: Câu trả lời định hướng cho cuộc đời

Thứ bảy - 26/08/2017 04:56  1357
Chúa Nhật XXI
Is 22,19-23; Rm 11,33-36; Mt 16,13-20

imagesSau một thời gian công khai thi hành sứ mạng, Đức Giêsu hỏi các tông đồ về phản ứng của dân chúng đối với Ngài “Người ta nói Con Người là ai?” Không chỉ hỏi các tông đồ về phản ứng của dân chúng mà Chúa Giêsu còn muốn biết quan niệm của các tông đồ về Ngài “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” Đây cũng là câu hỏi Đức Giêsu đặt ra cho mỗi kitô hữu hôm nay. Một câu trả lời đúng rất quan trọng và cần thiết. Nó quyết định đến cách hành xử với tha nhân và cung cách sống đức tin.

Theo cách hiểu của dân chúng, Đức Giêsu là Gioan Tẩy Giả hay là Elia, Giêrêmia hay là một ngôn sứ nào đó. Nếu quan sát những gì Đức Giêsu dạy và sống, người ta rất dễ dàng nhận ra điều ấy. Nếu Gioan Tẩy Giả rao giảng lòng sám hối, sống khắc khổ, giản dị và khiêm tốn, thì Đức Giêsu cũng kêu gọi lòng sám hối, sống khiêm tốn, giản dị và dấn thân phục vụ. Nếu Êlia, Giêrêmia hay một ngôn sứ nào khác nói Lời Chúa cho dân, kêu gọi dân trung thành với Giavê Thiên Chúa, thì Đức Giêsu cũng loan báo Tin Mừng cho nhân loại, kêu gọi mọi người đi theo đường lối của Thiên Chúa và sống chết cho sứ mạng ấy.

Tuy nhiên, Đức Giêsu lớn hơn Gioan Tẩy Giả gấp bội phần, điều mà chính Gioan Tẩy Giả đã thừa nhận “Người cao trọng hơn tôi, tôi không xứng đáng cởi dây giầy cho Người”, vĩ đại hơn Êlia, Giêrêmia hay một ngôn sứ nào đó. Lời tuyên xưng của Phêrô cho chúng ta hiểu phần nào căn tính và sứ mạng của Đức Giêsu “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Đức Giêsu là Đức Kitô, Đấng được Chúa Cha xức dầu bằng Thánh Thần và sai đi loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn dân. Không chỉ loan báo mà còn thực hiện Tin Mừng ấy cho cả thế giới. Ngài bắt đầu công việc này với lời mời gọi sám hối và tin vào Tin Mừng “Nước Trời đã gần đến. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” Ngài thực hiện sứ mạng cứu độ bằng cách chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỉ và ban ơn tha tội. Ngài hoàn tất sứ mạng bằng cách hy sinh mạng sống trên thập giá, sống lại, lên trời, trao ban Thánh Thần, và sai các tông đồ ra đi tiếp tục sứ mạng giữa lòng thế giới. Ngài tiếp tục hiện diện cách vô hình qua Giáo hội, qua lời Chúa, qua các bí tích để nâng đỡ sứ mạng của Giáo hội.

Đức Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống có nghĩa Ngài cùng bản tính và quyền năng với Thiên Chúa. Không giống như mỗi chúng ta là thọ tạo của Thiên Chúa được kể là con, nhưng là con theo nghĩa là những thọ tạo được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa, được tái sinh bởi nước và Thánh Thần để trở nên dưỡng tử. Đức Giêsu là con theo như kinh tin kính mà Giáo Hội tuyên xưng “Đức Giêsu là Con Một Đức Chúa Cha, cùng là Chúa chúng tôi, bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai…” Là con đồng bản tính với Chúa Cha, Đức Giêsu có tất cả quyền năng và sức mạnh của một Thiên Chúa. Việc Ngài chữa lành, ban ơn tha thứ, truyền cho sóng yên biển lặng… là dấu hiệu về sức mạnh và quyền năng của Thiên Chúa. Nói như thánh Phaolô, nhờ Đức Giêsu mà có muôn vật, muôn vật được tồn tại và phải qui hướng về.

Việc nhận biết Đức Giêsu là ai, sứ mạng của Ngài là gì, thật hết sức quan trọng. Nó quyết định cho lý tưởng sống của mỗi người. Vì Phêrô tuyên xưng niềm tin đúng đắn nên Đức Giêsu đã khen ngợi “Này anh Simon con ông Giona, anh thật là người có phúc vì không phải phàm nhân mạc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.” Không chỉ khen ngợi Phêrô, Đức Giêsu còn trao cho Phêrô thẩm quyền vô cùng lớn lao “là tảng đá mà trên đó Ngài sẽ xây dựng Giáo Hội”, quyền tha thứ và cầm buộc “Thầy trao cho anh chìa khóa Nước Trời, dưới đất anh cầm buộc điều gì thì trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy, dưới đất anh tháo cởi điều gì trên trời cũng tháo cởi như vậy.” Nói tóm lại nhờ đặt niềm tin và tình yêu vào Đức Giêsu, các tông đồ được tham dự vào sứ mạng của Đức Giêsu tại thế và chung chia hạnh phúc vinh quang với Ngài trên thiên quốc.

Vì người Do Thái không biết rõ căn tính của Đức Giêsu nên không dám tin vào sống chết cho Đức Giêsu. Do không dám tin và sống chết cho Đức Giêsu mà họ không nhận ra ơn cứu độ của Đức Giêsu đem đến. Các tông đồ mà Phêrô đại diện đã hiểu được căn tính của Đức Giêsu nên đã tuyên xưng và sống chết cho điều các ông tuyên xưng. Kết quả là các ngài đã trung thành đến cùng và đón nhận phần thưởng lớn lao là được chia sẻ hạnh phúc và vinh quang với Đức Giêsu. Mỗi chúng ta có câu trả lời riêng tư nào trước câu hỏi của Đức Giêsu “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Xin cho chúng ta có được câu trả lời với tất cả sự xác tín cá nhân như thánh Phêrô “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Không chỉ xác tín mà thôi, xin Chúa cho chúng ta đủ sức để sống sự xác tín ấy đến cùng. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại675,207
  • Tổng lượt truy cập70,702,964
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây