Gia đình là cơ hội

Chủ nhật - 23/10/2016 15:35  2129
Trong tông huấn “Niềm vui của tình yêu”, Đức thánh cha Phanxicô đã khẳng định: gia đình không phải là một vấn đề nhưng là một cơ hội(số 7). Tại sao vậy? Người viết bài này mạo muội nêu lên một vài vấn đề có thể sẽ xảy ra trong bất kỳ một gia đình nào để xem xem điều mà Đức Phanxicô nói có thực sự là cơ hội hay không.
 
Trước hết chúng ta thấy, hai người nam nữ yêu nhau theo sự hấp lực về phái tính mà Thiên Chúa đã sắp đặt ngay từ đầu. Khi tình yêu đạt đến độ chín muồi thì hơn ai hết hai người họ sẽ có ý định rời bỏ cuộc sống độc thân để tiến tới đời sống hôn nhân gia đình. Đây chính là thời điểm và là cơ hội đầu tiên để họ có thể bắt đầu cho sự chuẩn bị bước vào một mái nhà tranh với đôi trái tim vàng như lòng sở nguyện một cách thật chu đáo.
 
Tiếp đến, khi hai người đã chính thức thiết lập một giao ước hôn nhân, dù là hôn nhân tự nhiên hay hôn nhân Công giáo thì quả thật nó không còn là vấn đề nữa nhưng là cơ hội để họ phải can đảm, phải dứt khoát loại khỏi tâm hồn cũng như trong suy nghĩ của bản thân những lưu luyến một thời trai trẻ. Để làm gì? Để chỉ biết hướng lòng mình về chính đối tượng duy nhất do khế ước hôn nhân đem lại.
 
Khi con cái xuất hiện cũng là lúc mọi sự bắt đầu thay đổi trong gia đình. Hầu như cuộc sống của họ bị đảo lộn đến chóng mặt. Tuy nhiên, đó cũng không phải là vấn đề không thể giải quyết nhưng đây là cơ hội dành cho hai vợ chồng để chính họ nhận ra sự khác biệt và được lớn lên trong tình yêu. Lúc này họ mới cảm nghiệm rõ nhất về tình yêu thương và trách nhiệm của những bậc làm cha, làm mẹ. Nếu trước đây họ chưa từng hiểu được điều đó thì đây là cơ hội tuyệt vời để họ thể hiện và trao ban tình yêu mà cha mẹ dành cho con cái.
 
Bên cạnh đó, họ cũng phải trải qua biết bao nhiêu sóng gió cuộc đời. Nào là đụng chạm đến vấn để kinh tế, công ăn việc làm, gia đình không môn đăng hộ đối, chênh lệch về trình độ văn hóa, sự khác biệt tâm sinh lý… Thế nhưng, đó cũng không phải là vấn đề nhưng vẫn là cơ hội. Cơ hội này sẽ giúp họ nhìn nhận lại chính bản thân mỗi người một chút để không bị xu thế xã hội làm băng hoại gia đình, cho dù có phải bấp bênh cùng với dòng chảy của nhân sinh.
 
Hơn nữa, trong cái gia đình nhỏ bé ấy, không phải chỉ có hai vợ chồng và con cái. Điều hiển nhiên là còn có ông bà, cha mẹ và những người liên hệ… Đây cũng là cơ hội để họ thể hiện đức hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ là những người đã có công sinh thành dưỡng dục để họ nên người, đồng thời cũng là cơ hội để họ thể hiện tình tương thân tương ái với những anh chị em trong gia đình mà không một mối tương quan nào khác có thể thay thế.
 
Như vậy, lời của Đức Phanxicô đã đem đến cho gia đình một sự hứng khởi để mọi người, nhất là những ai đang sống trong tình trạng hôn nhân gia đình sẽ cảm nghiệm được niềm vui, niềm vui của tình yêu. Niềm vui ấy được khởi đi từ gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa và sẽ lan tỏa đến mọi gia đình nhân loại. Bởi vậy, gia đình mãi mãi là một cơ hội chứ không phải là một vấn đề.
 
Lam Ngã
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay39,813
  • Tháng hiện tại901,348
  • Tổng lượt truy cập69,961,222
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây