Giuse, cây sáo tuyệt vời

Thứ sáu - 18/03/2016 11:23  1821
Để có được một cây sáo hay và chuẩn, người nghệ nhân đã phải tìm và chọn lựa cây tốt, có khả năng làm thành cây sáo đó là: về độ tuổi của cây, nhất là không bị sâu, bị tật... Khi tìm được rồi, người nghệ nhân đó còn phải dùng dao, kéo, máy khoan để chặt cây, cắt tỉa, đục lỗ cũng như còn nhiều công đoạn nữa mới cho ra đời cây sao tuyệt vời. Nghĩ về thánh Giuse trong ngày mừng lễ kính Ngài 19/03, người viết có chút suy tư về thánh Giuse, cách nào đó cũng mang dáng dấp hình ảnh của cây sáo trúc trong tay người nghệ nhân tài hoa tuyệt vời là chính Thiên Chúa.
      
Cũng như cây trúc kia muốn trở thành cây sáo hay, chính nó phải chấp nhận cho người nghệ nhân chặt gốc, bỏ mình, thì chính Giuse cũng phải từ bỏ ý riêng, tính tự nhiên là những ước mơ, định hướng cho tương lai: cùng với Maria xây đắp hạnh phúc bên nhau. Giờ đây mọi sự đã đổi thay, khi Maria đã có thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần trước khi họ về chung sống. Giuse có quyền từ chối với Maria. Thế nhưng Giuse đã yên lặng rút lui (x.Mt 1,19), vì tôn trọng Maria cũng như tôn trọng quyền năng của Chúa Thánh Thần và không muốn làm tổn thương đến sự tự do ấy. Giuse đã hành xử bằng lòng quảng đại, vị tha của một trái tim yêu thương thực sự với Đức Maria, muốn cho người mình yêu được hạnh phúc chứ không phải một tình yêu chiếm đoạt, chính đức tính, cử chỉ cao đẹp đã làm nên sự công chính của Giuse. Rồi không chỉ dừng lại đó, Giuse đã từ bỏ ý riêng đón Đức Maria về làm bạn trăm năm. Thật không dễ dàng gì, Giuse đã vượt qua sự giằng co của lý trí, của cái tôi để hành xử theo ý Chúa và sự hướng dẫn của con tim.
    
Tưởng đã là xong! thế nhưng lại chưa đủ, cũng như cây sáo kia còn phải chịu bào mòn cắt tỉa. Giuse cùng Đức Maria đang sống yên lành, ổn định lại phải lên đường về quê cũ. Rồi lại trong giấc mơ, ông đã nhận được lệnh của Thiên sứ báo phải đưa Hài nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập (x. Mt 1,23). Với tư cách là cột trụ của gia đình, là chồng, là cha có trách nhiệm, Giuse đã mau mắn tỉnh dậy, dù đang đêm sẵn sàng lên đường bắt đầu hành trình lưu lạc đầy khó khăn thử thách nơi đất khách quê người: rồi sẽ như thế nào đây? Tất cả là một sự tín thác tuyệt vời cho Thiên Chúa.
   
Chấp nhận như thế vẫn chưa hết, để hoàn thành cây sáo còn phải chịu đục khoét những chiếc lỗ tận sâu trong thân thể mình. Với Giuse là một sự từ bỏ gốc gác, vị thế của một hoàng tộc Đa vít, từ bỏ quyền lợi danh giá của một dòng dõi Đế vương để nhận lấy thân phận của một người lao công bình thường nơi quê vợ Nadaret với nghề thợ mộc nghèo nàn (x.Mt 2, 22-23). Chính nơi đây, Giuse đã xây dựng gia đình cùng với Đức Maria và Hài nhi Giêsu, sống chan hòa tình người với dân làng để hiểu hơn ai hết mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa chia sẻ gánh vác phận người chỉ trừ tội lỗi. Đúng là một sự từ bỏ đến tận căn, một sự phó thác tuyệt đối của thánh Giuse.
   
Trước lời mời gọi của ông chủ là Thiên Chúa, cây sáo Giuse đã tự do đón nhận và đáp lại trọn vẹn bằng tất cả trái tim mình, tất cả làm nên sự tròn đầy và viên mãn nơi con người Giuse: một con người của sự thầm lặng, lắng nghe và thực thi Thánh ý Chúa. Sự thầm lặng hoàn toàn đến khó hiểu, ta không thể tìm được một câu nói nào của Giuse, ngay cả đến một tiếng thở dài cũng hoàn toàn không. Chẳng phải Ngài không biết nói, bởi chắc chắn thánh Giuse đã dùng lời nói để dạy dỗ Chúa Giêsu. Có lẽ, thánh Giuse cũng đã nói chuyện, những lời yêu thương, động viên và quan tâm với Đức Maria. Thánh Giuse cũng đã nói những lời năn nỉ với ông chủ quán trọ để xin ông một chỗ để Đức Maria sinh Chúa Giêsu. Mà đây là một sự thinh lặng, luôn biết cân nhắc của một con người có đời sống nội tâm sâu sắc chính là để Thánh ý Chúa được thể hiện, được tự do tác động nơi Ngài. Giuse đã trở nên trống rỗng như một cây sáo, sẵn sàng cho làn hơi Thiên Chúa thổi để phát ra những giai điệu tuyệt vời dệt vào công trình cứu độ nhân loại của Thiên Chúa.
      
Mừng lễ Thánh Giuse hôm nay, ta hãy học nơi Ngài thái độ sống trong tương quan chiều cao với Thiên Chúa, chiều ngang với tha nhân và chiều sâu với lòng mình. Đặc biệt với Giáo hội Việt Nam, cũng như các Gia trưởng và nhiều Dòng tu nhận Ngài làm bổn mạng. Nguyện xin Thánh Cả Giuse bầu cử trước tòa Chúa cho chúng con, cũng được một lòng tin yêu - phó thác như Ngài, suốt một đời hiến mình cho Thiên Chúa và cho tha nhân.

M. Anthony Vũ Ga, fmsr. 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay40,371
  • Tháng hiện tại901,906
  • Tổng lượt truy cập69,961,780
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây