Sinh viên với chuyện thời cuộc

Thứ ba - 29/11/2016 04:52  1758
“Có chuyện chở người thân về quê an táng bằng xe máy thật à? Tại sao dạo này người ta nói đến chuyện cá chết nhiều vậy? Em nghĩ Fomosa là công ty sản xuất mỳ tôm. Vấn đề hạn hán ở miền Tây Nam Bộ chắc là do nắng quá....”. Đó là những nghi vấn và những câu trả lời của các bạn sinh viên về những vấn đề đang xảy ra trong đất nước Việt Nam chúng ta. Những nghi vấn này tưởng chừng như là một sự quan tâm đặc biệt của các bạn sinh viên đến thời cuộc. Nhưng không, những nghi vấn này phần nào cho thấy các bạn sinh viên đang dửng dưng với đất nước, đang bàng quan trước những vấn đề xảy ra trong xã hội ngày nay.
 
Các bạn có biết đất nước Việt Nam chúng ta đang phải đối diện với nhiều vấn đề nhức nhối? Nếu lướt một vòng trên Internet chắc chắn các bạn sẽ bắt gặp được các câu chuyện thời sự nóng hổi đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên quê hương, trên đất nước Việt Nam thân yêu này. Những câu chuyện này dù bây giờ không ảnh hưởng đến các bạn nhưng một ngày nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình của các bạn và người thân các bạn. Khi ấy có thể các bạn sẽ phải thốt lên “Giá mà mình biết sớm hơn, giá mà mình quan tâm nhiều hơn...”. Cách đây mấy tháng, có một phóng sự nói đến cuộc phỏng vấn các bạn sinh viên về cá chết ở Miền Trung. Mười mấy bạn được phỏng vấn thì cũng từng ấy bạn lắc đầu không biết câu trả lời. Quả thật các bạn đang dửng dưng với thời cuộc, với đất nước. Các bạn biết chăng các bạn là những người trẻ, là những chủ nhân tương lai của đất nước. Và hơn nữa các bạn lại là những người có tri thức, tương lai đất nước này đang đặt trọn trong tay các bạn. Tại sao các bạn lại không quan tâm đến vấn đề thời cuộc? Thử hỏi tương lai của đất nước sẽ đi về đâu nếu được trao cho những người không quan tâm đến nhân sinh thế thái, đến vấn đề của xã hội.
 
Có thể các bạn sẽ cho rằng quan tâm làm chi khi mình chẳng giải quyết được vấn đề gì. Đừng nghĩ vậy. Người biết nhiều vấn đề ắt hẳn sẽ hơn người không biết vấn đề gì. Vả lại, khi biết những chuyện đang xảy ra trong cuộc sống này các bạn sẽ làm chủ được kiến thức của mình. Các bạn không còn sợ người khác dẫn dắt mình theo một hướng khác. Các bạn không còn phải há hộc miệng để nghe người ta kể về tình hình đất nước, xã hội với vẻ sự ngưỡng mộ, thán phục. Hay ít ra khi biết những vấn đề xã hội như thế các bạn có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bố mẹ, cho người thân. Như vậy có nghĩa là các bạn cũng đang trực tiếp bảo vệ chính các bạn và người thân của các bạn. Đơn cử như vấn đề cá chết ở Miền Trung hay ở Hồ Tây. Khi hiểu rõ chuyện này các bạn sẽ khuyên bố mẹ, người thân không nên ăn cá vì ăn vào có thể sẽ dẫn đến ung thư. Không chỉ thế, khi biết được những câu chuyện buồn đang xảy ra với đất nước, với nhiều người các bạn sẽ càng thương quê hương, đất nước hơn, các bạn sẽ càng dễ mở lòng mình ra với đồng bào mình hơn. Đó là chưa kể đến chuyện khi biết những vấn đề xã hội sẽ giúp các bạn rất nhiều trong vấn đề làm ăn kinh tế.
 
Mấy ngày này trên Internet, cộng đồng mạng đang “ném đá” một bạn sinh viên vì không trả lời được câu hỏi có kiến thức đơn giản trong chương trình “Ai là triệu phú”. Hẳn nhiên, chúng ta không dám xét đoán bạn sinh viên này nhưng với kiến thức xã hội đơn giản như “El Nino là gì?” hay “Canh cua thường nấu với thứ gì?” mà không biết trả lời thì cộng đồng mạng “ném đá” cũng là điều dễ hiểu, dẫu rằng bạn đó là một người học giỏi, chăm ngoan. Cũng vậy,  nếu các bạn không biết hay không quan tâm đến những câu chuyện thời cuộc, xã hội... thì các bạn cũng dễ bị rơi vào trường hợp như bạn nữ trên.  Các bạn đừng chỉ là con mọt sách hay cũng đừng là tín đồ thời trang chỉ lo chăm chăm chú chú vào cô người mẫu này, chàng trai kia trên Facebook, nhưng hãy tận dụng công nghệ để tìm hiểu vấn đề thời cuộc, xã hội, chính trị xung quanh các bạn.
 
Tất nhiên các bạn không nên tin những gì mà thông tin một chiều mang lại nhưng cần phải đọc có chọn lọc, tức là cần phải tìm hiểu xem chiều kia của thông tin đó như thế nào. Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã từng làm một phóng sự về “Cây chổi quét rau” ở Thanh Hoá. Với phóng sự này, lúc đầu nhiều người tin rằng những nông dân kia đã lừa họ vì với những luống rau có lá bị rách giống sâu ăn như thế thì chứng tỏ rau này không phun thuốc. Tuy nhiên khi tìm hiểu những trang thông tin khác thì mọi người thấy được rằng chính VTV mới là những kẻ lừa dối. Người nông dân trong phóng sự chính là một phóng viên, và diễn theo một kịch bản đã có sẵn. Như vậy, nếu mọi người không tìm hiểu thông tin ở các trang khác thì các bạn thừa biết hậu quả sẽ xảy đến thế nào với những người nông dân kia.
 
Các bạn sinh viên, các bạn hãy quan tâm đến thời cuộc, đến các vấn đề xã hội, đất nước nhiều hơn nhé. Chỉ khi biết đến những chuyện thời cuộc các bạn mới thể hiện rõ được lòng yêu quê hương đất nước cũng như sẽ giúp các bạn mở rộng thêm kiến thức.

Antôn Hoàng Văn Phúc, OP
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập134
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay10,420
  • Tháng hiện tại528,923
  • Tổng lượt truy cập69,588,797
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây