Lời mời gọi của ánh sao

Chủ nhật - 03/01/2016 14:17  3296
Hằng năm cứ gần đến lễ Giáng sinh, đi ngang các Nhà thờ Công giáo hay vào các xóm đạo chúng ta sẽ thấy người ta nô nức cùng nhau làm ngôi sao. Dường như thiếu ngôi sao thì lễ Giáng sinh không thành được. Cho nên bằng mọi cách người ta phải cố gắng làm theo khả năng của mình. Hình ảnh ngôi sao trong mùa Giáng sinh phải chăng là nhắc tới ngôi sao lạ đã dẫn đường cho ba vua đến thờ lạy Hài nhi Giêsu. Ba vua này được gọi là những nhà chiêm tinh. Họ đã nghiên cứu và thấy được có một ngôi sao lạ xuất hiện bên phương Đông. Từ đó họ đã quyết định lên đường tìm Hài nhi Giêsu để thờ lạy cùng mang theo những lễ vật quý giá là vàng, nhũ hương và mộc dược để dâng tiến Người.
 
Sau khi nghe Tin mừng thánh Mattheu kể câu truyện của các nhà chiêm tinh đi tìm gặp vị Vua mới sinh theo ánh sao lạ dẫn đường, người viết tự đặt câu hỏi: Khi những nhà chiêm tinh đến Belem và nhìn thấy Hài Nhi Giêsu, chắc hẳn họ cũng chỉ nhìn thấy một em bé đơn sơ yếu đuối, bọc trong khăn nằm trong máng cỏ. Họ chỉ nhận ra Hài nhi Giêsu là Con Thiên Chúa, là nhờ đâu? Phải chăng nhờ con mắt của đức tin. Cũng từ đâu thôi thúc họ lên đường theo ánh sao lạ? phải chăng một sự hiểu biết và một ước muốn đi tìm chân lý. Nhìn thấy Ngôi Sao lạ trên nền trời, các Ngài đã xem đó như một lời mời gọi. Các Ngài bỏ tất cả, không quản vất vả, lao nhọc, hiểm nguy, băng rừng vượt núi theo sự hướng dẫn của ánh sao. Cả khi ngôi sao hướng lộ vụt tắt, các Ngài cũng không chùn chân. Nhìn hang đá lạnh lẽo, máng cỏ nghèo nàn, hôi tanh đã không làm các Ngài xao xuyến lưỡng lự. Các Ngài tin nhận Con Trẻ nghèo hèn, bé nhỏ là ' Vua dân Do Thái' và 'họ đã quì gối xuống, sụp lạy Người, và dâng tiến Người vàng, nhũ hương và mộc dược' (Mt 2:11).
 
Trong hành trình Đức tin và nhất là hành trình theo Chúa, tôi và bạn, chúng ta có dám từ bỏ, dám hy sinh, chấp nhận gian khổ để theo lời mời gọi của Vì Sao lạ, để theo đuổi cuộc hành trình đến với Ánh Sáng không? Có dám liều, dám dấn mình lên đường, bỏ cảnh sống quen thuộc, bỏ những tiện nghi mình đang có, để đi theo sự soi sáng lời mời gọi của Chúa??? đôi khi vì sao hướng lộ vụt tắt... điều đó có làm cho đôi chân lảo đảo và ý chí lung lay không? Con Thiên Chúa đã nhập thể để đem ánh sáng của chân lý, công bình đến cho những ai đang ở trong bóng tối u mê của ngờ vực, của bất công. Đem hơi ấm tình thương và hy vọng đến những người đang sống trong cô đơn, thất vọng, hận thù, ghen ghét… cho những người bị xã hội ruồng rẫy, bỏ rơi.
 
Văn sĩ Joergensen, người Đan Mạch đã nghĩ ra một câu truyện minh họa cho chúng ta thấy rõ điều đó. Ông đã tưởng tượng ra một vị chiêm tinh thứ tư. Vị này đến gặp Chúa Giêsu Hài Đồng sau ba vị kia. Gặp Chúa, nhưng ông rất buồn vì không còn gì để dâng tặng cho Ngài. Trước khi lên đường, ông đem theo ba viên ngọc quí giá. Dọc đường, ông gặp một cụ già đói nghèo, ông tặng viên ngọc thứ nhất. Đi thêm một đoạn đường, ông gặp một toán lính đang làm nhục một cô gái. Ông lấy viên ngọc thứ hai thương lượng với chúng để chuộc cô gái. Cuối cùng, khi đến Bê-lem, ông gặp một người lính do vua Hê-rô-đê sai đi để tàn sát các hài nhi, ông lấy viên ngọc thứ ba cho anh ta và thuyết phục anh ta từ bỏ hành động gian ác. Đến khi gặp được Chúa Hài Đồng, ông chỉ còn hai bàn tay trắng. Ông bối rối kể lại cuộc hành trình của mình. Nhưng thật lạ lùng, Chúa Giêsu đưa hai tay ra và mỉm cười nói với ông: " Con đã dâng cho Ta món quà quý giá nhất. Nó không phải là vàng bạc châu báu, nhưng được dệt bằng những nghĩa cử đối với tha nhân".
 
Là những nhà “đạo sĩ”của thời đại đi tìm gặp Đấng Cứu Thế nhờ ánh sao Giêsu dẫn đường. Tôi và bạn, chúng ta đều có bổn phận làm sáng tỏ sự hiện diện của Ngài trong thế giới, nếu không phải bằng chính cuộc sống của mình bằng sự cảm thông tha thứ, bằng trái tim của lòng thương xót, biết nhạy cảm trước nỗi đau của đồng loại, bằng những nghĩa cử cao đẹp mà ta có thể dành cho nhau. Hiện nay còn biết bao người đang sống trong tăm tối thiêng liêng, họ đang lầm lũi bước đi trong lầm lạc. Họ đang khao khát chân lý. Họ không ngớt đặt vấn nạn với chúng ta : "Đức Giêsu là ai?". Hãy trả lời cho họ đi. Đức Giêsu chính là tình yêu của Thiên Chúa. Ngài nhập thể làm người, để phá đổ mọi hàng rào ngăn cách mà con người đã dựng nên, nhất là những hàng rào kỳ thị: kỳ thị chủng tộc, màu da, tôn giáo, giai cấp, giàu nghèo.... hãy cộng tác với Thiên Chúa để làm bừng sáng mầu nhiệm tình yêu giữa lòng nhân loại. Mỗi người hãy là ánh sao dẫn đường để soi dẫn cho nhiều người biết khám phá gương mặt đích thực của Đức Giêsu trong đời sống thường ngày. Để dù khi gặp Ngài “diện đối diện” mà tôi chẳng còn của lễ như ba nhà đạo sĩ xưa, dù như thế thì tôi vẫn an tâm như người đạo sĩ thứ tư của nhà văn hào Joergensen, người Đan Mạch. Ước gì tôi và bạn sẽ được Chúa mỉm cười ôm vào lòng và nói: ‘Ta hài lòng về con’
 
M. Anthony Vũ Ga, fmsr.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay50,360
  • Tháng hiện tại637,242
  • Tổng lượt truy cập70,664,999
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây