Giá của một phép lạ

Thứ tư - 25/05/2016 16:15  2800
Tôi có niềm vui được chăm sóc các trẻ em, rất nhiều trẻ em : mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em đường phố, hoặc đơn thuần là trẻ em rất nghèo.
 
Chúng có hai điểm giống nhau : tất cả đều rất nghèo và tất cả đều cần được yêu thương.
 
Vì vậy tôi mở đầu cuốn sách nhỏ này bằng câu chuyện của trẻ em, một câu chuyện mà tôi được nghe từ miệng Tiến sĩ Arim Premji trong một diễn văn đọc trước các sinh viên Học viện Công Nghệ Madras.
 
Đó là một câu chuyện có thực của một bé gái 8 tuổi vốn đã yêu thương nhiều và đã tin rằng tình yêu có thể làm nên những điều kỳ diệu.
 
Cậu em trai mà cô bé quý mến có nguy cơ tử vong vì căn bệnh u não. Cha mẹ cô chẳng giầu có gì đã phải bán đi tất cả để cứu đứa con trai. Toàn bộ những khoản kinh tế khiêm tốn dành dụm được đã hết và họ đã phải đổi nhà ở để trả viện phí ; một hôm trở về nhà trong tâm trạng mỏi mệt của những dáng vẻ thường xuyên kết thúc bởi một thất bại, người cha thả mình xuống ghế và nói với vợ mình đang đầm đìa nước mắt : « Mình coi, tôi tin rằng thế là hết. Chúng ta đã làm tất cả và chúng ta đã sạt nghiệp…Có thể một ca giải phẫu rất đắt đỏ sẽ cứu được đứa con. Tuy nhiên cái đó thì vô giá trong khi đó không một ai sẵn sàng cho chúng ta tạm ứng tiền… ».
 
Tiến lại gần người vợ, người chồng nói với một giọng đã bị khàn : « Mình coi, đúng vậy, thế là hết. Chỉ còn một phép lạ mới có thể cứu được cậu ta ».
 
Cô chị gái nhỏ trong một góc căn phòng theo dõi cuộc nói chuyện đầy hệ trọng giữa cha và mẹ. Cô không nắm bắt được tất cả vì họ nói nhỏ, tuy nhiên cô cũng biết rằng điều đó liên quan đến sinh mạng của cậu em trai. « Chỉ còn một phép lạ mới có thể cứu được cậu ta ».
 
Cô khắc ghi từ này mà mình không hiểu vào chiếc đầu bé bỏng của mình và rời căn phòng không gây ra một tiếng động. Cô về lại căn phòng nhỏ bé của mình, lấy ống tiền được cất kỹ càng ra đập, lượm hết những đồng tiền vương vãi trên giường để đếm một cách chăm chú : một đô la và mười một xu. Cô ta đóng chiếc hộp nhỏ lại, đặt nó vào túi của mình và ra chạy ra khỏi nhà không một tiếng động. Cô đi về hướng hiệu thuốc gần nhất. Khi đã đến lượt mình, cô bé tiến đến quầy thu ngân, kiễng chân lên trước mặt dược sĩ đầy vẻ ngạc nhiên, cô đặt ngay ngắn những đồng xu của mình trên quầy thu ngân.
 
« Cái gì vậy ? Cháu muốn gì hỡi cô bé của tôi ?
 
- Đây là cho đứa em trai Anrê của cháu, thưa ông dược sĩ. Nó bị bệnh rất nặng và cháu đến đây để mua một phép lạ.
 
- Cháu kể gì vậy ? vị dược sĩ hỏi lại.
 
- Cậu ta tên là Anrê. Nó có một bướu rất lớn mọc ra trên đầu. Bố cháu nói với mẹ cháu rằng thế là hết và cần một phép lạ để cứu nó. Ông thấy đó cháu rất là yêu quý cậu ta ; vì thế cháu mới đến đây để mua một phép lạ.  
 
Người dược sĩ bèn trả lời với một nụ cười đượm buồn :

- Cháu thấy đó, chúng tôi không bán phép lạ ở đây…
 
- Nhưng nếu ông cảm thấy ít, cháu sẽ cố gắng kiếm thêm một ít nữa, giá bao nhiêu một phép lạ ? ».
 
Lúc đó trong nhà thuốc cũng có một người đàn ông to cao ăn mặc lịch sự nghe được câu chuyện lạ lẫm này. Ông ta lại gần cô bé đang lượm những đồng xu lại trong nước mắt đầm đìa.
 
- Tại sao cháu khóc ? Điều gì xảy ra vậy ?
 
- Ông dược sĩ không muốn bán một phép lạ cho cháu và không nói giá bao nhiêu… Đó là cho đứa em trai Anrê của cháu đang bị đau rất nặng. Mẹ cháu nói cần phải phẫu thuật còn bố cháu thì lại nói rằng không thể trả tiền được vì giá quá đắt và cần một phép lạ để cứu cậu ta. Vì thế cháu đã mang tất cả những gì cháu có đến đây.
 
- Cháu có bao nhiêu ?
 
- Một đô la và mười một xu…nhưng ông thấy đấy, cô bé thì thào bằng một giọng năn nỉ, cháu có thể kiếm thêm được một ít nữa.
 
Vị khách mỉm cười :
 
- Tốt lắm, bác thấy cái đó không thật cần thiết ; một đô la và mười một xu chính xác là giá của một phép lạ cho cậu em trai cháu rồi ! »
 
- Ông ta cầm số tiền nhỏ đó trong một tay còn tay kia nắm một cách nhẹ nhàng bàn tay bé bỏng của cô bé :
 
« Hãy dẫn bác về nhà cháu. Bác muốn thăm cậu em trai và cả bố mẹ cháu nữa và để nói với họ xem bác có thể thấy được một phép lạ nhỏ nào đó mà gia đình cháu đang cần ».
 
Và thế là vị khách và cô bé gái bước đi một cách thong thả tay trong tay.
 
Người đàn ông ăn mặc lịch lãm đó không ai khác ngoài Bác sĩ Carlton Amstrong, nhà giải phẫu thần kinh tên tuổi. Ông ta đã thực hiện ca mổ cho cậu bé. Thế là Anrê trở về nhà một vài tuần sau đó khi đã hoàn toàn khỏi bệnh.
 
« Ca giải phẫu này, người mẹ thì thầm, quả là một phép lạ. Tôi tự hỏi không biết giá của nó có thể là bao nhiêu… ».
 
Còn cô bé mỉm cười không nói gì cả. Chỉ có cô mới biết là phép lạ giá bao nhiêu…một đô la và mười một xu… chắc chắn còn hơn thế nữa là tình yêu và đức tin của một bé gái.
 
Với đôi mắt trông lên,
niềm hy vọng giúp bạn bước đi xa hơn cả nỗi sợ hãi.
Như vậy bạn có thể đứng vững,
tận đến khi ánh hào quang của Thiên Chúa.
(Thánh thi, Kinh Sáng, Phần chung thánh tử đạo).

Tăng Kỳ Mục chuyển ngữ
 Nguồn : Pierre CEYRAC sj, Mes racines sont dans le ciel, Presses de la Renaissance, Paris 2004, p.16-20.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập336
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm282
  • Hôm nay45,635
  • Tháng hiện tại907,170
  • Tổng lượt truy cập69,967,044
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây