Lòng thương xót đi kèm hành động

Thứ hai - 20/06/2016 05:00  1419
Đức Thánh Cha Phanxicô suy ngẫm về ơn của Lòng Thương Xót
 
Tôi có thể đọc được cuộc đời mình dưới ánh sáng của sách ngôn sứ Êdêkien chương 16. Đọc những trang này, tôi có thể nói rằng: mọi thứ ở đây dường như được viết cho chính tôi. Tiên tri Êdêkien nói về sự xấu hổ, và xấu hổ là một ân sủng: khi một người cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa, người ấy cũng cảm nhận được một sự xấu hổ lớn cho bản thân và cho tội lỗi của mình. Một bài tiểu luận tuyệt vời của một vị học giả vĩ đại về tu đức, cha Gaston Fessard, với chủ đề về sự xấu hổ trong cuốn sách “Biện chứng về ‘Rèn luyện tu đức” theo Thánh Inhaxiô” đã cho thấy “xấu hổ” là một ân sủng mà Thánh Inhaxiô đã cầu xin trong những lời thú nhận về tội lỗi của mình trước Chúa Kitô bị đóng đinh trên thập giá. Bản văn của Tiên tri Êdêkiel dạy chúng ta phải biết hổ thẹn, nó chỉ cho chúng ta phải cảm thấy hổ thẹn như thế nào: Với tất cả sự xấu xa và tội lỗi của chúng ta, Thiên Chúa vẫn trung tín và nâng chúng ta lên. Tôi cảm nhận được điều này.
 
Khi còn bé, tôi không có bất cứ một ký ức đăc biệt nào về lòng thương xót. Nhưng tôi cảm nhận được ký ức đó khi trưởng thành. Tôi nhớ đến cha Carlos Duarte Ibarra, cha giải tội mà tôi đã gặp ở giáo xứ của mình và ngày 21 tháng 9 năm 1953, ngày mà Giáo hội mừng kính Thánh Tông đồ và tác giả sách tin mừng Mát thêu. Năm đó tôi 17 tuổi, và khi xưng tội cùng ngài, tôi đã cảm nhận được sự chào đón đặc biệt bởi lòng thương xót của Chúa. Cha Ibarra quê quán ở Corrientes nhưng ngài đã ở Buenos Aires để điều trị bệnh bạch cầu. Ngài qua đời năm kế tiếp. Tôi vẫn nhớ khi tôi trở về nhà sau lễ tang của cha, tôi đã có cảm giác như mình bị bỏ rơi. Tôi khóc cả đêm, khóc rất nhiều và thậm trí cứ trốn ở trong phòng như thế. Tại sao? Bởi tôi đã mất một người giúp tôi cảm nhận lòng thương xót của Chúa, một người giúp tôi hiểu được câu “Miserando atque eligendo” (Thương xót và tuyển chọn), vào thời điểm đó tôi không biết đến câu này, nhưng rồi tôi đã chọn câu này để làm câu khẩu hiệu giám mục của tôi. Tôi được học về điều đó sau này, trong bài giảng của một vị thánh khả kính, Thánh Bede. Khi mô tả Chúa Giêsu gọi thánh Matthêu, ngài viết “Chúa Giêsu nhìn thấy người thu thuế, và với lòng thương xót đã chọn ông làm môn đệ, nói với ông rằng: ‘Hãy theo Thầy’”. Bản dịch này thường được đưa ra cho những lời nói của Thánh nhân. Tôi thích dịch từ miserando thành một từ không tồn tại mercifying (thương xót). Vì thế “thương xót và tuyển chọn ông” mô tả tầm nhìn của Chúa Giêsu, đấng ban tặng món quà chính là lòng thương xót và tuyển chọn, đồng thời mời gọi ông đi với Người.
 
Trích “The Name of God is Mercy” của Đức Thánh Cha Phanxicô, bản quyền của Edizione Piemme Spa, Milano, Năm Thánh Ngoại Thường về Lòng thương xót 2016.

Tác giả: Joseph Đinh chuyển ngữ

Nguồn tin: American Magazine

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập421
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm377
  • Hôm nay80,622
  • Tháng hiện tại741,215
  • Tổng lượt truy cập70,768,972
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây