Đức Maria, Nhà Sư phạm Đức tin tài ba

Thứ tư - 09/12/2015 15:25  2371
“Đến hẹn lại lên!” Cứ vào ngày mồng 08 tháng 12 Vương cung Thánh đường Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội Phú Nhai lại rực rỡ ánh sáng đủ sắc màu giữa biển người con của Giáo phận quy tụ về bên Mẹ dấu yêu. Đặc biệt, Vương cung Thánh đường Phú Nhai trông giống như viên ngọc diễm lệ vào tối ngày mồng 07 khi phóng tầm nhìn từ trên cao xuống. Vương cung xứng đáng là viên ngọc quý vì có Bà Đẹp ngự trị. Con dân Giáo phận dù ở phương trời xa xôi nào chăng nữa cũng đều hướng về Vương cung Thánh đường Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội vào những ngày này.
 
Con dân của Mẹ quy tụ về “Mái trường giáo lý này” vì nơi đây có “Cô giáo lý viên Maria tài ba” hướng dẫn. Mẹ dạy một lớp giáo lý đông đúc với đủ mọi hạng người: Người tri thức có, và người ít học cũng có; rồi đủ mọi tầng lớp: Người già người trẻ,… Có lẽ lớp giáo lý Mẹ dạy đông đúc chẳng kém gì những lớp giáo lý xưa kia Con của Mẹ đứng lớp. Cô giáo Maria ân cần đến bên từng trò, Cô cầm tay trò nắn nót viết từng nét chữ Đức tin trên những trang giấy trắng và cả những trang giấy bạc màu do bụi đời bám víu. Đức tin mà Mẹ viết lên cuộc đời mỗi người con dân Bùi chính là hình ảnh Đức Giê-su Con của Mẹ. Do vậy, chẳng ai có thể vẽ dung mạo Đức Giê-su đẹp bằng Mẹ, vì chính Mẹ đã cưu mang, sinh thành và dưỡng dục Ngôi Hai Thiên Chúa – Đức Giê-su Ki-tô. Đức Maria vừa là Mẹ vừa là Cô giáo dạy dỗ Hài Nhi Giê-su khôn lớn mỗi ngày.
 
Chẳng ai có thể hiểu con mình bằng người mẹ, và Đức Maria cũng vậy Mẹ thấu hiểu Giê-su của mình. Mẹ hiểu và Mẹ đã sống cách triệt để ngay từ khi Mẹ thưa hai tiếng “Xin vâng” với sứ thần Gabriel. Đức Maria đã thấu hiểu Đức tin là một huyền nhiệm: Một trinh nữ có thể thụ thai và sinh con bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Do vậy, suốt hành trình mang trong mình Ngôi Hai Thiên Chúa – Đấng từ trời xuống, rồi khi sinh hạ và nuôi dưỡng đến lớn khôn, đặc biệt khi Con mình đi rao giảng Tin Mừng – “dạy giáo lý” cho dân chúng, và sau cùng Con mình bị hành hạ và chịu chết trên cây thập tự. Mẹ đã gặp biết bao gian nan thử thách: Cuộc chiến với nội tâm, với bạn đời Giu-se, với xóm làng, với truyền thống,….Biết bao những khó khăn mà Mẹ gặp phải. Vì Mẹ đã thấu hiểu, đã cảm được Đức tin nên Mẹ chỉ “suy đi nghĩ lại trong lòng” (x. Lc 2, 19). Thế nên, duy mình Đức Maria mới thấu hiểu được Đức Giê-su cách rõ nhất, vì chính Mẹ đã sống và đã kinh nghiệm Đức tin cách sống động trong cuộc đời Mẹ.
 
Lớp học giáo lý hôm nay Mẹ dạy cho con cái mình bằng chính cuộc đời của Mẹ, bằng chính kinh nghiệm Đức tin mà Mẹ đã trải nghiệm. Con dân Mẹ cho dù ở những phương trời xa không quy tụ về bên Mẹ được nhưng vẫn được Mẹ dạy học bằng những phương tiện truyền thông -“trực tuyến”. Cô giáo Maria không bỏ sót một trò nào! Cô luôn chủ động đến gặp gỡ, động viên, chia sẻ và gợi chuyện giúp các trò thổ lộ những khó khăn về bài học Đức tin để Cô gỡ rối giùm. Cô quan tâm đến từng nhu cầu của mỗi trò! Đức tin mà Cô giáo Maria giới thiệu cho các trò là một Đức tin sống động mà mỗi học trò cần mở lòng ra mau mắn đón nhận cách chủ động. Đức Maria là trung gian giới thiệu Chúa Giê-su cho nhân loại như xưa trong tiệc cưới Ca-na Mẹ đã nhắc nhở gia nhân đổ đầy nước vào các chum và họ đã biết lắng nghe mà thực hiện lời Mẹ dạy (x. Ga 2, 1-12). Hôm nay cũng vậy, mỗi người con Bùi Chu cần mở lòng ra để mau mắn đón nhận Lòng Thương Xót của Thiên Chúa bằng việc cộng tác với Ngài như Mẹ đã cộng tác cách đắc lực với ơn Chúa ban.
 
Đức Maria đem Chúa đến cho nhân loại không chỉ bằng lời nói, đời sống Đức tin của mình, nhưng Mẹ còn đem chính Chúa Giê-su làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn con cái Mẹ hôm nay. Đức Maria đã đem đến cho nhân loại thứ “thuốc bổ” để tăng cường đời sống Đức tin cho loài người, thứ thuốc bổ là chính Thịt và Máu Đức Ki-tô diễn tả Lòng Thương Xót nhưng không của Thiên Chúa cho gian trần.
 
Đến đây, chúng ta có thể tự hào xác tín rằng Đức Maria chính là Nhà sư phạm Đức tin lỗi lạc và tài ba nhất mà nhân loại chúng ta được biết tới. Mẹ đích thực là Cô giáo Maria tài ba, diễm lệ đang giảng dạy Đức tin cho lớp giáo lý biển người nơi gian trần. Sau khi đã được hàm thụ kiến thức Đức tin, hành trang mà mỗi người con dân Bùi mang về gia đình, làng xóm,…là một Đức tin sống động – Dung mạo đích thực của Đức Giê-su. Họ đem về với xóm làng để diễn tả Lòng Thương Xót của Thiên Chúa cách trung thực, việc làm chứng tá cho Đức tin chính là vai trò thực thi chức năng ngôn sứ của mỗi Ki-tô hữu đã được lãnh nhận khi chịu Bí tích Rửa tội.
 
Mỗi người con dân Bùi đóng vai trò là một giáo lý viên đem Chúa đến cho người khác bằng chính đời sống đạo của mình giữa xóm làng nơi mình sinh sống. Khi con cái Mẹ làm được như vậy là đã áp dụng thành công bài học Đức tin mà Mẹ dạy, vì Đức Maria đã dạy giáo lý bằng chính kinh nghiệm đời sống Đức tin của mình để diễn tả Lòng Thương Xót của Thiên Chúa dành cho Mẹ và cho nhân trần.

Tác giả: Giuse Đỗ QC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập368
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm314
  • Hôm nay38,004
  • Tháng hiện tại899,539
  • Tổng lượt truy cập69,959,413
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây