Thánh Gia và năm mục vụ gia đình 2017

Thứ năm - 29/12/2016 14:00  3028
Mừng lễ kính Thánh Gia - ngày tôn vinh các Gia đình, tôn vinh các giá trị của cuộc sống hôn nhân là cơ hội và dịp để mỗi người Công giáo duyệt xét đời sống hôn nhân đặc biệt, trong năm Mục vụ Gia đình 2017.
 
Nhiều người vẫn thắc mắc trong cay nghiệt: bên Công giáo sao không cho phép ly dị, như thế là ép người ta đến chỗ chết! Nhưng, nếu được ly dị thì tình yêu có còn không? Hy sinh cho nhau, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau ư? Tất cả sẽ bị triệt tiêu, không yêu nhau nữa, ra tòa, thế là xong! Và như thế sẽ có bao nhiêu gia đình tan nát, con cái bơ vơ? Xã hội rồi sẽ xuất hiện những đứa con vì cha mẹ bỏ nhau, thiếu tình thương hơi ấm gia đình rồi tự kỷ, chán đời, chán sống. Còn gì nguy hiểm hơn với những người chán sống, họ có thể làm bất cứ điều gì thậm chí, giết người.
 
Mặt khác, nhiều gia đình trẻ đang ngày càng miên man trong đau khổ, trong bất hạnh. Họ lý giải và đổ lỗi cho cơm áo gạo tiền, cho cuộc sống tất bật, bộn bề mưu sinh và cả những ích kỷ cá nhân của vợ hoặc chồng, sự tự kiêu tự đắc, nhiều lắm những lý do được đưa ra để ngụy biện cho cuộc sống không hạnh phúc trong hôn nhân. Chúng ta miệt mài đi tìm tình yêu đích thực, đi tìm hạnh phúc, tìm một tổ ấm chan hòa yêu thương nhưng chính chúng ta đã đánh mất chất bột tạo nên hạnh phúc khi không thể sống vì nhau.
 
Có lẽ, cuộc sống hôn nhân thời nào cũng vậy, cần tấm gương của gia đình Thánh, ở đấy có Giuse - người chồng công chính, Maria - người vợ vâng lời phục tùng và Giêsu - người con hiếu thảo.
 
Giuse khi nghe tin vợ chưa cưới có thai, ông định tâm lìa bỏ, không phải do ông hắt hủi người yêu như ngày nay ngươi ta vẫn thấy nơi các đôi sống thử: Thấy người yêu có thai với người khác, lìa bỏ vì “người ăn ốc người đổ vỏ” Giuse định tâm lìa bỏ vì ông là người công chính, không muốn tố giác Maria - người mình yêu. Giuse toàn tâm toàn ý lo toan cho gia đình, đứng mũi chịu sào, chèo lái gia đình vượt qua hoạn nạn: Vua Hêrôđê lùng bắt tìm giết con, ông đưa gia đình chốn sang Ai cập rồi sau đó đưa vợ con về Nagiaret sinh sống. Tất cả những khó khăn thử thách, Giuse hành động trong tin tưởng, phó thác vào Thánh ý Chúa và không một lời kêu than oán trách.
 
Maria khi chưa về chung sống thì được tin mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Không do dự, bà tìm ý Chúa, “việc ấy xẩy ra thế nào được, vì Bà không biết đến việc vợ chồng” Một trinh nữ mang thai theo cách mà ngày nay người ta gọi là “ăn cơm trước kẻng” nhưng, Maria vẫn một lòng thưa lên lời xin vâng với Thiên Chúa. Mặt khác, trong những biến cố thăng trầm cùng Giuse và Giêsu trong cuộc sống gia đình, Maria không trì triết, không thoái lui, không thắc mắc, không nghi ngờ, một lòng Bà phục tùng chồng và tuyệt đối tin tưởng vào sự chèo lái của chồng cũng như tìm và tin vào Thánh ý Thiên Chúa nơi chồng con.
 
Giêsu là con Chúa cả trời đất thế nhưng, Ngài chấp nhận sống trong gia đình bần cùng nghèo khó, vâng lời cha mẹ, vâng lời những người mà theo người trẻ thời nay quen gọi “Ông bà già quê mùa” Trên hết tất cả, Giêsu bỏ mình đi, hiếu thảo với cha mẹ, không một lời tỵ lạnh đòi hỏi kiểu như “thằng bạn con nó có cái SH, bố mẹ nó quý nó, bố mẹ nó giầu, đằng này, bố mẹ chả thèm mua cho con lấy một con Wave tầu”.
 
Ai cũng hiểu để có được hạnh phúc trong gia đình cần sự chịu đựng, tha thứ cho nhau, nhưng mấy ai làm được? Gánh nặng cơm áo gạo tiền, những thử thách về sự chung thủy, những tự kiêu tự đắc, xích mích giận hờn làm cho vợ chồng có những lúc không còn là của nhau. Hy sinh, tha thứ đã trở thành những thứ quá xa xỷ trong đời sống gia đình.
 
“ Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. […] Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa” (Col 3, 13-14. 18-20).
 
Chỉ có thể sống noi gương gia đình Thánh gia và theo lời thánh Phaolô dậy cuộc sống hôn nhân gia đình của chúng ta mới có hạnh phúc đích thực và chỉ như thế, những cố gắng để bảo vệ hạnh phúc gia đình mới thực sự có tác dụng.

Hoàng Đức
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay19,496
  • Tháng hiện tại867,118
  • Tổng lượt truy cập70,894,875
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây