CN5 TN Muối cho đời, ánh sáng cho trần gian

Thứ bảy - 04/02/2017 05:13  2028
Tuần 5

Is 58,7-10; 1Cr 2,1-5; Mt 5,13-16

Muối cho đời và ánh sáng cho trần gian 702x332Muối và ánh sáng là những thứ không thể thiếu trong đời sống thường ngày của con người. Muối ướp cho thức ăn khỏi hư thối, làm cho món ăn thêm đậm đà hương vị, tẩy rửa và làm mau lành các vết thương... Ánh sáng đẩy lui bóng tối, chiếu soi đêm đen, khơi nguồn sự sống, tăng thêm sức mạnh cho con người và muôn loài... Có thể nói cuộc sống tự nhiên của muôn loài không thể thiếu muối và ánh sáng. Muối và ánh sáng cần thiết thế nào trong đời sống tự nhiên thì muối và ánh sáng càng cần thiết hơn nữa trong đời sống đức tin hay đời sống siêu nhiên. Chính vì thế mà Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay đòi các môn đệ phải trở nên muối cho đời, ánh sáng cho trần gian.

Là muối cho đời, các môn đệ của Chúa phải giữ được bản chất và công dụng của muối. Muối có vị mặn, và có công dụng giữ cho thức ăn khỏi hư thối, ướp cho thức ăn thêm hương vị, tẩy rửa các vết thương. Người môn đệ của Chúa phải giữ được vị mặn của tình yêu, của đức tin, của niềm hy vọng, của lòng trung thực, của sự tha thứ, của sự tín trung... để ướp cho cuộc sống xung quanh thêm đậm đà, hương sắc, và lành mạnh. Muối không thể trở nên nhạt nhèo vô vị vì nếu không muối sẽ trở nên vô dụng, sẽ bị quẳng ra ngoài cho người ta chà đạp. Các tín hữu Chúa cũng sẽ mất đi vị mặn và công dụng nếu không cuộc đời họ không còn yêu thương, tha thứ, thực thi bác ái, cảm thông, giúp đỡ, sẻ chia, phục vụ không tính toán... Lúc đó họ sẽ trở nên vô dụng và bị loại ra ngoài, quăng ra đường để người ta chà đạp, nghĩa là loại khỏi Giáo hội cũng như trở nên vô nghĩa trước mặt Thiên Chúa.

Là ánh sáng cho trần gian, các môn đệ phải phản chiếu ánh sáng Chúa Kitô cho thế giới. Họ không thể che giấu ánh sáng ấy đi vì bất cứ lý do nào. Họ phải chiếu giãi ánh sáng của Chúa Kitô trước mặt thiên hạ, để người khác thấy những việc tốt đẹp của họ làm mà tôn vinh Thiên Chúa. Ánh sáng của Chúa Kitô mà các tín hữu phải phản chiếu ấy là niềm tin, tin yêu, và lòng trông cậy. Ánh sáng ấy cũng chính là yêu thương chân thành, sự cảm thông tha thứ, thái độ phục vụ vô vị lợi, hiền lành, khiêm nhu, bỏ qua cho nhau những lỗi lầm thiếu sót của nhau, quan tâm người khác, tận dụng mọi cơ hội giới thiệu Chúa Giêsu cho tha nhân... Nếu người môn đệ không cố gắng mặc lấy tâm tư, lối nghĩ, cách hành xử của Chúa Giêsu thì chắc chắn sẽ không thể phản chiếu ánh sáng của Ngài cho người khác. Và như thế, ánh sáng đức tin, ánh sáng Chúa Kitô đã lãnh nhận ngày chịu phép rửa sẽ bị che khuất và kết quả là họ không thể ra nghênh đón Chúa trong ngày Người trở lại.

Nói như ngôn sứ Isaia trong bài đọc thứ nhất, để phản chiếu ánh sáng của Chúa, để đức công chính mở ra phía trước và vinh quang Chúa bao bọc phía sau, các tín hữu phải chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ, cho áo che thân đối với người mình trần, quan tâm đến người anh em cốt nhục. Thêm nữa, các tín hữu còn phải loại bỏ gông cùm, cử chỉ đe doạ, nói lời tốt đẹp, nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục... Nếu làm được như thế thì lời cầu xin của họ sẽ được Chúa đón nhận: Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người sẽ đáp lại: “Có Ta đây!” Nói theo cách của thánh Phaolô thì các tín hữu phải biết Đức Kitô, một Đức Kitô chịu đóng đinh; phải nói về Đức Kitô với tất cả sự xác tín dưới sự soi sáng của Thánh Thần. Chính thánh Phaolô đã làm như vậy: ngài biết Đức Kitô, yêu mến Đức Kitô, sống chết cho Đức Kitô, rao giảng Đức Kitô cho người khác, sẵn sàng chết vì Đức Kitô và để cho mọi người nhận biết Đức Kitô. 

Các tín hữu đã trở thành môn đệ Đức Kitô vào ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội, trở thành chi thể của Giáo hội. Vì là môn đệ Đức Kitô, các tín hữu có bổn phận làm muốn cho đời, làm ánh sáng cho trần gian. Đó là muối, là ánh sáng của lòng tin, lòng mến, lòng cậy trông; muối của yêu thương phục vụ, của tha thứ cảm thông, của chân thành thực thà, của công bằng chất phát, của khiêm tốn hiền hoà... Nói cách tổng quát ấy chính là mặc lấy lối nghĩ và cách sống của Chúa Giêsu và làm lan toả lối nghĩ và cách sống ấy đến môi trường xung quanh. Nguyện xin cho các tín hữu Chúa ý thức điều ấy và cố gắng giữ được bản chất là muối là ánh sáng và sống đúng công dụng của mình ngay môi trường sống hằng ngày. Amen!     

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay48,112
  • Tháng hiện tại634,994
  • Tổng lượt truy cập70,662,751
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây