Lễ Đêm: Món quà vĩ đại nhất của Thiên Chúa

Thứ tư - 23/12/2015 03:48  1415
Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14

Anh chị em thân mến,

Trong dịp lễ Giáng Sinh, ít nhiều tất cả chúng ta đều nhận được những tấm thiệp và quà Giáng Sinh. Anh chị em thử nghĩ xem tại sao người ta lại gửi thiệp chúc mừng và tặng quà cho nhau trong dịp lễ Giáng Sinh nhỉ? Tôi nghĩ đơn giản thế này người ta tặng quà cho nhau trong dịp lễ Giáng Sinh bởi vì người ta muốn bày tỏ tình yêu thương và lòng quí mến đối với nhau. Hơn thế, người kitô hữu gửi thiệp và tặng quà cho nhau còn vì muốn bắt chước Thiên Chúa thể hiện lòng thương xót với người thân và những người quen thân. Anh chị em có đồng ý như vậy không?

Tôi nghĩ chắc các anh chị em cũng sẽ đồng ý như thế thôi. Thật vậy, Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta rất nhiều nên đã ban cho chúng ta vô vàn ân huệ. Nào là Thiên Chúa dựng nên bầu trời, trái đất, trăng sao và muôn vàn tinh tú. Nào là Thiên Chúa dựng nên chúng ta xinh đẹp giống hình ảnh Ngài. Nào là Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ này có đủ thứ cho chúng ta hưởng dùng. Nào là dù chúng ta phạm tội, lỗi lầm, Thiên Chúa vẫn yêu thương chúng ta. Tuy nhiên, có một món quà vô giá, đặc biệt quan trọng mà Ngài ban cho chúng ta là Đức Giêsu Kitô, người con duy nhất, Đấng cả thế giới trông đợi, bởi vì nhờ Người Con ấy mà toàn thể nhân loại đã nhận được ơn cứu độ và sự giải thoát.

Tiên tri Isaia đã báo trước về người con đó như sau: Người này sẽ đem đến ánh sáng huy hoàng chiếu soi vào trong vùng tối tăm tội lỗi, sẽ đem đến niềm vui chan chứa giống như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt, như người ta hỷ hoan chia nhau chiến lợi phẩm. Người con đó sẽ cất đi cái ách đề lên cổ dân, gỡ bỏ cây gậy đập xuống vai họ và bẻ gẫy những cây roi hà hiếp. Mọi đau thương và chết chóc sẽ không còn “vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu là cố vấn kỳ diệu, thần linh dũng mãnh, người cha muôn thuở, thủ lãnh hòa bình. Người sẽ mở rộng quyền bính, và lập nền hòa bình vô tận, sẽ làm cho vương quốc được kiên cố vững bền trên nền tảng chính trực công minh, từ nay cho đến muôn đời.”

Đây không phải là một lời hứa suông đâu, nhưng là một việc làm cụ thể thiết thực và phi thường của Thiên Chúa đối với nhân loại đó thưa anh chị em. Ngôi Hai Thiên Chúa, người Con Duy nhất, người con Chí Ái, Đấng Cứu Thế đã thực sự được ban tặng cho nhân loại. Thánh Luca đã tường thuật rất kỹ trong đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe. Theo lệnh kiểm tra dân số của hoàng đế Augustô, mọi người phải trở về quê quán kê khai tên tuổi. Thánh Giuse đem Đức Maria lên thành vua Đavít gọi là Belem, miền Giu-đê vì ông thuộc gia đình và dòng họ vua Đavít. Khi hai người đang ở đó, thì Đức Maria đã tới ngày mãn nguyện khai hoa. Mẹ sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng, vì hai người không tìm được chỗ trong quán trọ.

Một hài nhi bé nhỏ được sinh ra nằm trong máng cỏ, được bọc trong tã lại là Tin Mừng cho toàn dân. Thiên thần đã xác nhận điều đó với các mục đồng cũng như để xác minh với toàn thể nhân loại về ơn cứu độ. Chúa Giêsu chính là Tin Mừng, là nguồn ơn cứu độ cho tất cả thế giới “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là niềm vui cho toàn dân: hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người la Đấng Kitô, là Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ.” Ý định của Thiên Chúa nhiệm mầu quá! Tình thương Thiên Chúa lớn lao quá, đến nỗi Ngài đã ban Con Một, nguồn mọi ân sủng dồi dào cho cả thế gian “Ân sủng của Thiên Chúa được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người, để nhờ ân sủng đó mà chúng ta từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống công chính thánh thiện ở thế gian này.”

Anh chị em thân mến,

Thiên Chúa đã biểu lộ lòng thương xót vô cùng lớn lao đối với nhân loại qua việc trao tặng cho con người món quà cứu độ là chính Con Một của Ngài. Đức Giêsu chính là bằng chứng tuyệt vời và hùng hồn nhất về lòng thương xót của Thiên Chúa. Ước chi mỗi người tín hữu kitô biết mở rộng con tim đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa bằng việc đón lấy Chúa Kitô vào tâm hồn và đem chia sẻ niềm vui có Chúa cho người khác bằng yêu thương, trân trọng, tha thứ và phục vụ. Amen!
 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập347
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm295
  • Hôm nay63,553
  • Tháng hiện tại925,088
  • Tổng lượt truy cập69,984,962
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây