Nghênh đón Thánh giá, các bạn trẻ ơi!

Thứ sáu - 16/11/2018 09:33  2477
Chiều ngày 15/11/2018, Thánh giá Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh miền Bắc đã về tới Giáo phận Bùi Chu. Đầy đủ các thành phần: Giám mục, linh mục, chủng sinh, tu sĩ, giáo dân trong giáo phận trang nghiêm sốt sắng chào đón Thánh giá, biểu hiệu đức tin Kitô giáo.
 
img 4645 c

Trong bầu khí sốt mến ấy, thành phần chính mà Thánh giá Đại hội nhắm tới “mang theo mầu cờ sắc áo” của tuổi trẻ, tay cầm cờ hân hoan vẫy chào Thánh giá, và trong đoàn người trẻ ấy có tôi, một tu sĩ trẻ. Buổi nghênh đón Thánh giá kết thúc nhưng tâm tình trước Thánh giá vẫn khôn nguôi và chắc hẳn các bạn trẻ cũng vậy. Khởi đi từ điều khôn nguôi ấy tôi muốn chia sẻ với các bạn một số tâm tình.

Các bạn trẻ thân mến!

Chúng ta là những người trẻ, là những người đang chuẩn bị cho cuộc sống phía trước với nhiều mật ngọt nhưng cũng không thiếu những đắng cay. Đường đi của chúng mình hiện tại là cả một hành trình dài của sự chọn lựa và phấn đấu. Vậy có nghĩa gì cho ta khi mang Thánh giá cùng đi vào đời? Khi đứng chờ đón Thánh giá, tôi nghĩ: Thập giá cuộc đời thì ai cũng sợ, vậy mà Thánh giá lại chào đón một cách trang trọng thế này. Các bạn có nghĩ thế không? Còn tôi, tôi thấy đúng như vậy, vác thập giá đời mình nhiều khi chông chênh lắm!

Chưa nói đến đức tin, kinh nghiệm đã cho chúng ta thấy bản năng sinh tồn có trong tất cả. Chúng mình còn trẻ trung nhưng cũng đâu thiếu những khó khăn trong cuộc đời: Nào là chuyện học hành thi cử, nào là các rắc rối trong mối liên hệ bạn bè, nào là chuyện yêu đương, chuyện gia đình, điều chúng mình muốn thì người lớn không muốn, điều người lớn muốn thì chúng mình lại thấy không hợp lý. Mọi sự cứ mâu thuẫn và rồi chúng ta thấy mình phải cố gắng không ngơi mà vẫn luôn có vấn đề ưu tư.

Lớn lên chút nữa: Cơm – áo – gạo – tiền là những vấn đề thiết yếu trong cuộc sống. Nếu không có những thứ đó, chúng ta sẽ bị đẩy ra khỏi cuộc sống này, nó luôn xoay vần cuộc đời chúng mình và trở thành nỗi vất vả cho tất cả chúng ta. Theo nghiên cứu của những nhà tâm lý, cuộc đời của một người phải xây nền trên ba yếu tố: Tôi là ai? Tôi làm gì? Tôi kiếm được bao nhiêu tiền? Hoàn thành được ba câu hỏi trên, người ta mới có thể yên tâm nhìn cuộc đời, nhưng thử hỏi mấy ai trả lời được ba câu hỏi đó khi tuổi còn đang trẻ?

Trở về với Thánh giá. Tại sao tôi lại muốn “gọi” các bạn nghênh đón Thánh giá? Tôi muốn hô to và hô to hơn nữa: Nghênh đón Thánh giá, các bạn trẻ ơi! Vì chúng ta không chỉ nghênh đón một cây gỗ, nghênh đón Giêsu chịu treo trên đó vì tình yêu; vì một Thiên Chúa cao sang đã xuống đến cùng tận kiếp người để biến những sầu thương khốn khổ của con người thành ơn cứu độ; vì chúng ta không phải bước đi trong cuộc đời này cô độc một mình mà Thánh giá đang song hành cùng chúng mình. Bước đi cùng Thánh giá cho cuộc đời chúng mình một ý nghĩa mới. Một ý nghĩa mà sau những mệt mỏi vất vả vẫn ánh lên nụ cười: Các bạn có thấy hạnh phúc không khi cầm bài kiểm tra đạt điểm ưu sau những đêm thức khuya ôn bài? Các bạn có thấy hạnh phúc khi mua được một chiếc xe mình yêu thích sau những ngày làm việc vất vả?... Ấy là điều Thánh giá đã làm cho chúng mình, vì Đấng chịu treo trên Thánh giá đã mang vào mình tất cả nỗi thống khổ của chúng mình, vì Thiên Chúa đã làm người để chúng mình có thể trở nên giống Người. Vậy thật là có lợi khi mang Thánh giá vào đời.

Các bạn trẻ rất thân mến!

Viết cho các bạn những tâm tình mà chính tôi, một người trẻ đang suy tư. Tôi biết có những bạn còn có những suy tư tuyệt vời cặn kẽ hơn tôi, cũng có thể chưa nghĩ đến vấn đề này. Có những bạn đi nghênh đón Thánh giá với một tâm hồn thật sự “nghênh đón” nhưng có những bạn thì hiện diện theo phong trào. Tôi thật sự không muốn các bạn nghênh đón Thánh giá với một tâm hồn trống rỗng. Như thế thì uổng lắm vì đằng sau Thánh giá là cả một chặng đường của chúng mình. Thánh giá Chúa Kitô đang muốn cùng đi với cuộc đời chúng mình. Ngài thật sự muốn!

Hôm nay, Thánh giá giới trẻ đã về tới Bùi Chu. Chúng ta phải làm gì để tô điểm cho Thánh giá? Chúng ta phải nhìn lên Thánh giá với tâm tình thế nào? Biết ơn và yêu mến. Tôi thiết nghĩ đó phải là hai điều mà tuổi trẻ cần có đối với Thánh giá. Biết ơn vì Đấng chịu treo trên Thánh giá đã cho chúng mình tất cả, cho đến nỗi “trút cạn” ta; biết ơn vì nhờ Thánh giá mà mọi thất bại, đau khổ trở thành phương tiện cho ta tiến về Nước trời; biết ơn còn vì chính Người đã luôn hiện diện trong mọi nỗi ưu tư lo lắng để chắp lên huyền nhiệm hy vọng, để giải thoát nó khỏi bao nỗi nguy nan và cuối cùng điều biết ơn sâu sắc nhất chính là: Biết ơn vì chính Thiên Chúa, Ngài đã yêu chúng ta. Còn Yêu mến là thái độ đáp trả của một con tim được yêu. Chúng mình được Thiên Chúa yêu thương vậy thì ta cũng phải đáp lại tình yêu ấy bằng cách sống như Đấng là tình yêu đã sống. Điều này đòi buộc chúng mình phải mở rộng lòng mình ra với người xung quanh, đừng sống với một trái tim vị kỷ và khép kín nhưng hãy có thái độ chan hòa yêu thương với những người chúng ta gặp gỡ.

Ước gì năm nay chúng mình sẽ làm cho Thánh giá nở thật nhiều hoa nhân ái. Chúng mình cùng cố gắng để cài lên Thánh giá những bông hoa tình người, để trên Thánh giá Đấng tình yêu được sưởi ấm và được đồng hành. Tôi đã, đang và sẽ cầu nguyện như thế. Hẹn gặp các bạn dưới chân Thánh giá Chúa Kitô.

Tác giả: Hoa Cát

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập291
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm232
  • Hôm nay63,520
  • Tháng hiện tại650,402
  • Tổng lượt truy cập70,678,159
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây