Giới trẻ và tình yêu

Thứ năm - 21/05/2020 05:58  1570

untitled 3Được sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này là một hồng ân Thiên Chúa ban tặng. Đã là người, ai cũng đều mong muốn được sống và sống hạnh phúc dồi dào. Là những người trẻ Công Giáo, cho dù chưa yêu, mới yêu hay đã yêu, các bạn đều có khát vọng, ước mơ riêng cho tương lai, nhưng để ước mơ trở thành hiện thực, các bạn cần trưởng thành, biết yêu người và yêu Chúa trong mọi hoàn cản. Đó như là cơ hội để đáp lại những gì người khác đã tặng cho các bạn trong cuộc sống này.

Yêu mình, mong muốn cho mình những điều tốt đẹp… là điều rất đúng, nhưng yêu mình thái quá như chàng trai Narcissus trong thần thoại Hy Lạp, thì lại không tốt (chàng Narcissus khi thấy bóng hình tuyệt đẹp của mình dưới nước, đã yêu say đắm chính mình mà không yêu ai khác. Chàng đã đau khổ tự lao mình xuống sông tự tử, do tình yêu chính mình không bao giờ được đáp lại). Là những người trẻ đang học tập và lớn lên từ gia đình, Giáo Hội và xã hội, các bạn luôn được mời gọi trưởng thành về mọi mặt. Do đó, để lớn lên và trưởng thành, tình yêu của các bạn cũng cần vượt qua những khó khăn thử thách. Dù các bạn vẫn còn đó những lầm lẫn, khiếm khuyết, nhưng với sức trẻ và tình yêu, các bạn đừng nản lòng, hãy mạnh mẽ lên vì trong tay Chúa, các bạn tựa như hạt giống được Người gieo vào thế giới này để làm sáng lên hình ảnh của Đức Kitô.

Một tình yêu đại đồng là tình yêu quảng đại dấn thân vì Đức Kitô, chứ không phải là một tình yêu chiếm hữu cho mình, vì mình. Chứa đựng tình yêu như Đức Kitô, một tình yêu “mở ra” với mọi người, với vạn vật, các bạn sẽ biết cho đi và tình yêu nơi các bạn sẽ trở nên đáng trân quý hơn. Đặc biệt trong đại dịch Covid-19, một đại dịch khiến cho con người hoang mang, lo sợ, cách ly, thế giới càng cần hơn những trái tim người trẻ biết sẵn sàng trao tặng, giúp đỡ nhau qua những hành động bác ái, những lời nói động viên, xây dựng và cầu nguyện cho nhau… Dẫu biết rằng “không phải tất cả chúng ta làm những điều lớn, nhưng chúng ta có thể làm những việc nhỏ với một tình yêu lớn” (Mẹ Têrêsa Calcutta).

Ngược lại, nếu tình yêu của các bạn chỉ dừng lại ở chỗ tìm cách vun đắp cho cá nhân, thì tình yêu đó là tình yêu độc hữu, vị kỷ không đem hương thơm, trái ngọt tình yêu đến cho người khác được. Thật vậy, tình yêu vị kỷ là tình yêu chìm đắm trong sự tính toán ích kỷ, tìm cách có lợi cho bản thân và khó gần gũi với người khác. Phải chăng tình yêu đó còn thiếu hy sinh, cảm thông, chia sẻ, khiếm khuyết, giới hạn? Các bạn còn nhớ: Câu chuyện về hai hạt lúa?

“Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khỏe và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó.

Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà, bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì - nó chết dần chết mòn. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất, nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới…”[1]

Câu chuyện trên như một lời nhắn nhủ các bạn rằng: Hãy can đảm sẵn sàng dâng hiến cho đời và cho mọi người những gì các bạn đang có bằng con tim của các bạn, vì Chúa đã đặt để nơi các bạn những khả năng chống chọi với thử thách và vượt qua để sinh sôi, nảy nở những hoa trái thiêng liêng. “Đừng bao giờ tự khép mình trong lớp vỏ chắc chắn để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của bản thân mà hãy can đảm bước đi, âm thầm chịu nát tan để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ - đó là sự chọn lựa của hạt giống thứ hai”[2]. Do đó, các bạn đừng sợ hãi, nhưng hãy can đảm lên, để yêu và được yêu. Việc hy sinh, dấn thân không ngại gian khó của các bạn sẽ làm cho tình yêu của các bạn lan tỏa tới mọi người và sống mãi với thời gian. Làm được thế là các bạn đang trở nên chứng nhân về Tình Yêu Đức Kitô cho mọi người.

Thiết nghĩ rằng, để tình yêu được lớn mạnh và để con người của các bạn mỗi ngày một trưởng thành, hoàn thiện hơn, các bạn cần đến với Đức Giêsu mỗi ngày. Người là điểm tựa, là nơi để các bạn kín múc, làm mới lại tình yêu và tiếp thêm “máu yêu của Thầy Giêsu”. Chính nơi việc Đức Giêsu yêu các bạn  sẽ dạy các bạn những bài học cần thiết của tình yêu và sự sống. Nơi Người, tình yêu tròn đầy và viên mãn sẽ bổ sức, làm nền tảng cho các bạn vững bước tiến lên. Đó cũng là nơi làm cho cuộc đời các bạn tựa như “cánh diều” được “gió Giêsu” nâng lên và bay lượn trên đời, giúp các bạn biết yêu người hơn và yêu Giêsu hơn. Có như thế, tình yêu, con người và cuộc sống của các bạn sẽ dần trưởng thành, hoàn hảo và ý nghĩa hơn qua từng ngày sống.

Thiên Chúa là Tình Yêu (x. 1 Ga 4,8.16). Khi yêu Người, các bạn sẽ nhận ra “Người đã yêu bạn bằng mối tình muôn thuở” (x. Gr 31,3). Thế nhưng, vấn đề được đặt ra là bạn đã biết đáp lại tình yêu Người dành cho bạn chưa và bạn đã yêu Người như thế nào? Câu hỏi này xin được bỏ ngỏ và mong muốn các bạn sẽ trả lời bằng chính cuộc sống. Tình yêu luôn vô biên và không có giới hạn, nó có quá nhiều cách để diễn tả ra bên ngoài, nhưng có một điều tôi nhận ra rằng, khi tình yêu lớn lên theo thời gian con người sẽ gần gũi, gắn bó thân thiết với nhau hơn, đáng yêu hơn. Đúng vậy, một cách nào đó, khi các bạn biết yêu người khác bằng cả trái tim, các bạn đang dần yêu Chúa hơn và phản chiếu hình ảnh “Thiên Chúa là Tình Yêu” rõ nét hơn và tuyệt vời hơn.

Đôi dòng về tình yêu như vừa nói chẳng thể diễn tả hết được mọi khía cạnh của tình yêu nơi người trẻ đang từng ngày trưởng thành. Ước mong những điều đó trở nên như một chiếc “chìa khóa” mở ra những sức mạnh phi thường đang tiềm ẩn nơi các bạn trẻ, để các bạn trưởng thành về mọi mặt. Với chìa khóa này các bạn sẽ mạnh mẽ, tự tin và can đảm hơn; dám đương đầu với những khó khăn thử thách mà tình yêu đòi hỏi, biết “yêu như Giêsu đã yêu” (x. Ga 15,12) để luôn sống mến Chúa hơn và yêu người hơn. Ước mong,các bạn cùng nhau chung tay xây dựng Giáo Hội, xã hội càng ngày càng tốt đẹp hơn, tươi đẹp hơn.
 

[1] Happyland sưu tầm, Câu chuyện về hai hạt lúa, https://happyland.net.vn/cau-chuyen-ve-hai-hat-lua/
[2] Ibidem.

Tác giả: Jos. Đào Thao

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm238
  • Hôm nay33,819
  • Tháng hiện tại620,701
  • Tổng lượt truy cập70,648,458
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây