Ban ơn xá giải chung trong Lễ Đaminh

Thứ tư - 05/08/2015 04:58  3145
1. Những điều cần biết trước
 
Trong Bí tích Sám Hối, các tín hữu nào thú nhận tội mình với một thừa tác viên hợp pháp, ăn năn về những tội ấy và quyết tâm sửa mình, thì nhờ việc xá giải do chính thừa tác viên ấy ban, họ được Thiên Chúa tha thứ các tội lỗi đã phạm sau khi chịu phép Rửa Tội, và đồng thời được hòa giải với Giáo Hội mà họ đã làm tổn thương khi phạm tội (GL. 959).
 
Đối với Giáo Hội “việc xưng tội cá nhân trọn vẹn và lãnh phép giải tội riêng là phương cách thông thường duy nhất, nhờ đó các tín hữu giao hoà với Thiên Chúa và Hội Thánh” (HG 31), vì thế Giáo Luật chỉ quy định hai trường hợp sau đây có thể “giải tội tập thể”:
 
- Trong lúc nguy tử sắp xảy ra và không đủ thời giờ để cho một linh mục hay nhiều linh mục nghe từng hối nhân xưng tội.
 
- Khi cần thiết thực sự, nghĩa là khi có quá đông hối nhân mà không đủ cha giải tội để nghe từng người xưng tội trong một thời gian thích hợp, đến nỗi các hối nhân không được lãnh ơn của bí tích hoặc không được rước lễ trong thời gian lâu dài mà không do lỗi của họ (GL 961; HG 32). Chính Đấng Bản Quyền giáo phận sẽ xác định từng trường hợp nêu trên và cho phép “giải tội tập thể”.
 
2. Sự ưu ái của Mục tử giáo phận
 
Trong dip đại lễ mừng kính thánh Quan Thầy giáo phận, lường trước được có quá  nhiều người muốn xưng tội nhưng không có đủ linh mục để giải tội riêng trong một thời lượng hợp lý. Hơn nữa, có nhiều hối nhân trong thời gian dài khao khát được rước lễ trong dịp đặc biệt này mà chưa xưng tội được mà không vì lỗi của họ.

Vì lòng ưu ái và những lý do cần thiết thực sự nêu trên, Đức Giám mục giáo phận là vị thẩm phán quyết định ban ơn xá giải chung cho các hối nhân trong nghi thức đầu thánh lễ kính thánh Đaminh 8/8/2015 tại nhà thờ Chính tòa Bùi Chu. Các hối nhân phải đáp ứng các điều kiện sau.
 
3. Điều kiện để lãnh nhận bí tích giải tội chung
 
Để hưởng nhờ hữu hiệu ơn xá giải chung, các hối nhân phải tuyệt đối chuẩn bị kỹ lưỡng, nghĩa là: phải sám hối về tội mình đã phạm; dốc lòng chừa; quyết tâm sửa lại các gương mù và những thiệt hại do mình gây ra; đồng thời phải xưng riêng từng tội trọng vào thời gian sớm nhất, mà hiện tại chưa thể xưng ra được (GL 962/1; HG 33).
 
Trên nguyên tắc, những ai được tha các tội trọng do việc lãnh bí tích giải tội tập thể, thì chỉ được rước lễ một lần vào chính ngày lễ hôm ấy; phải đi xưng riêng các tội trọng trước khi lãnh bí tích giải tội tập thể lần tiếp theo, trừ khi bị ngăn trở vì lý do chính đáng. Đồng thời, họ vẫn buộc phải xưng các tội trọng của mình một cách trung thực, một năm ít là một lần (GL 963).
 
Ban Phụng Vụ Giáo Phận
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay39,603
  • Tháng hiện tại887,225
  • Tổng lượt truy cập70,914,982
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây