Nên lập tủ sách gia đình

Thứ sáu - 26/08/2016 15:47  3144
Trước tiên phải nói ngay rằng gợi ý này không dành cho những gia đình trí thức hay những gia đình ở thành phố vốn có điều kiện tiếp cận nhiều với các hiệu sách mà đúng hơn cho nhiều gia đình ở các vùng thôn quê. Ngày nay đời sống kinh tế có khá giả hơn, các gia đình đã có điều kiện để sắm sửa các tiện nghi cần cho sinh hoạt hàng ngày cho đời sống vật chất thế thì tại sao lại không đối với đời sống tinh thần cũng như việc trau dồi kiến thức cần thiết thật quý báu được chứa đựng trong nhiều thể loại sách khác nhau ?
 
Sách là người bạn trung thực nhất chỉ cho chúng ta vô vàn kiến thức trong cuộc sống vốn cần cho hết mọi lứa tuổi từ thế hệ trẻ cho đến bậc cao niên. Một bà mẹ hay chị em phụ nữ sẽ biết thêm nhiều cách nấu ăn để mang lại sự ngon miệng cho hết mọi thành viên trong gia đình hay cho khách mời thì cũng cần phải tìm tòi qua việc đọc cẩm nang làm bếp. Một ông bố và các bạn trai biết nhiều được các mẹo vặt để sửa chữa các thiết bị gia dụng thì cũng cần phải tìm hiểu qua sách vở. Các em muốn phát triển về nhân cách và các đức tính tốt thì cũng cần phải đọc những sách dậy làm người và những gương sáng. Liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe mà ai ai cũng cần, chúng ta cũng cần tìm hiểu những kiến thức y khoa để ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc sao cho hợp lý nhằm tránh gây hại cho sức khỏe. Hoặc có dịp chúng ta đi du lịch ở một nơi xa lạ, điều cần thiết trước tiên là tìm hiểu đôi nét về nơi mình sắp đến để sao cho chuyến tham quan có ý nghĩa nhất và tận dụng được thời gian tối đa nhất để thăm những chỗ đáng thăm.
 
Đối với đời sống đức tin, chúng ta cũng cần đọc nhiều sách thiêng liêng, thần học hay Kinh Thánh để sống đạo tốt hơn. Ngày trước do điều hoàn cảnh khách quan và do trình độ dân trí chưa nâng cao, hầu hết các tín hữu duy trì một thói quen truyền thống đó là kinh bổn. Sau này Bắc Nam thông thương, các xứ họ và các giáo phận ngoài Bắc có cơ hội học hỏi kinh nghiệm về giáo lý vốn của các giáo phận miền Nam vốn có may mắn đào sâu ngay từ nhiều thập niên trước đó. Cho đến bây giờ năm học giáo lý hầu hết đã được áp dụng tại các giáo xứ ngoài miền Bắc.
 
Chỉ khi có một tủ sách với nhiều thể loại khác nhau, chúng ta mới tập được thói quen đọc sách cho các thành viên trong gia đình. Từ đó có thói quen chia sẻ những kiến thức hay mình trau dồi được cho những người khác mỗi khi gặp gỡ thay vì nói những chuyện tầm phào vô bổ. Nhất là chúng ta tránh được những nhiễu loạn của thời buổi bùng nổ thông tin vốn chạy theo bề nổi của dư luận.
 
Cụ thể nhất trong mấy ngày qua, một ca sĩ bị dư luận ném đá và có người còn làm cả thơ để chỉ trích cho có bài bản theo áng văn chương chỉ vì nghe thoáng qua lời chia sẻ của cô được các phương tiện truyền thông đề cập thiếu trung thực. Thay vì hiểu cho đúng sự tôn trọng của cô đối với công sức của những người trồng trọt qua kinh nghiệm của bản thân trong việc tự trồng các loại rau sạch cung cấp cho gia đình và thấy rằng chi phí cho công việc này rất đắt đỏ thì lời chia sẻ của cô lại bị bóp méo thành muốn rẻ tiền thì đừng mong có thực phẩm sạch. Thế là chẳng biết đầu đuôi ra sao, tất cả đều đồng loạt công kích : nào là khinh thường dân nghèo, vì họ đào đâu ra tiền để mua thực phẩm sạch với giá cao vời…
 
Ngoài ra thói quen đọc sách cũng mang lại cách cư xử rất mực lịch sự ở nơi công cộng. Thay vì thời gian di chuyển trên các phương tiện cộng để nói chuyện ồn ào thì mỗi người biết tranh thủ thời gian đó để đọc sách để có thêm được kiến thức mới thì giá trị biết mấy. Lại nữa, khi có dịp tặng quà, chúng ta tặng cho nhau những cuốn sách để làm giầu cho tủ sách gia đình và để nhiều người có cơ hội đọc thì giá trị biết bao.
 
Chắc hẳn, chúng ta đã nghe câu nói : « Bạn hãy cho tôi biết bạn đọc sách gì, tôi sẽ nói cho bạn biết tính tình của bạn ra sao ». Ước gì mỗi gia đình chúng ta biết làm giầu kiến thức cho các thành viên trong nhà qua việc có thói quen mua sắm sách và siêng năng đọc sách. Nếu gia đình nào cũng có được thói quen tốt ấy, chắc chắn bộ mặt của xã hội sẽ ngày một thay đổi theo chiều hướng tích cực.
 
Tăng Kỳ Mục
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập252
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay29,095
  • Tháng hiện tại560,803
  • Tổng lượt truy cập70,588,560
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây