Mùa Chay, mùa cần cho bạn và cho tôi

Thứ bảy - 06/03/2021 09:20  1202
istockphoto 1203246212 612x612Khi ta ở trong một không gian yên vắng hay trong một thời gian như chậm lại, ta sẽ thấy bất kỳ một hành động phản tỉnh nào – với cái nhìn sáng suốt nhất – ta sẽ thấy một chân lý nào đó và chân lý ấy sẽ nói với ta rằng hành động phản tỉnh không phải là hành động vô ích, nhưng nó giúp ta rất nhiều.

Trong chu kỳ Phụng vụ, Giáo Hội cử hành các mùa: Mùa Vọng, Mùa Giáng Sinh, Mùa Thường Niên, Mùa Chay và Mùa Phục Sinh. Theo chu kỳ thời gian đó, chúng ta đang ở trong Mùa Chay Thánh, sống trong thời gian Mùa Chay Thánh mà không để lại trong ta ấn tượng nào thì Mùa Chay đến rồi đi thật tiếc nuối. Chính vì thế, con người dùng nhiều hình ảnh để nói về Mùa Chay. Linh mục Nguyễn Tầm Thường đã dùng hình ảnh rất gần gũi với chúng ta là con sâu lột xác qua nhiều quá trình để thay đổi và trở thành con bướm. Để nói lên tâm tình của Mùa Chay Thánh, chúng ta cũng phải biến đổi trong cung cách sống. Vậy tôi phải làm gì để Mùa Chay trở nên có ý nghĩa và không bị nhàm chán?

Trước hết, việc giữ chay để bắt chước Chúa Giêsu đã ăn chay và cầu nguyện suốt 40 đêm ngày trong sa mạc trước khi đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Nhưng theo dòng thời gian, người ta đã ý thức hơn về ý nghĩa của của việc giữ chay và sử dụng nó như một phương tiện rèn luyện các nhân đức để sửa soạn đón mừng lễ Phục Sinh.

Chúa Giêsu luôn kết hợp việc ăn chay với việc cầu nguyện và bác ái (Mt 6,1-18). Các Giáo Phụ đã luôn nhắc nhở cho mỗi người về giáo lý này trong những bài giảng của Mùa Chay. Vì thế, cùng với việc ăn chay, Giáo Hội tổ chức những buổi họp cầu nguyện và lắng nghe lời Chúa. 

Như vậy, Mùa Chay là mùa nhắc nhớ 40 năm hành trình trong sa mạc của dân Do thái, 40 ngày trong hoang địa của Chúa Giêsu. Con số 40 ngày cũng là thời gian để mỗi người đi vào hoang địa của cõi lòng, thinh lặng để gặp gỡ Chúa. Đây là thời gian thuận tiện cho các Kitô hữu noi gương Đức Kitô, dùng thời gian ăn năn đền tội và dấn thân phục vụ anh chị em. Bằng 40 ngày của Mùa Chay, mỗi người được liên kết mật thiết hơn với các Mầu Nhiệm của Chúa Giêsu – Đấng đang tiến đến cái chết và sự sống lại.

Với tâm tình như thế, Mùa Chay là mùa cần cho bạn và cho tôi. Đây là khoảng thời gian thích hợp mời gọi mỗi người nhìn lại những hồng ân Chúa ban và nhìn vào cõi lòng mình, nhận ra những lỗi lầm, biết ăn năn hối cải, cầu nguyện cùng Chúa, nhìn đến những nhu cầu của anh em đồng loại, làm việc bác ái.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp Mùa Chay 2021 đã nói: “Thời gian làm tươi mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu”.

Quả thật, Mùa Chay là mùa để chúng ta làm mới lại niềm tin, cái nhìn, cung cách sống và nhất làm mới lại tâ hồn. Có những người đã trải qua bao nhiêu Mùa Chay với những kinh nghiệm khác nhau: ăn năn, sám hối và thực thi bác ái hay cầu nguyện sốt sắng để nhận lãnh nhiều ơn lành của Chúa, nhưng căn bản họ chưa thay đổi tâm hồn. Nếu biết thay đổi, mỗi ngày chúng ta sẽ nên tốt lành hơn.

Lạy Chúa, chúng con tin rằng mọi sự đang diễn ra trong cuộc sống hằng ngày đều nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Với phận người bé nhỏ, chúng con không thể hiểu hết những gì đang diễn ra xung quanh. Trong Mùa Chay thánh này, xin Chúa mở đôi mắt mù lòa và chiếu dọi ánh sáng vào tâm hồn u tối của chúng con để chúng con luôn nhận ra những dấu chỉ ngay trong cuộc sống hằng ngày, biết ăn năn hối cải để chúng con luôn thức tỉnh, sẵn sàng đón chờ ngày Chúa đến. Xin cũng dẫn con đi theo đường lối của Ngài. Ước gì mỗi phút giây trong cuộc đời, Lời của Chúa luôn dẫn dắt con để con trung thành bước đi theo Chúa đến cùng.

Tác giả: Nữ tu sinh viên Năm II

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập317
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại697,376
  • Tổng lượt truy cập70,725,133
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây