29/09: Lễ kính các Tổng lãnh Thiên Thần

Thứ ba - 27/09/2016 21:06  2770
LỄ KÍNH CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
Ga 1,47-51

Tin Mừng của ngày lễ kính các tổng lãnh thiên thần hôm nay được trích Tin Mừng thánh Gioan (Ga 1,47-51), tường thuật lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và ông Nathanael. Cuộc đối thoại tuy không dài nhưng đã trình bày cho chúng ta về thân thế và sứ vụ của Chúa Giêsu cũng như nhiệm vụ của các thiên thần Chúa.

Ông Nathanael được ông Philípphê giới thiệu về Đức Giêsu là “Đấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới”, nhưng ông đã hoài nghi hay có thể nói là ông đã phủ nhận điều đó khi ông nói : “Từ Nadarét, làm sao có cái gì hay được ?” Dầu vậy, sau khi được ông Philípphê mời gọi “cứ đến mà xem”, ông Nathanael đã đến gặp Đức Giêsu. Điều này cho ta thấy được tấm lòng cởi mở và khát vọng mong chờ Đấng Mêsia của ông. Chỉ qua hai câu đối thoại ngắn, Đức Giêsu đã làm cho ông Nathanael thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của ông về Ngài và ông đã phải thưa lên : “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Israel”. Câu tuyên xưng của ông Nathanael về Đức Giêsu thật chính xác! Nó đã nói lên thân thế đích thực của Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Mêsia, là Đấng Thiên Sai; đồng thời cũng nói lên sứ vụ của Đức Giêsu là Vua Israel, là Đấng Cứu Độ. Sở dĩ ông Nathanael có thể tuyên xưng về Đức Giêsu như vậy là vì ông đã “bước” ra khỏi mình để đến với Đức Giêsu, để được gặp gỡ Ngài và để được Ngài biến đổi.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cũng mặc khải cho chúng ta biết về nhiệm vụ của các thiên thần Chúa là phục vụ Con Người : “Các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người”. Con Người ở đây chính là Đức Giêsu. Các thiên thần hằng chầu chực, phụng sự Thiên Chúa, “Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan” (Đn 7,10) và hằng nghe theo lệnh của Thiên Chúa. Trong số vạn vạn thiên thần đó, có ba vị được nhắc đích danh trong Kinh Thánh là ba vị tổng lãnh mà Giáo Hội mừng kính hôm nay. Vị thứ nhất có tên là Micael, nghĩa là : “Ai bằng Thiên Chúa” (x. Kh 12,7-9); vị thứ hai có tên là Gabriel, nghĩa là : “Uy lực của Thiên Chúa” (x. Đn 9,21; Lc 1,11-19.23); và vị thứ ba có tên là Raphael nghĩa là : “Linh dược của Thiên Chúa cứu giúp” (x. Tb 12,15).

Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi hãy học nơi ông Philípphê biết giới thiệu Chúa cho người khác, biết đem Chúa đến cho mọi người. Chúng ta cũng hãy học nơi ông Nathanael biết đến “ở với Chúa” để được gặp gỡ, để được nghe tiếng Chúa và để được Ngài biến đổi.

Trong ngày mừng kính các tổng lãnh thiên thần hôm nay, chúng ta hướng về các Ngài mà tạ ơn lòng nhân hầu của Thiên Chúa. Đồng thời, chúng ta hợp tiếng với các thiên thần mà tạ ơn chúc tụng : “Chúa là Đấng Thánh” và lấy lễ hy sinh dâng lên mà nài xin các ngài đem lên bàn thờ Thiên Quốc.

Lạy Chúa, chúng con chúc tụng và thờ lạy Chúa vì đã ban cho chúng con thiên thần bản mệnh. Nhờ các Ngài mà chúng con được nâng đỡ và trợ giúp để sống xứng đáng là con cái Chúa.

Phêrô Hoàng Anh Chiến
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập328
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm290
  • Hôm nay75,647
  • Tháng hiện tại1,017,864
  • Tổng lượt truy cập71,045,621
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây