Cảm xúc tháng Năm: Hoa lòng dâng Mẹ

Thứ năm - 09/05/2019 06:01  2133

Đối với Kit-tô hữu, Mẹ Maria đã trở thành điểm tựa trong đức tin, và là điểm tới cho hết những ai đang gặp sầu khổ. Không ai có thể kể hết những ơn lành Thiên Chúa đã ban cho con cái nhân loại qua sự cầu bầu của Mẹ. Để nói lên lòng biết ơn, yêu mến và sùng kính đối với Mẹ, mọi Ki-tô hữu đã lần chuỗi Mân Côi và dâng hoa lên Mẹ. Đặc biệt vào tháng Năm khi Đức Giáo hoàng Piô XII, trong Thông điệp Đấng Trung gian Thiên Chúa đã cổ võ: “Việc tôn kính Đức Mẹ trong tháng Năm là việc đạo đức được thêm vào nghi thức Phụng vụ, được Giáo Hội công nhận”.

00 00 jardin fleuri

Có bao giờ bạn thắc mắc, sao lại dùng hoa để dâng lên Mẹ mà không phải thứ gì khác không ? Vì trong thế giới thảo mộc, hoa là loài đẹp nhất, có mùi hương thanh tao lại phong phú về màu sắc, chủng loại. Từ xa xưa hoa đã được sử dụng như một phương thức truyền thông tình cảm giữa người với người. Thế nên, để tỏ lòng yêu mến và biết ơn Đức Mẹ thì hoa là chọn lựa đẹp nhất. Cùng với việc làm này của con người hoa có thêm ý nghĩa đạo đức, thành sứ giả thiêng liêng trong đời sống tôn giáo. Trước ngai tòa Mẹ hoa không còn là thảo mộc vô tri nữa, nhưng mỗi bông được tượng trưng cho con cái loài người tiến dâng lên Mẹ.

Tháng Năm về đất trời ngợp những sắc màu. Đây bác Gạo cổ thụ bình thường trông xù xì, khô khan là thế nay cũng bung ra những bông gạo đỏ tươi, trông xa như những ánh lửa được thắp giữa lưng trời. Kia là hoa Bằng Lăng mở ra tím biếc trên tàng cây xanh như màu mực trong sách vở học trò. Chị Cúc trải những bộ cánh trắng, vàng, tím rung rinh trong gió. Nàng Sen hồng dịu dàng đu đưa theo sóng nước... trên cạn hay dưới nước, nơi nào có cỏ cây là ở đó có thêm những sắc hoa. Hòa quyện cùng cảnh sắc tươi đẹp là lời ca, cử điệu nhịp nhàng, thanh thoát các đội dâng hoa miệt mài tập luyện cả tháng trời chỉ để nói lên tấm lòng con cái nhân loại yêu mến Mẹ.

Tiết trời tháng Năm luôn nắng nóng, nhưng mới đầu giờ chiều tiếng chuông từ các ngọn tháp đã vang lên rổn rang. Trong các ngõ xóm, từ thành thị tới nông thôn, nhiều nam phụ lão ấu ăn mặc đẹp đẽ, trên tay ôm những bó hoa tiến về phía Nhà thờ, trang trí kiệu cung nghinh Đức Mẹ, theo sau là các đội hoa thật muôn hình muôn vẻ. Mẹ Maria là người nữ đẹp nhất, đáng được tôn vinh nhất trong giới phụ nữ. Mẹ không chỉ đẹp ở bề ngoài nhưng đáng nói hơn cả đó là vẻ đẹp trong tâm hồn như hương thơm ngọt ngào khiến thần thánh trên trời cũng nghiêng mình chiêm bái.

Nay Mẹ Maria như bông hoa thơm ngát trước tòa Chúa. Nhưng trước đó Mẹ cũng là con người rất đỗi bình thường như bao nữ nhân trần gian. Cuộc đời Mẹ chỉ hoàn toàn biến đổi khi nghe và đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa. Và như một sự tất yếu Bà trở thành Mẹ nhân loại khi đón nhận sứ điệp làm Mẹ Thiên Chúa. Với lời “Xin Vâng” Mẹ trở lên đóa hoa khiêm nhường nổi bật giữa vườn hoa nhân loại. Thiên Chúa còn điểm tô cho Mẹ những đặc ân riêng biệt như : Vô nhiễm nguyên tội, Đồng trinh trọn đời, Mẹ giáo hội, Nữ vương thiên đàng... tô điểm thêm cho xứng danh Mẹ Thiên Chúa. Vườn Thiên Đàng đã mở rộng cửa đón rước Bà Chúa của muôn hoa từ trần gian về Thiên Quốc. Ngay cả xác thể của Mẹ, Thiên Chúa cũng không lỡ để bị hủy hoại trong lòng đất. Mẹ được đưa về Trời cả hồn lẫn xác điều đó cho thấy Người yêu Mẹ đến nhường nào. Mẹ đã trở thành “hoa hường nhiệm lạ” giữa vườn thiêng Thiên Đàng để lôi hút con cái trần gian cùng về bên Mẹ.

Ôi! làm sao diễn tả được tình Mẹ bao la, bát ngát, chúng con biết làm gì, lấy gì để bày tỏ cho xứng với tình yêu vời vợi Mẹ dành cho trần gian. Giữa trời tháng Năm, chúng con dâng Mẹ những đóa hoa của lòng mến, hoa của lòng đơn sơ đã được Mẹ che chở từ thơ bé. Thật hạnh phúc cho chúng con khi được sống trong tình yêu của Mẹ. Giữa muôn ngàn nguy khốn trên đời, chúng con mong luôn được Mẹ thương ủ ấp, chở che. Xin giúp chúng con sống hiếu thảo trọn tình với Chúa, trong nguồn hạnh phúc vô biên có Mẹ.

Nt. Scholastica Vũ Hiền, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại879,612
  • Tổng lượt truy cập69,939,486
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây