Tôi có “người nhà” trên Thiên quốc!

Thứ hai - 11/01/2016 15:17  2846
(13/01: Kính Nhất gia Tam Thánh Quần Cống)

Tài sản mà cha mẹ thường để lại cho con cái chính là mảnh đất để làm nơi định cư, mảnh đất - nơi gửi gắm tình cảm yêu thương của cha mẹ, đồng thời mảnh đất cũng giống như kỷ vật để chúng ta hồi tưởng lại hình ảnh cha mẹ mình. Mảnh đất Quần Cống quê tôi cũng vậy, mảnh đất là tài sản quí giá mà tổ tiên đã phải hy sinh thân mình để bảo vệ và làm quà cho hậu duệ đời sau.

Quần Cống – mảnh đất linh thiêng vì mang trong mình máu đào và tâm huyết của các Thánh Tử Vì Đạo quê hương. Các ngài đã tưới lên mảnh đất quê hương mình dòng máu đào – “nhựa sống” để nuôi dưỡng cây Đức tin đã được các Thừa sai đem ươm trồng vào “mảnh đất có lộc” này. Nhìn vào lịch sử các Thánh Tử Vì Đạo Việt Nam, tôi thấy Nhất gia Tam Thánh[1] – gia đình có đến ba Thánh Tử Vì Đạo chỉ có nơi mảnh đất Quần Cống linh thiêng; xưa kia nơi dương thế các ngài là những vị quan tài đức yêu nước thương dân và nay các ngài cũng đang là những “vị quan” trên thiên quốc hằng chầu trước tòa Chúa để chuyển ơn lành xuống cho con cháu nơi thế trần.

Mẫu gương Nhất gia Tam Thánh đã khắc sâu trong tâm trí tôi ngay từ hồi còn thơ bé, tôi thường được ông bà, bố mẹ và người thân kể cho nghe về tấm gương sáng của ba Thánh Tổ quê hương. Mỗi lần đi tham dự Thánh lễ hay đi nhà thờ tối cùng mẹ, tôi thường được mẹ đưa đến khấn trước tòa Tam Thánh, lòng tôi lại rạo rực lên niềm tự hào vì mình có “người nhà” ở trên Thiên quốc hằng chuyển ơn lành xuống cho con cái quê hương. Tự hào và vinh dự biết bao vì tôi là người làng Quần Cống, vì tôi có các bậc tổ tiên làm Thánh! Nhờ máu đào các Thánh đổ ra tưới lên mảnh đất quê nên các cây Đức tin luôn tươi tốt và trổ sinh nhiều hoa trái: bao lớp anh tài Quần Cống đã làm rạng danh quê nhà trên mọi miền đất mới, nhờ việc họ đã được tiếp nhận “nhựa sống” là máu đào mà các Thánh quê hương ban tặng để làm “nhiên liệu” nuôi sống cây Đức tin của mình mỗi ngày thêm triển nở.

Quần Cống – hai từ thật thân thương và mang đầy ý nghĩa hào hùng của cha ông! Ngay từ nhỏ tôi đã được ông ngoại kể cho nghe về ý nghĩa hai từ Quần Cống quê hương, ông kể trong một dịp về thăm phủ Xuân Trường, nhà vua đã cho triệu tập tất cả những người tri thức, tức những ông nghè ông cống trong làng ra triều yết, và vua đã phải cảm phục vì làng có nhiều vị đỗ đạt, nhiều ông nghè ông cống nên vua ban tặng danh hiệu làng Quần Cống (nơi quy tụ nhiều ông cống ông nghè). Ý niệm Quần Cống – mảnh đất có lộc cũng được ghi vào trang giấy trắng tôi ngay từ thời thơ bé qua những câu chuyện, qua lời kể của người làng. Quê tôi có nhiều vị anh tài đã và đang xây dựng và làm đẹp Giáo hội cũng như xã hội, họ đang điểm tô cho hai từ “Quần Cống” thêm tươi đẹp mỗi ngày. Nhờ sự hy sinh quên mình vì Chúa và mảnh đất Đức tin quê hương của Tam Thánh, làng Quần Cống đã sản sinh cho Giáo hội những vị chủ chăn tài ba và hiền đức là các Giám mục và linh mục, ngoài ra còn có nhiều tu sỹ nam nữ nữa. Người Quần Cống quê tôi còn đang không ngừng làm đẹp xã hội nhờ những khối óc, bàn tay khéo léo của những anh tài quê hương.

Quê tôi đất có lộc vì có Nhất gia Tam thánh là “người nhà” ở trên Thiên quốc đang tiếp nhiên liệu là “nhựa sống thiêng liêng” mà các Thánh tiếp nhận từ Thiên Chúa cho con cái quê hương! Quê tôi đất có lộc vì có biết bao anh tài đã được sản sinh từ mảnh đất dấu yêu này đang làm rạng danh xứ sở nơi mọi nẻo đường đời. Đến đây tôi chợt nhớ đến bài hát Quần Cống Quê Tôi[2] với những lời ca thật đầm ấm vào rạo rực cõi lòng “Quần Cống quê tôi tô đẹp thêm nước non dân tộc Việt Nam bằng máu các Thánh Tử Đạo Việt Nam là ba Thánh của quê hương cùng chung mái nhà thân thương, làng Quần Cống – giáo phận Bùi Chu làm rạng danh Giáo hội hoàn vũ,….”. Các Thánh Tử Vì Đạo quê hương đã học theo gương sống nơi Thánh Gia để nên Thánh. Trong gia đình, cụ Án luôn dạy dỗ con cái ngoan hiền, biết sống hiếu thảo với Thiên Chúa, cha mẹ cũng như những người bề trên. Cụ hằng dạy con cái phải biết yêu thương mọi người không chỉ bằng lời nói xuông, nhưng phải bằng cử chỉ bác ái qua việc giúp đỡ những người khó khăn hoạn nạn mỗi khi họ đến với mình.

Cụ Án thường tạo ra những cơ hội để giúp bà con trong làng mà không làm họ mất thể diện mỗi khi đón nhận lòng tốt của cụ, chẳng hạn: Cụ tổ chức thả diều và mời dân làng ra đua diều cùng, sau đó cụ cho mổ lợn ăn mừng để tỏ lòng cám ơn họ. Trong những năm cấm đạo gay gắt, gia đình cụ còn là nơi ẩn trú an toàn cho nhiều vị chủ chăn trong giáo phận. Nhờ những điều tốt lành mà cụ Án đã thực thi theo Tin mừng, Thiên Chúa đã thưởng công cho cụ và gia đình được hưởng vinh phúc Nước Trời, cụ và các con của cụ đã được làm “quan” trên Thiên quốc để tiếp tục làm những điều tốt lành cho dân làng Quần Cống cũng như mọi con dân đang trông chờ vào phúc lộc của cụ. Mừng kính Tam Thánh quê hương là dịp để chúng ta xin các ngài cầu bầu trước tòa Thiên Chúa cho mỗi gia đình trong xứ đạo, trong làng xóm được noi gương sáng nơi các Thánh để mai ngày cũng được nên thánh như các ngài trên quê trời.

Ước mong sao mảnh đất Đức tin mà Tam Thánh đã phải đổi lấy bằng máu đào luôn được gìn giữ và làm trổ sinh hoa trái mỗi ngày xứng với công ơn các ngài đã vun tưới. Xin mỗi người con Quần Cống hãy giữ vững mảnh đất của cha ông!

 
 
[1] Nhất gia Tam Thánh: Thánh Đa-minh Phạm Trọng Khảm (Quan Án), Thánh Giuse Phạm Trọng Tả (Cai Tổng), Thánh Luca Phạm Trọng Thìn (Cai Tổng).
Xem thêm: NGUYỄN ĐỨC VIỆT CHÂU SSS, Hạnh tích các Thánh Tử Đạo Việt Nam (
2006), Tam Thánh Quần Cống, tr. 27-39
[2] x. Quần Cống Quê Tôi/youtobe.

Tác giả: Người con Quần Cống

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập344
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm294
  • Hôm nay63,656
  • Tháng hiện tại1,005,873
  • Tổng lượt truy cập71,033,630
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây