CN3 V: Niềm vui ơn cứu độ đã cận kề

Thứ sáu - 11/12/2015 17:55  1391
TUẦN 3

Xp 3,14-18a; Pl 4,4-7; Lc 3,10-18

Anh chị em thân mến,

Chúng ta đã bước sang tuần thứ ba của Mùa Vọng, mùa chuẩn bị tâm hồn để mừng đại lễ Giáng Sinh và chờ đợi ngày Chúa Giêsu quang lâm. Chúa Nhật thứ ba của Mùa Vọng luôn được xem là Chúa nhật của niềm vui bởi vì một mặt ngày đại lễ Giáng Sinh sắp tới và mặt khác là chúng ta đã chuẩn bị tâm hồn tương đối cho ngày đại lễ này. Mỗi Chúa Nhật, chúng ta được mời nghỉ ngơi thể xác để bồi bổ tâm hồn. Vì thế, có thể nói đây là cơ hội tuyệt vời để chúng ta suy gẫm lời Chúa hầu rút ra bài học cho đời sống đức tin của mình. Nếu nghiêm túc suy gẫm, quí ông bà anh chị em sẽ cảm nhận được niềm vui tuyệt vời trong toàn bộ phụng vụ hôm nay.

Thật vậy, trước hết chúng ta có thể cảm nhận niềm vui qua lễ phục màu hồng. Theo qui định Phụng Vụ, lễ phục của Mùa Vọng luôn mang màu tím, màu của hy vọng và chờ đợi. Tuy nhiên, riêng Chúa Nhật tuần thứ ba của Mùa Vọng, không những Giáo Hội cho phép mà còn khuyến khích sử dụng lễ phục màu hồng để diễn tả niềm vui. Như chúng ta biết màu hồng diễn tả tình yêu và hạnh phúc nên trong lễ cưới, linh mục luôn mặc áo lễ màu hồng và trong các đám cưới dù có đạo hay không, người ta cũng thường sử dụng màu hồng và hoa hồng để trang trí. Nhờ vậy mà mọi người cảm nhận được yêu thương nhiều hơn, cô dâu, chú rể, họ hàng và bạn bè có thêm nhiều niềm vui và hạnh phúc hơn. Khi cho phép và khuyến khích sử dụng lễ phục màu hồng, thì Giáo Hội không những nhắc nhở chúng ta về niềm vui bên ngoài mà còn nhắc nhở chúng ta về niềm vui trong tâm hồn, niềm vui ơn cứu độ mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta qua Đức Giêsu Kitô.

Tiếp đến, chúng ta cũng có thể nhận ra được niềm vui qua việc trang hoàng bàn thờ. Phụng Vụ Mùa Vọng không cho phép trưng hoa trên bàn thờ. Làm như thế là Giáo Hội muốn nói với chúng ta rằng để xứng đáng đón Chúa đến, người tín hữu phải sám hối, canh tân, đổi mới đời sống, phải có những hy sinh. Việc sám hối đổi mới ấy được diễn ra trong âm thầm và khiêm tốn như bàn thờ không hoa nến. Tuy nhiên, riêng Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng, Giáo Hội vừa cho phép vừa khuyến khích trưng hoa nến trên bàn thờ bao nhiêu có thể để diễn tả sự phấn khởi hân hoan tưng bừng. Hôm nay, nhìn lên bàn thờ quí ông bà anh chị em thấy khác hẳn. Bàn thờ được trang hoàng khang trang và có rất nhiều hoa nến. Điều ấy ám chỉ rằng tất cả Giáo Hội đang sống những ngày đầy phấn khởi bởi vì ơn cứu độ của Thiên Chúa đã đến, sẽ đến và viên mãn trong ngày Chúa Giêsu trở lại.  

Sau cùng là Lời Chúa hôm nay từ bài đọc một cho tới bài Tin Mừng đều vang dội một niềm vui. Trong bài đọc một, Thiên Chúa dùng miệng tiên tri Sôphônia mời gọi, động viên, khích lệ dân Israel hãy phấn khởi hân hoan “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xi-on, hò vang dậy đi nào, nhà Israel hỡi!” Israel hãy vui mừng vì “Thiên Chúa đã rút lại án lệnh phạt, đẩy lui địch thù và ngự giữa Israel”. Ngài sẽ bảo vệ và yên ủi trước mọi tai ương. Thiên Chúa có thể làm được mọi sự tốt đẹp cho Israel vì “Ngài là vị cứu tinh, là Đấng anh hùng và sẽ lấy tình thương của Ngài mà đổi mới họ.” Hơn thế nữa, Ngài còn lấy làm vui mừng trước bình an và hạnh phúc của dân “Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng như trong ngày lễ hội.”

Niềm vui hân hoan ấy còn được gợi lên trong thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Philiphê “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh  em sống hiền hòa rộng rãi, Chúa đã gần đến.” Các tín hữu được mời gọi vui lên vì Chúa đã đến gần và niềm vui của họ được thể hiện qua việc họ sống hiền hòa rộng rãi. Niềm vui ấy sẽ bền vững bởi vì Chúa đến đem bình an và giải thoát mọi người. Do đó, các tín hữu không còn phải lo lắng hay sợ hãi bất trước bất cứ điều gì, mà trái lại, họ cần dâng lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn để giãi bày điều mình thỉnh nguyện lên Thiên Chúa. Chính Ngài sẽ ban bình an sâu thẳm vượt lên trên mọi hiểu biết cho các tín hữu và ơn bình an ấy sẽ giữ cho lòng trí các tín hữu được kết hợp với Đức Kitô.

Sau cùng niềm vui hân hoan này được thể hiện rất rõ trong Tin Mừng. Chúng ta vui mừng vì thấy dân chúng đáp lại lời mời gọi sám hối của Gioan Tẩy Giả, lũ lượt đến xin chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Lòng sám hối của họ được thể hiện qua việc họ hỏi Gioan đâu là việc phải làm và đâu là cách thức phải sống. Gioan đã cặn kẽ đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho từng giới người. Người giàu có cần chia sẻ cho người nghèo khó “Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có ăn thì cũng làm như vậy.” Người thu thuế phải công bằng, chỉ được thu theo mức đã ấn định “Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các anh.” Binh lính được yêu cầu tôn trọng nhân phẩm và tài sản của người khác “Chớ hà hiếp ai, đừng chiếm đoạt của người, hãy bằng lòng với đồng lương của chính mình.”

Không những thế, Gioan còn giới thiệu cho dân chúng về Đấng Messia cứu thế. Đấng ấy không phải là ông, nhưng là một Đấng quyền thế, cao cả hơn ông, ông không đáng cởi dép cho Ngài. Ngài sẽ làm phép rửa không phải để tỏ lòng sám hối, nhưng là phép rửa bằng Thánh Thần và bằng lửa, phép rửa đem lại ơn tái sinh làm cho tội nhân trở nên công chính và được làm con Thiên Chúa. Chính Ngài sẽ thực hiện một cuộc thanh lọc và những ai xứng đáng thì được vào vương quốc của Ngài hưởng niềm vui và hạnh phúc muôn đời “Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn lúa lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.” Như thế là theo lời của Gioan, Nước Thiên Chúa đã đến rất gần, và nước ấy trở thành niềm vui cứu độ cho hết mọi người, nếu họ mở lòng ra cho Đức Giêsu.

Anh chị em thân mến,

Chúa Nhật hôm nay là Chúa Nhật của niềm vui vì không những Phụng Vụ cho phép và khuyến khích mặc lễ phục màu hồng, trưng hoa nến dồi dào trên bàn thờ mà còn vì Lời Chúa cho thấy niềm vui sâu xa trong tâm hồn. Đó là niềm vui vì ngày đại lễ Giáng Sinh đã đến gần, vì ơn cứu độ đã được ban cho nhân loại qua Đức Giêsu Kitô, và đang dần dần viên mãn trong ngày Ngài quang lâm. Để niềm vui ấy nên trọn hảo và cụ thể nơi mỗi người, chúng ta được mời gọi hãy thực hiện một cuộc đổi mới từ suy nghĩ đến hành động. Đó là chia cơm sẻ áo cho người nghèo, công bằng với tha nhân, bằng lòng với những gì thuộc về mình, tôn trọng tha nhân và không chiếm đoạt của cải của người khác, mở lòng ra cho giáo huấn của Chúa Giêsu cai trị, cầu nguyện và sống lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Nguyện xin Chúa ban dồi dào nghị lực để chúng ta can đảm sống những gì Chúa dạy hôm nay, nhờ đó mà niềm vui cứu độ của chúng ta sẽ thành hiện thực và trở nên viên mãn. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại947,252
  • Tổng lượt truy cập70,975,009
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây