CN 29: Có phải Thiên Chúa im lặng ?

Thứ bảy - 15/10/2016 03:39  2337
Lc 18,1-8
 
Chúng ta có thể tóm tắt đoạn Tin Mừng trên thế này: Nhờ sự kiên nhẫn, bà góa đã được như ý bà thỉnh cầu. Con người với nhau mà còn biết xử như vậy, phương chi là Thiên Chúa - Đấng đầy lòng yêu thương. Ngài không vì sợ ta quấy rầy như vị quan tòa kia, nhưng luôn thích lắng nghe những lời cầu xin chân thành của chúng ta.

Chúng ta có tin tưởng, kiên nhẫn đến với Ngài không? Đó mới là vấn đề.

Vì thế, câu cuối cùng của đoạn Tin Mừng mà chính Chúa Giê-su đã nói: "Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?"

Ngày kia, một chị chạy đến gặp cha xứ với vẻ mặt đầy thất vọng chán chường: "Thưa cha, chồng con đang bệnh ung thư nặng, hai năm trước thì đứa con của con cũng đã bị chết do một tai nạn. Con thật sự chán nản vô cùng. Chúng con có làm gì bất nhân bất nghĩa đâu. Con cầu nguyện hằng ngày, thậm chí cả đêm, mà sao Chúa vẫn im lặng trước đau khổ của con vậy, thưa cha?"

Vâng, một thách đố lớn đối với đức tin của người Kitô hữu, nhất là trong thời đại của khoa học thực nghiệm, cái gì cũng được kiểm chứng cụ thể, đó chính là SỰ IM LẶNG của Thiên Chúa, hay Thiên Chúa như vắng mặt vậy. Gặp cơn cùng khốn, con người cầu cứu Ngài nhưng không nghe thấy tiếng đáp lại. Người lành bị trù dập, kẻ vô tội bị hàm oan, nỗi đau khổ thể xác tinh thần vây bọc lấy đời người.

Có người rất siêng năng cầu nguyện, sống tốt lành, rất kính sợ Chúa, sống giữ luật Thiên Chúa và bác ái yêu thương mọi người lắm, sống hi sinh phục vụ lắm... Vậy mà dường như chẳng thấy Thiên Chúa nhận lời mình, mà trái lại toàn thấy gặp những sự khó. Điều đó làm cho nhiều người phải thốt lên: "Chúa ơi, sao Ngài im lặng thế!". Xa hơn, có người còn đặt ra nhiều sự nghi ngờ và thậm chí mất đức tin: Không biết có Thiên Chúa nữa ko? Tại sao tôi cầu nguyện hoài mà chẳng thấy Chúa nhậm lời?

Chỗ khác trong Tin Mừng, Chúa Giê-su cũng từng nói: "Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy và cứ gõ cửa thì sẽ mở cho". Hôm nay, Ngài nói: "Vậy Thiên Chúa lại không minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn, hằng kêu cứu với Người đêm ngày, mà khoan giãn với họ mãi sao? Thầy bảo các con, Chúa sẽ kịp giải oan cho họ". Vậy mà chẳng thấy gì cả. Xin mãi mà có được đâu. Kêu cầu mãi mà có nghe đâu. Sự kiên nhẫn cũng có mức hạn của nó chứ.

Nhưng chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại tất cả một cách cẩn trọng nhé! Mọi sự tôi đang có trong đời tôi cho đến lúc này là bởi tôi hay bởi Chúa nhỉ? Sự sống của tôi? Tài năng của tôi? Gia đình của tôi? Công ăn việc làm của tôi? Một thời khoẻ mạnh? Một thời thành đạt?... Và ngay cả vũ trụ bao la này mà tôi đang được sống trong đó.v.v.??? Tất cả là bởi Chúa, như lời thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Côrintô: "Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa" (1Cr 15,10). Vì thế, ngay cả chuyện bắt bớ, gươm giáo, đòn vọt, tù đày và cả cái chết nữa, thánh Phaolô cũng đón nhận trong niềm vui tươi vì ngài coi đó là chịu vì Chúa Kitô.

Rồi bây giờ chúng ta mới nói trên lý luận của con người với con người. Ai có quyền cho nhỉ? Thưa lẽ tất nhiên là chỉ có người là chủ của cái được cho. Đúng, chỉ có người chủ mới có quyền cho. Vậy cho hay không cho là do ông chủ mới có quyền, còn người xin không có quyền. Việc xin là của người xin, còn cho hay không cho là quyền người chủ. Từ đó, chúng ta liên hệ sang Thiên Chúa với chúng ta, chúng ta sẽ có câu trả lời phần nào cho thất vọng và nghi ngờ của mình.

Chúng ta đi đến một lí luận khác nữa. Điều chúng ta xin có hợp với thánh ý, hay sự quan phòng của Thiên Chúa không? Điều đó chỉ có Thiên Chúa mới biết vì Ngài chính là Đấng dựng nên mình, hoạch định cho mình một con đường đi, một cuộc sống. Ngài mới là người biết rõ điều gì là tốt cho mình, là xấu cho mình. Mà thánh ý Ngài là luôn mong muốn mọi điều tốt lành nhất cho mình. Sự quan phòng của Ngài là mang lại điều tốt hảo cho con người bởi chúng ta là loài được Ngài yêu thương nhất, bằng chứng cho tình yêu thương này chính là sự tự huỷ mình của Ngài khi nhập thể và chết trên thập giá để cứu chuộc chúng ta.

Vậy chúng ta xin thì cứ xin, nhưng cho hay kkhông là để quyền của Thiên Chúa. Chỉ Thiên Chúa mới biết điều tôi xin có đẹp thánh ý của Ngài hay không. Dĩ nhiên là một người cha rất yêu thương con nhỏ của mình sẽ không thể nào chấp nhận lời xin của đứa trẻ khi nó cứ đòi xin một con dao sắc được, bởi ông sẽ thấy nguy hiểm cho nó hoặc người khác trong tương lai.

Đôi khi tôi lại ích kỷ chỉ biết kêu xin cho mình mà không để ý đến tha nhân. Có thể Chúa lại nhận lời những ai biết sống bỏ mình và cho đi vì người khác, vì giáo lý của Ngài là "Cho đi thì sẽ nhận lại được". Trước khi đi đến kết luận, người viết xin kể một câu chuyện:

Có hai gia đình sống kề nhau, nhưng hai cảnh đời rất trái ngược nhau. Một thì giàu có với nhà lầu xe hơi, một thì nghèo khó chỉ nhà tranh vách đất. Nhưng cả hai gia đình đều rất mực yêu mến kính sợ Thiên Chúa. Hai ông chồng đều rất siêng năng đi thờ cầu nguyện, tham dự thánh lễ và không tối nào là không đọc kinh gia đình. Ông nhà giầu thì cứ thầm nghĩ trong lòng và tạ ơn Chúa vì Ngài đã nhận lời cầu nguyện của mình. Ngài ban cho gia đình được no ấm, sung túc và hạnh phúc. Còn ông nhà nghèo thì cũng luôn tạ ơn Chúa vì mọi ơn lành mà Chúa đã ban cho ông và mọi người. Rồi khi chết, ông nhà giầu đã rất vui vẻ hớn hở đến trước toà Chúa để mà trực tiếp cám ơn Chúa, đồng thời xách theo bao nhiêu quà cáp để tạ ơn, vì Chúa đã nhận rất nhiều lời cầu nguyện của vợ chồng mình. Nhưng ông đã chưng hửng và đỏ mặt khi Chúa nói với ông: con à, những điều ta ban cho con không phải do lời cầu xin của con đâu, mà ta nhận lời cầu xin của người hàng xóm của con đó.

Như vậy, chúng ta đã phần nào rõ tại sao Thiên Chúa im lặng hay tại sao Thiên Chúa như vắng mặt trong cuộc đời chúng ta, dù chúng ta cầu xin với Ngài liên lỉ, kiên nhẫn.

Chúng ta hãy cứ kiên nhẫn cầu xin, nhưng hãy để cho Ngài định liệu, vì Ngài biết rõ điều gì là tốt hơn cho chúng ta trong hoàn cảnh này, ở đây và bây giờ. Điều quan trọng hơn là cần có một đức tin bền bỉ "khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?".

Tác giả: Ra Đi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập235
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại599,241
  • Tổng lượt truy cập70,626,998
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây