22/02: Lễ lập Tông Tòa Thánh Phêrô

Thứ năm - 21/02/2019 19:57  2266

Tin mừng Mt 16,13-19

Lễ lập Tông tòa Thánh Phêrô được kỷ niệm hằng năm vào ngày 22 tháng 2. Vào thời kỳ phụng vụ Rôma còn chịu ảnh hưởng của Giáo Hội Gallica, ngày mừng của Phụng Vụ Gallica, là ngày 18 tháng 1, nhưng ngày 22 tháng 2 vẫn được cử hành với tước hiệu “Lễ lập Tông tòa Phêrô tại Antiôkia”. Ðức Giáo Hoàng Phaolô IV đã truyền vào năm 1558 phải mừng cả hai lễ trọng. Bộ luật Chữ Ðỏ năm 1960 chỉ giữ lại ngày 22 tháng 2 là “Ngày lập Tông tòa Phêrô tại Rôma” cho Giáo hội toàn cầu (dựa theo Gương Thánh nhân).

00 00 st piere

Tin mừng hôm nay thuật lại việc Đức Giêsu trao quyền bính cho Tông đồ Phêrô để lãnh đạo Giáo hội. Trước khi trao quyền bính ấy, Phêrô và các tông đồ đã được Đức Giêsu chất vấn về sự hiểu biết Thầy mình sau những tháng ngày ở bên và học hỏi. Các Tông đồ đã nói lên những quan điểm của dân chúng, rồi của chính mình. Thế nhưng chỉ có Phêrô là người đã trả lời đúng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Tuy nhiên câu trả lời đó lại do chính Thiên Chúa Cha mạc khải cho Phêrô chứ không phải do chính bản thân ông: “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 16,17). Như vậy từ việc Thiên Chúa Cha mạc khải cho Phêrô và việc Đức Giêsu trao quyền bính: “Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được” (Mt 16,18). Phêrô đã lãnh lấy trách nhiệm ấy với tư cách là người đứng đầu Giáo hội nơi trần gian.

Vậy ngày lễ lập tông tòa Thánh Phêrô hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta hãy hướng về vị cha chung của Giáo hội là Đức Giáo Hoàng Phanxicô để hiệp thông với ngài trong lời cầu nguyện để ơn Chúa nâng đỡ Giáo hội và làm cho Giáo hội ngày một vững mạnh. Bởi Giáo hội từ khi được thai nghén đến nay, Giáo Hội luôn phải trải qua mọi sóng gió thử thách.

Đồng thời mỗi chúng ta cũng có trách nhiệm cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, để ngài luôn có đủ ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần mà lãnh đạo Giáo hội. Vì vị Giáo Hoàng nào cũng là thụ tạo, là con người mỏng giòn, rất cần có ơn của Chúa và sự cộng tác nỗ lực của mỗi đoàn chiên khắp nơi trên thế giới.

Cuối cùng Giáo Hội luôn mời gọi chính mỗi Giáo Hội địa phương và chính mỗi cá nhân Kitô hữu luôn sống hiệp nhất trong cùng một đức tin. Hiện tạ, ngày nay nhiều Kitô hữu đã sống sai lạc với đức tin tinh tuyền của Giáo Hội. Họ đang nghe theo những tiếng nói của những người muốn chia rẽ Giáo Hội. Họ tự đặt ra cho mình những giáo lý sai lạc với giáo lý của Giáo Hội. Xin Chúa cho mỗi chúng ta hãy tỉnh thức với những thứ đức tin không tinh tuyền ấy. Amen.

Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập222
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay19,422
  • Tháng hiện tại847,199
  • Tổng lượt truy cập69,907,073
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây