Thứ 4 Lễ Tro: Bỏ đi thói vụ hình thức

Thứ hai - 27/02/2017 22:12  2271

Suy niệm Tin Mừng Thứ 4 Lễ Tro
Mt 6,1-6.16-18

Cendres imageNgày thứ Tư lễ Tro đưa chúng ta bắt đầu bước hành trình Mùa Chay Thánh. Người cất bước trên hành trình Mùa Chay không thể không mang theo tâm tình thống hối trở về; trở về với Thiên Chúa; trở về với tha nhân và với chính mình, cách thật lòng (x. Ge 2,12).

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đề cập tới ba việc làm: bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Đây là những quy định của một người Do thái được coi là đạo đức. Nói cách khác, người Do thái căn cứ vào ba tiêu chuẩn này để đánh giá một người có trung thành tuân giữ Lề Luật hay không. Tuy nhiên, ở đây Chúa Giêsu không có ý dạy các môn đệ những việc cần làm, vì các môn đệ đã quá rõ quy định của Do thái giáo. Điều Chúa Giêsu nhắm tới là dạy các môn đệ cách làm: “chớ có phô trương”. Dạy các môn đệ tinh thần khiêm tốn, kín đáo khi bố thí, cầu nguyện và ăn chay, là Chúa Giêsu đang xoáy sâu, đả kích tính khoe khoang, vụ hình thức của những kẻ đạo đức giả, những kẻ luôn muốn cho người khác biết họ đang làm gì nhất là khi họ làm những “việc lành phúc đức”. Tính khoe khoang đã làm mất đi ý nghĩa của các việc họ làm và giá trị các việc họ làm trở thành con số không, bởi họ “đã được trả công rồi”.

Ba việc làm: bố thí, cầu nguyện và ăn chay của người Do thái trở thành những việc làm truyền thống của Giáo hội trong Mùa Chay. Tuy nhiên, Giáo hội luôn kêu mời con cái mình có gắng thực hiện những việc ấy nhưng với tinh thần vì lòng yêu mến Chúa, yêu tha nhân vì Chúa.

Thế nhưng, không phải lúc nào chúng ta cũng thực hiện được việc đó theo tinh thần của Chúa Giêsu và Giáo hội đã dạy. Con người xưa và nay vẫn đang vật lộn với “cơn cám dỗ chuộng hình thức”. Theo bản năng, ai cũng thích được người khác tán dương, thích người khác dùng những lời “có cánh” để nói về mình nhất là khi làm được việc coi là tốt. Chưa kể có những người luôn tìm cách để tô vẽ hình ảnh bề ngoài của mình thật đẹp với những việc họ cho là đạo đức. Như Chúa Giêsu xếp những người đó vào số những người “đạo đức giả”, họ làm việc lành phúc đức cốt để khoe khoang cho người khác thấy thay vì làm vì lòng yêu mến Chúa và giúp đỡ tha nhân.

Đã có rất nhiều lần trong Tin Mừng, Chúa Giêsu lên án thói đạo đức giả. Tiêu biểu cho lối sống này là người Pharisêu cùng với những luật sĩ, giới lãnh đạo Do thái. Họ rất chuộng lối sống hình thức, họ cố gắng chăm chút cho vẻ bề ngoài bằng cách giữ tỉ mỉ mọi luật lệ. Đây không phải là lý do Chúa Giêsu khiển trách họ. Lý do khiến Chúa Giêsu lên án là thái độ của họ trong việc giữ luật. Họ giữ luật không phải vì muốn mình nên hoàn thiện, càng không phải vì yêu mến Đấng ban Lề Luật, nhưng họ giữ luật cốt để lấy cớ bắt chẹt người khác, họ nại vào luật mà kết án tha nhân.

Đã không ít lần Chúa Giêsu khiển trách họ bằng những lời lẽ rất nặng nề “khốn cho các người” (x. Mt 23; Lc 11). Thậm chí Ngài thẳng thắn nói họ như những “nấm mồ tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế” (Mt 23,27). Điều này cho thấy Chúa không ưa gì những kẻ đạo đức giả, thích hình thức mà coi thường tâm tình yêu mến. Quả là điều bất hạnh cho những người chuộng hình thức, vì mải mê tô vẽ cho hình thức bề ngoài mà họ quên mất Thiên Chúa là Đấng thấu suốt những gì kín đáo, Ngài nhìn thấu tận đáy lòng con người.

Tin Mừng hôm nay là bài học quý giá cho những người thích hình thức mà quên đi tâm tình nền tảng cho các việc mình làm. Mùa Chay cùng với tâm tình sám hối trở về là cơ hội tốt để mỗi người ý thức lại chính mình, là thời gian thuận tiện để chúng ta bộc lộ thật nhất thân phận yếu hèn tội lỗi của mình trước mặt Chúa, Đấng thấu suốt những gì kín đáo. Vì thế, theo lời ngôn sứ Giôen mỗi người “hãy xé tâm hồn chứ dừng xé áo” (Ge 2,13). Đó là một hình thức biểu lộ sự thống hối, một tâm hồn sám hối thực sự. Xé áo không bằng xé lòng ra khỏi những tham lam, bất công; xé lòng ra khỏi thói lười biếng, khô khan, nguội lạnh; xé lòng ra khỏi những dính bén trần tục; xé lòng ra khỏi thói gian dối, giả hình. Chỉ khi thực sự xé lòng ra như thế, ta mới gạt bỏ được những chướng ngại ngăn bước chúng ta trở về với Chúa. Chỉ khi thực sự xé lòng ra như thế, ta mới đến gần Chúa, sống tình thân mật với Chúa, hưởng được tình yêu và lòng thương xót của Chúa.
Xin Chúa giúp chúng con biết quết tâm trở về với Chúa trong Mùa Chay thánh này. Amen!

Vinh sơn Trần Văn Huy
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập239
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm214
  • Hôm nay46,441
  • Tháng hiện tại633,323
  • Tổng lượt truy cập70,661,080
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây