Hôn nhân gia đình, một ơn gọi cao quý

Thứ năm - 14/01/2016 20:04  4022
TUẦN 2 

Is 62,1-5; 1 Cr 12,4-11; Ga 2,1-11

Anh chị em thân mến,

Đoạn Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay kể lại việc Đức Maria, Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài đi dự tiệc cưới tại Cana. Bữa tiệc đang vui thì hết rượu. Đức Maria báo cho Chúa Giêsu biết và Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa nước thành rượu ngon để niềm vui của khách dự tiệc cưới được trọn vẹn. Việc hóa nước thành rượu ngon tại tiệc cưới Cana của Chúa Giêsu gợi lên cho chúng một vài suy nghĩ về giá trị của đời sống hôn nhân gia đình.

Hôn nhân gia đình có giá trị rất lớn trước mặt Thiên Chúa và con người. Nó giá trị ở chỗ làm dấu chỉ diễn tả tình yêu của Thiên Chúa đối với Israel nói riêng và với toàn thể nhân loại nói chung. Thiên Chúa tự coi mình như là tân lang, là chú rể và Israel được xem là cô dâu, là tân nương. Dù Israel có những lúc phản bội và bị chúc dữ, nhưng rồi Thiên Chúa vẫn yêu thương đưa về và chúc lành “gọi bằng tên mới, tên miệng Chúa đặt cho, là ngọc miện huy hoàng trong lòng bàn tay Chúa, là mũ triều thiên vương giả Chúa cầm ở tay.” Nhờ tình thương của Thiên Chúa mà Israel không còn ai réo tên là “đồ bị ruồng bỏ, phận bạc duyên đơn”, nhưng được gọi “ái khanh lòng Ta hỡi, duyên thắm chỉ hồng, được Thiên Chúa sủng ái, được Thiên Chúa lập hôn ước, được cưới về và là niềm vui cho Thiên Chúa” giống như cô dâu là niềm vui cho chú rể. Không riêng Israel được Thiên Chúa yêu thương và ký kết hôn ước mà cả nhân loại đều được yêu thương mời gọi ký kết một hôn ước mới trong Đức Kitô để trở thành dân thánh và hiền thê của Con Chiên Tinh Tuyền.

Hôn nhân gia đình rất quan trọng bởi vì nó được Đức Giêsu thừa nhận và chúc lành. Ngài thừa nhận qua việc cùng với các môn đệ đến dự tiệc cưới khi được mời. Ngài không đến để chỉ chia sẻ niềm vui mà còn để chúc lành cho hôn nhân gia đình. Ngài chúc lành bằng việc hóa nước thành rượu ngon để niềm vui của tiệc cưới được trọn vẹn cho dù giờ của Ngài chưa tới và việc đó không can chi đến Ngài “chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến.” Dù việc hết rượu không can chi đến Ngài và dẫu cho giờ của Ngài chưa đến, nhưng Ngài vẫn can thiệp để cô dâu, chú rể và dòng họ hai bên không bị bẽ mặt và niềm vui của khách được dâng trào. Không dừng lại ở đó, Chúa Giêsu còn nâng nó lên hàng bí tích để ban dồi dào hồng ân cho vợ chồng. Nhờ hồng ân được trao ban, họ dễ dàng chu toàn bổn phận vợ chồng và trách nhiệm làm cha mẹ. Nhờ Bí tích Hôn nhân, tình nghĩa vợ chồng được thánh hóa. Vì thế, bổn phận và tình nghĩa vợ chồng không chỉ có giá trị tự nhiên, nhưng còn có giá trị siêu nhiên, tức là giá trị cứu độ. Từ đây, hôn nhân gia đình không còn là sự kết hợp tự nhiên giữa hai người nữa mà trở thành con đường nên thánh cho bất cứ ai muốn làm môn đệ của Chúa Giêsu.

Hôn nhân gia đình đặc biệt cao quý bởi đây là một lối đi trong hành trình nên thánh. Điều này được gián tiếp minh họa trong bài đọc hai trích thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Côrintô. Theo thánh nhân, mỗi người một đặc sủng khác nhau để cùng phục vụ một Giáo Hội duy nhất, Giáo Hội của Chúa Kitô được Chúa Thánh Thần hướng dẫn và phân chia các chức vụ. Người được trao ban ơn khôn ngoan đê giảng dạy, người thì được ban cho ơn hiểu biết để trình bày, kẻ thì được ban lòng tin, kẻ khác thì được ban cho đặc sủng chữa bệnh, người thì được ơn làm phép lạ, người thì được ơn nói tiên tri… Nói rộng ra thì người được kêu gọi sống đời tu trì, người được gọi sống đời hôn nhân gia đình. Dù được gọi sống theo bậc sống nào thì tất cả đều được mời gọi xây dựng một Giáo hội của Chúa Kitô hiệp nhất và yêu thương. Nhờ việc chu toàn bổn phận và trách nhiệm của mình ở các nẻo đường khác nhau mà Giáo hội mỗi ngày thêm dồi dào phong phú bởi mỗi người dù ở vị thế nào đi nữa thì cũng chỉ là một chi thể trong thân thể nhiệm mầu của Chúa Kitô là Giáo hội, một công trình được chuẩn bị lâu dài trong Cựu Ước và được Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần khai sinh trong thời Tân Ước. Và như thế, khi sống đúng đời sống hôn nhân gia đình theo ý định của Thiên Chúa, người Kitô hữu còn thể hiện tình yêu của Chúa Kitô dành cho Giáo hội, một tình yêu tự hiến, kết hợp và thủy chung. 

Anh chị em thân mến,

Hôn nhân và gia đình thật giá trị và cao quí. Nó là dấu chỉ diễn tả tình yêu tuyệt vời Thiên Chúa dành cho Israel nói riêng và dành cho toàn nhân loại nói chung. Nó được Chúa Giêsu thừa nhận và chúc phúc qua việc nâng lên hàng Bí tích để ban ơn và thánh hóa tình nghĩa vợ chồng. Từ đây, hôn nhân không chỉ có giá trị tự nhiên mà còn có giá trị siêu nhiên nữa. Nó là một ơn gọi, một con đường nên thánh cho tất cả những ai muốn làm môn đệ của Chúa Giêsu. Hôn nhân cao cả và giá trị là thế, nhưng thử hỏi anh chị em đã hiểu nó ra sao và sống các giá trị của nó thế nào? Nhiều người chỉ coi nó như sự kết hợp thuần túy giữa những con người để rồi vui, hợp, thích thì chung sống, không vui, không hợp, không thích thì chia tay. Nhiều người xem Bí tích Hôn nhân như một nghi thức để rồi đòi các cha cử hành cho bằng được mà không có sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt, nhất là giáo lý hôn nhân. Nguyện xin Chúa ban ơn dồi dáo để mỗi Kitô hữu nhận ra giá trị thật sự của hôn nhân và không ngừng nỗ lực sống trọn vẹn ơn gọi của mình. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay75,600
  • Tháng hiện tại1,017,817
  • Tổng lượt truy cập71,045,574
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây