Chút cảm nghiệm về tháng hoa kính Mẹ

Thứ tư - 01/06/2016 03:56  3323
Những ngày cuối tháng hoa này, ai trong chúng ta cũng rạo rực trong lòng một tình yêu, lòng mến đặc biệt đối với Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta. Giáo Hội thật khôn ngoan khi dành tặng con cái mình cả một tháng để khơi lên, đốt nóng tình yêu đối với Đức Maria qua việc dâng muôn hoa khoe sắc trước nhan Mẹ, và vì thế, những ngày cuối tháng hoa luôn đong đầy những cảm xúc rất riêng của từng người con.
 
 
“Tình chỉ đẹp khi còn dang dở…”. Đó là câu nói mà người ta thường bàn luận về tình yêu. Đối với chúng ta, điều này có đúng với tình yêu chúng ta dành cho Mẹ hay không? Rất có thể trong xã hội hôm nay, với mối lo cơm áo gạo tiền, với vòng quay hối hả, tấp nập của cuộc sống, sự bề bộn của công việc, không ít người tín hữu không có thời gian dành cho Mẹ phút gặp gỡ tình mẹ con, để ca ngợi, chia sẻ, xin ơn trợ giúp từ Mẹ. Và tháng hoa qua đi trong sự hối tiếc muộn màng đó. Thế nhưng, chính sự “dang dở” đó đang thúc bách mỗi người chúng ta nhìn lại tâm hồn, con người và tình yêu của chúng ta dành cho Mẹ và nối lại tình con thảo với Người.
 
Đối với một con người, vòng tay yêu thương của người mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc nuôi nấng, phát triển con người toàn diện cả về thể xác lẫn tinh thần. Đứa trẻ rất có thể phải chịu những vết thương lòng hay tâm hồn không lành lặn bởi thiếu vắng bóng hình, sự dạy dỗ, ôm ấp, vỗ về của người mẹ. Cảm tạ Chúa đã cho chúng ta một người Mẹ tuyệt vời với những nhân đức trổi vượt và là mẫu gương cho mỗi người chúng ta trong việc đón nhận thánh ý Thiên Chúa và sống trọn với sự vâng phục, tin tưởng hoàn toàn. Chính vì lẽ đó mà việc dâng hoa mang nơi mình một ý nghĩa đặc biệt.
 
Trước hết, đó là một cách diễn tả đơn sơ tình yêu và lòng thành kính của chúng ta đối với Đức Mẹ. Chẳng có người mẹ nào không xúc động khi nhìn thấy đứa con của mình bi bô cất tiếng gọi mẹ. Chẳng có người mẹ nào không tươi nét mặt khi nhận được những bông hoa, lời chúc mừng của người con trong những dịp đặc biệt. Chẳng có người mẹ nào còn giận dỗi khi đứa con của mình chạy đến khóc nức nở và sà vào lòng mình, vì đứa con biết rằng đó là nơi ấm áp và an toàn nhất cho nó và người mẹ cũng cảm nhận được hơi ấm của tình yêu mà đứa con đang trao gửi cho mình trong vòng tay xiết chặt của nó. Thế nên, qua những bản nhạc du dương, lời ca đầy ý nghĩa, điệu múa uyển chuyển, chúng ta đang ca ngợi những hồng ân mà Thiên Chúa đã dành cho Mẹ và sự yêu mến của chúng ta cũng được Mẹ nhìn đến. Hơn thế nữa, Mẹ sẽ càng vui hơn khi lời ca hòa với khúc nhạc lòng của ta được tấu vang trong bản hoa đó.
 
Thứ đến, ngang qua việc đạo đức đó, Mẹ sẽ chuyển cầu cùng Chúa để tuôn đổ xuống trên chúng ta những ơn thánh thiêng liêng như lòng ước mong. Một điều thật bình dị, khi đứa trẻ mắc lỗi hay muốn xin một điều gì, nó thường chạy đến bên mẹ, làm một cử chỉ âu yếm rồi nói lên lời thỉnh nguyện của mình. Làm sao mà người mẹ có thể từ chối khi nhìn thấy khuôn mặt dễ thương và sự thành khẩn của đứa con mình. Cũng vậy,  trên hành trình đức tin có biết bao thăng trầm, khó khăn, những biến động, giông bão chúng ta gặp phải. Đã bao lần ta mệt nhử, muốn buông xuôi tất cả, nhưng nguồn trợ giúp của Mẹ sẽ là động lực giúp chúng ta vượt qua tất cả những điều đó, vì vinh quang mà Mẹ đang được hưởng nơi thiên quốc, Mẹ cũng sẽ dành tặng ta nếu ta kiên tâm vững vàng tin tưởng và vượt thắng thế gian như Mẹ.
 
Một điều thiết thực hơn, chúng ta có thể kết hợp với hiến tế mà Mẹ đã dâng và chịu cùng với con Mẹ năm xưa. Một bản hoa sẽ không đẹp, không trọn vẹn nếu như các thành viên trong hội hoa không dám hi sinh thời gian, chấp nhận vất vả khổ luyện. Chính khi thực hiện điều đó là lúc chúng ta dâng trọn cuộc đời chúng ta trong vòng tay bảo trợ của Mẹ, và mỗi bông hoa sẽ tượng trưng cho mỗi cuộc đời con người, mỗi mùi hương sẽ là mỗi số phận của kiếp nhân sinh. Mẹ sẽ đón nhận tất cả và cùng với những công nghiệp của Mẹ, Mẹ sẽ xin Con Mẹ trợ giúp chúng ta trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.
 
Những ngày cuối tháng hoa này, mỗi người trong chúng ta hãy đốt lên tình yêu đối với Mẹ. Chắc chắn, chúng ta sẽ không cô đơn trên hành trình dương thế, và khi có được tình yêu đó, chúng ta sẽ không nghi nan khi phải đối diện với những thách đố đức tin mà thời đại ngày nay đặt ra, chúng ta sẽ không thất vọng khi nhìn thấy cảnh đời còn đầy rẫy những bất công, chúng ta sẽ không gục ngã trong những chán chường hay bất lực trước vực sâu, bóng tối của của kiếp người.
 
Lạy Mẹ Maria! Con thật hạnh phúc vì được là con Mẹ và càng hạnh phúc hơn khi Mẹ luôn dành cho chúng con một tình yêu mẫu tử. Đây, đóa hoa của lòng con, cuộc đời con, gia đình con, những người thân yêu của con, con xin trao gửi nơi Mẹ. Xin cho con luôn cảm nhận được tình yêu đó và hăng hái đáp lại bằng tình yêu chân thành, đơn sơ của con, để rồi một ngày nào đó, con được cùng Mẹ chung hưởng hạnh phúc trong nhà Cha trên trời. Amen.
 
Ngô Duy
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay28,108
  • Tháng hiện tại875,730
  • Tổng lượt truy cập70,903,487
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây