Ánh sáng với đời sống Ki-tô hữu

Chủ nhật - 07/04/2019 11:23  965

Thứ Hai sau Chúa Nhật V Mùa Chay năm C

(Ga 8, 12-20)

sTrong môi trường sống các yếu tố như nước, ánh sáng, không khí... tác động rất nhiều đến sự sinh trưởng và phát triển của con người. Các yếu tố này thể là tác nhân có lợi cũng như có hại nhưng lại không thể thiếu đối với sự sống. Không dễ đưa ra nhận định yếu tố nào quan trọng hơn, tuy nhiên Tin mừng hôm nay đề cập đến ánh sáng qua lời mời gọi của Đức Giê-su : “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8, 12).

Theo lẽ tự nhiên, ánh sáng được coi như giây liên lạc giữa con người và vũ trụ. Nhờ có ánh sáng chúng ta mới nhận biết được cảnh quan xung quanh đang diễn ra thế nào. Đối với đời sống của các Ki-tô hữu Đức Giê-su chính là ánh sáng. Ánh sáng đức tin. Với tư cách là Đấng mặc khải, Đức Giê-su trong vai trò là ánh sáng từ trời đến xua tan bóng tối, chiếu soi cuộc sống của nhân loại. Vì lẽ đó Người hoàn toàn có lý khi nói, ai tin và đi theo sẽ được Ngài dạy cho biết ý nghĩa và mục đích của đời sống là gì. Không phải là ánh sáng tự nhiên thuần túy nhưng là sự sáng siêu nhiên, nên Đức Giê-su có thể soi cho chúng ta thấy đường dẫn tới Thiên Chúa là nguồn sự sống khi tuyên bố : “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14, 6).

Ánh sáng chân lý là Đức Ki-tô chiếu soi cho nhân loại. Ngài luôn muốn cứu chúng ta khỏi sự thống trị của bóng tối sự dữ, nhưng tiếc thay con người lại thích chọn bóng tối là những dục vọng, thù hận, tham lam thậm chí xét đoán cả Thiên Chúa. Trong sự kiềm tỏa của bóng tối, tâm hồn những người Pha-ri-sêu bị đóng kín, không có đất cho hạt giống đồng cảm, yêu thương, tha thứ trổ sinh. Chúa Giê-su đã lên án họ cách mạnh mẽ : “Các ông xét đoán theo kiểu người phàm; phần tôi, tôi không xét đoán ai cả. Mà nếu tôi có xét đoán, thì sự xét đoán của tôi vẫn đúng sự thật, vì không phải chỉ có mình tôi, nhưng có tôi và Đấng đã sai tôi” (Ga 8, 15-16).

Khi con người chỉ muốn đối xử với nhau theo lý lẽ của mình chừng đó bóng tối sự dữ vẫn như bức màn ngăn cách giữa con người với Thiên Chúa và với nhau. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta đừng học theo người Pha-ri-sêu đã chọn ở lại trong bóng tối khi từ chối đón nhận giáo huấn của Chúa. Nhưng mời gọi tín hữu biết mở cửa tâm hồn đón nhận ánh sáng. Nhất là trong Mùa chay này càng cần hơn nữa những chứng nhân của sự sáng. Khi được ánh sáng là nguồn sự sống, sự thật và sự thiện chiếm hữu ta được đứng trong hàng ngũ con cái sự sáng thì phải lan tỏa ánh sáng ấy ra cho môi trường chúng ta sống bằng lời nói cũng như hành động đơn sơ, chân thật.

Lạy Chúa, sống trong thế giới hỗn tạp này nhiều lúc con hoang mang không biết lựa chọn thế nào cho đúng để được bước đi trên con đường đưa tới sự sống. Nhưng tin rằng, Lời Chúa là ánh sáng chân lý sẽ soi sáng cho con biết phải làm gì. Xin cho con luôn vững tin rằng, chỉ mình Chúa mới là ánh sáng đích thực sẽ đến giải thoát chúng con khỏi bóng tối sự dữ. Amen!

Tác giả: Nt. Scholastica Vũ Hiền, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập251
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm213
  • Hôm nay13,918
  • Tháng hiện tại841,695
  • Tổng lượt truy cập69,901,569
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây