Ra khơi

Thứ tư - 13/01/2016 15:19  3676
Nói đến biển thì ai cũng hiểu biển có lúc thật đẹp, tĩnh lặng và nên thơ nhưng cũng có lúc lại cuồn cuộn phong ba bão táp. Biển trong Kinh thánh còn ám chỉ thế giới của sự dữ. Cũng chính trong thế giới ấy, Đức Giêsu truyền lệnh cho các môn đệ can đảm ra khơi để có được những mẻ cá thật dồi dào. Lời mời gọi ấy cũng dành cho chúng ta ngày hôm nay là dám ra đi để mang về cho Giáo hội những hoa trái tốt đẹp. Sứ mệnh này đòi hỏi mỗi kitô hữu dám can đảm ra khỏi chính mình và sẵn sàng dấn thân trong tinh thần chấp nhận tất cả vì Tin mừng.
 
Hơn ai hết, chính Đức Giêsu cũng đã để lại cho chúng ta mẫu gương không ngừng ra khơi: Vì vâng lời Chúa Cha và sẵn sàng từ bỏ ý riêng, Ngài rời quê trời vinh phúc xuống làm ngư phủ ở trần gian để đánh cá người dẫu biết rằng có nỗi oan khiên, tủi nhục, bắt bớ và chết chóc… đang chờ mình nơi biển trần giới; Ngài còn chài ra chỗ sâu khi cúi mình rửa chân cho các môn đệ, và nhất là chấp nhận mình làm hy tế trên thập giá để dâng lên Chúa Cha trong niềm xác tín: “Con Người đến để ban mạng sống Mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người”(Mc 10, 35). Có thể nói cuộc đăng trình của Đức Giêsu gặp biết bao sóng gió là những chống đối, dèm pha, lăng nhục, và kết án, nhưng sau cùng Ngài đã toàn thắng tất cả tội lỗi, sự dữ, sự chết để dẫn đưa nhân loại về với tình thương của Chúa Cha.
 
Bên cạnh Đức Giêsu, Mẹ Maria cũng là một gương mẫu tuyệt đẹp để chúng ta chiêm ngưỡng hành trình ra khơi. Khi thốt lời xin vâng theo Thiên ý là lúc Mẹ sẵn sàng chấp nhận đối mặt với mọi nguy hiểm do quan niệm xã hội Do thái lúc bấy giờ. Mẹ hoàn toàn từ bỏ con người cũ để cho Thánh Thần chiếm hữu mình. Mẹ đã mau mắn rời bỏ xứ sở, quê hương để lên đường thăm viếng người chị họ Êlisabeth đang lúc mang thai trong tuổi già. Mẹ không ngần ngại trước bão tố đại dương khi cùng người bạn đời giữa đêm khuya khoắt bồng bế Hài Nhi Giêsu chạy trốn sai Ai cập trước sự truy lùng khát máu của bạo vương Hêrôđê. Cũng có lúc hành trình ra khơi trong cuộc đời Mẹ cũng thật êm đềm như năm tháng dài dưới mái nhà Nadareth để cùng với Giuse và Người Con Chí Thánh Giêsu sớt chia cuộc sống trong lao động và cầu nguyện, hoặc nên thơ như lúc Mẹ và Con mình dự tiệc cưới Cana mà tại đó niềm vui của tất cả những người hiện diện được kéo dài nhờ sự can thiệp đầy nhạy bén của Mẹ. Có lẽ cuộc ra khơi cam go nhất của Mẹ là chính nẻo đường bước theo Đức Giêsu lên đỉnh Núi Sọ và những thời khắc đau thương chứng kiến cái chết tức tưởi và nhục nhằn của Ngài trên thập giá để nhờ đó nhân loại được hưởng ơn cứu độ và hạnh phúc đích thực cũng như sự sống đời đời.
 
Sứ mệnh truyền giáo của ki tô hữu nói chung và của các tu sĩ hay linh mục nói riêng không phụ thuộc vào những công to việc lớn, nhưng đôi khi lại rất cần một lời động viên khích lệ, hay một sự chia sẻ, một ánh mắt cảm thông, hoặc sự sẵn sàng trong phục vụ mà không tính toán hơn thiệt. Chỉ thế thôi nhưng cũng đủ thắp lên một ánh sáng hay trở nên nắm men hạt muối để ướp đời và là chứng nhân Tin mừng hữu hiệu, nhờ đó tất cả những ai chứng kiến sẽ dành lời ca tụng cho Thiên Chúa, Đấng ngự trên trời là Cha giầu lòng yêu thương.
 
Nt. M. Goretti Phương Thảo, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập129
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay10,826
  • Tháng hiện tại838,603
  • Tổng lượt truy cập69,898,477
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây