Chuỗi Mân Côi, sợi dây nối đất với trời cao

Thứ hai - 05/10/2015 18:47  2682
“Vườn Rosa (Văn côi) bao quanh trái đất, Cảnh thiên nhiên thật rất diệu hiền,…” (x.Ngắm văn côi Đức Bà, Sách Kinh Gp Bùi Chu, tr.265). Dù ở phương trời nào đi chăng nữa, con dân Bùi Chu cũng không thể nào quên được hình ảnh các bà, các  chị đi chợ trên tay luôn mang theo cỗ tràng hạt vừa đi vừa lần. Đó là tư tưởng bài chia sẻ trong thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi – Quan thầy giáo xứ An Bài! Tràng chuỗi Mân côi luôn gắn liền với đời sống của mỗi người Kitô hữu và đặc biệt tràng chuỗi Mân côi đã thấm sâu vào tận tiềm thức của mỗi con dân Bùi Chu,. “Vườn Rosa bao quanh trái đất” – nhờ tràng chuỗi Mân côi mà mọi Kitô hữu đã được Đức Mẹ bao bọc chở che thoát khỏi ba thù: xác thịt, thế gian và ma quỉ. Thật đẹp đẽ biết bao! Làm sao chúng ta có thể quên được những lời kinh đầy giá trị và thân thương này:

Phép ngắm Rosa nguyên cội rễ,
Suy ơn chuộc tội loài người thế,
Tự sinh nhi tử tử nhi sinh,
Công nghiệp vô cùng khôn xiết kể.

Lạy ơn rất thánh Ðức Bà,
Xin vì phép ngắm Rosa thánh này,
Ban ơn soi sáng bởi trời,
Cùng ban sự sống đời đời cho con.


Đức Mẹ đã không ngừng bao bọc, chở che con cái mình mỗi khi gặp cảnh gian truân biết chạy đến cùng Mẹ qua kinh Mân côi. Mẹ đã dùng chính chuỗi Mân côi như ‘sợi dây nối với trời cao!’. Năm xưa tại tiệc cưới Ca-na, Chúa Giê-su đã chẳng từ chối Mẹ điều gì thì nay bất cứ ai cậy trông vào Mẹ đều sẽ được Mẹ an ủi, chở che trước tòa Chúa Giê-su con Mẹ. Mẹ chẳng quản ngại bất cứ điều gì con cái mình cầu xin mỗi khi gặp thử thách gian nan. Kinh Mân côi được ví như chiếc áo giáp để chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm thiểu tội lỗi, kéo nhiều tình thương của Chúa xuống trên các linh hồn,… Còn biết bao ân huệ mà kinh Mân côi mang lại cho những ai biết chạy đến cùng Mẹ mà kêu xin. Mẹ chính là trung gian giữa chúng ta với Thiên Chúa, là sợi dây liên kết với trời cao, Mẹ là Trạng sư hằng bảo vệ ta trước tòa Chúa uy linh cao cả.

Chẳng có mối liên hệ tình cảm nào sâu sắc cho bằng mối tình cảm “mẹ - con”. Mẹ luôn là người sát kề bên con từ khi con chào đời cho đến lúc con khôn lớn: Mẹ cho con bú mớm, nuôi dạy con khôn lớn thành người, và mẹ luôn bênh đỡ, biện hộ cho con mỗi khi bị cha mắng khi con sai phạm. Đức Ma-ri-a cũng vậy, Mẹ luôn bênh đỡ chở che chúng ta trước tòa Chúa. Mẹ là tấm lá chắn mọi mưu mô chước độc của ma quỉ. Tình yêu Mẹ dành cho chúng ta cũng giống như tình ‘mẫu – tử’ mà Mẹ dành cho Chúa Giê-su, Con yêu của Mẹ.

Hiểu được giá trị của chuỗi Mân côi, chúng ta sẽ luôn biết ơn Mẹ qua việc lần chuỗi Mân côi để Mẹ nâng đỡ và bảo vệ chúng ta trong mọi nghịch cảnh của cuộc đời. Tạ ơn chính là tiền đề cho việc xin ơn tiếp theo, biết ơn Mẹ là việc chúng ta xin Mẹ tiếp tục ban ơn nâng đỡ. Giá trị kinh Mân côi đã thấm sâu vào tiềm thức mỗi người Ki-tô hữu khắp nơi nói chung, và con dân Bùi Chu nói riêng. Cách đặc biệt con cái Mẹ nơi giáo xứ An Bài nhận Mẹ làm Quan thầy đã xum họp về bên Mẹ để tạ ơn Mẹ với những ân huệ lớn lao mà Mẹ đã ban cho xứ đạo. Tạ ơn Mẹ để tỏ lòng biết ơn Mẹ và qua đó Mẹ tiếp tục bảo vệ chở che và chuyển cầu cùng Chúa tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho con cái Mẹ.

Tràng kinh Mân côi đã nối kết con cái Mẹ lại với nhau về bên Mẹ để biểu dương và tôn vinh Mẹ: cứ đến ngày này con cái Mẹ lại quây quần bên Mẹ, với những bộ quần áo đẹp nhất, những tà áo trắng thể hiện sự tinh tuyền của Mẹ mà bao con cái Mẹ đang bắt chước noi theo, những màu sắc rực rỡ nơi các đoàn hội nhằm biểu lộ lòng tôn kính Mẹ. Lời kinh Mân côi vang lên đan xen cùng với tiếng kèn, tiếng trống trong suốt cuộc rước tôn vinh Mẹ. Lời kinh biểu lộ nét đơn sơ, mộc mạc nhưng được coi là chứa đựng cả cuốn Tin Mừng rút gọn. Do vậy, nhờ lời kinh mà chúng ta có thể đến với Chúa qua Mẹ. Mẹ đang đồng hành cùng chúng ta qua chuỗi Mân côi: Mẹ cùng đi rước, cùng đọc kinh với chúng con. Mẹ hòa vào những bài kèn, bài trống, và đặc biệt trong thánh lễ tôn vinh Mẹ.
Nhờ tình yêu thương của Mẹ mà quí cha giáo đã chẳng nề quản ngại đến để tôn vinh Mẹ cùng chúng con nơi xứ đạo nhỏ bé này. Xưa kia trên bước đường dương thế Mẹ có thánh Giu-se bạn trăm năm cùng đồng hành, và hôm nay chúng con tôn vinh Mẹ cũng có thánh Giu-se âm thầm đứng bên. Mẹ ơi! Thật hạnh phúc biết bao mỗi khi chúng con được quây quần bên Mẹ để được Mẹ bao bọc, chở che, để được Mẹ yêu thương vỗ về….

Ước gì trong tháng Mân côi này, chúng con luôn ý thức sâu xa được giá trị của chuỗi Mân côi mà Mẹ đã ban cho chúng con. Xin cho chúng con luôn biết ý thức giá trị của từng lời kinh: “kính mừng Ma-ri-a…thánh Ma-ri-a…” trong suốt cuộc đời để chúng con luôn được che chở bao bọc trong bàn tay yêu thương của Mẹ. Đặc biệt, trong ngày chung thẩm đến trước tòa Chúa có Mẹ là Trạng sư bào chữa!

Lạy Mẹ Mân Côi, xin cầu cho chúng con. Amen.

Tác giả: Giuse Đỗ Viết Long

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm232
  • Hôm nay43,454
  • Tháng hiện tại904,989
  • Tổng lượt truy cập69,964,863
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây