Mẹ hãy nói tại sao lại cầu nguyện ?

Thứ sáu - 26/02/2016 09:37  2665
Câu hỏi của bé gái Clara, 4 tuổi.
 
Vào một ngày thứ Bảy, trên đường từ chợ về nhà, mẹ của Clara đưa ra lời đề nghị với con gái mình : « Chúng ta có thể dừng lại ở nhà thờ để cầu nguyện một chút có được không ? ». Được đánh động bởi bầu khí thinh lặng bao trùm không gian nhà thờ vắng vẻ và lại thấy mẹ mình thật cầm trí, Clara hỏi : « Tại sao mẹ lại nhắm mắt thế ? ». Trước sự im lặng của mẹ, Clara nài nỉ : « Mẹ ơi hãy nói đi tại sao mẹ lại cầu nguyện ? ».
 
Từ kinh nghiệm đơn sơ của con trẻ, chúng ta có thể giúp chúng có một cái nhìn vượt lên trên cả thế giới hữu hình. Trẻ em đang ở tuổi học phân biệt giữa các cá thể « bạn » và « chúng ta » sẽ dần dần khám phá rằng còn có một Đấng khác. Đấng khác ấy mà những người có niềm tin nhìn nhận sự hiện diện của chính Thiên Chúa. Cầu nguyện là đón nhận sự hiện diện này và tín thác nơi Ngài những gì chất chứa trong tâm hồn chúng ta.
 
Mẹ của Clara ngôi bên cạnh con gái mình cầm tay em : « Cầu nguyện là đi gặp gỡ Chúa, giống như khi con sắp đi gặp một người bạn, trái tim thật nhẹ nhàng và hạnh phúc về cuộc gặp gỡ tốt đẹp ấy ».
 
Như vậy, Clara có thể liên tưởng được mối liên hệ và hiểu ra rằng Thiên Chúa là người mà chúng ta có thể tín thác niềm vui, những hạnh phúc nhỏ bé hay khi buồn với những lo âu, sợ hãi, đau khổ và chúng ta còn nói với Ngài về những người mà mình yêu mến như chúng ta đã từng làm với một người bạn…
 
Nếu các em nhỏ đi đến được sự thưởng thức mối quan hệ này, chúng sẽ thấy được những cách thức cho riêng mình để cầu nguyện. Chỉ cần gợi cho chúng rằng để nói với một người bạn, cần có những từ ngữ được trái tim chọn lựa. Ngay khi tất cả những ước nguyện của chúng ta không được đoái đến, điều quan trọng là giúp các trẻ em định dạng điều chúng mong mỏi từ đáy lòng và diễn đạt ra bằng một vài lời thật đơn giản. Cầu nguyện cần phải giữ được những gì thật nhẹ nhàng nếu chúng ta muốn cho các trẻ em tìm được ở đó hương vị.
 
Như nữ mục sư người Thụy Sĩ Francine Carrillo đã từng nói, cầu nguyện không là tự học hỏi, « cách thích đáng chúng ta có thể vun xới mảnh đất để làm ló ra cầu nguyện ». Cách giải thích tốt nhất về cầu nguyện cho trẻ là cùng cầu nguyện với chúng tay trong tay ! Tuy nhiên, cầu nguyện cũng còn là đi theo những người có niềm tin trên những con đường của Kinh Thánh mà ở đó họ dệt những mối liên hệ bạn hữu với Thiên Chúa. Cũng vậy mà cậu bé Samuel hiểu ra rằng Thiên Chúa gọi mình nên đã nói một cách đơn sơ : « Lạy Chúa, xin hãy nói vì tôi tớ Chúa đang lắng nghe ».
 
Tăng Kỳ Mục chuyển ngữ
Nguồn : Nhật báo La Croix, thứ Bảy 27, Chúa Nhật, 28 tháng Hai 2016    
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại670,139
  • Tổng lượt truy cập70,697,896
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây