Thiên chức linh mục luôn trân quý

Thứ bảy - 14/01/2017 14:43  4787
Thứ Sáu ngày 13 tháng 01 và thứ Bảy ngày 14 trong cùng tháng, tôi được diễm phúc hiệp dâng thánh lễ tạ ơn hai cha mới thuộc dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu (SCJ) quê ở hai giáo phận khác nhau: một thuộc giáo phận Thái Bình và một thuộc giáo phận Bùi Chu. Tôi cảm nhận rằng dù được chọn làm linh mục dòng hay triều, dù tu ở giáo phận nào đi nữa, ở trong nước hay ngoài nước, mọi người vẫn luôn trân trọng các linh mục.
 
 
Trước hết, sự trân trọng ấy được thể hiện ở việc tổ chức thánh lễ cách trang trọng nhất có thể theo luật phụng vụ và phong tục giáo hội địa phương. Chẳng hạn việc trang hoàng nhà thờ đặc biệt hơn những ngày khác, hoa nến, đèn điện, khẩu hiệu, câu đối,... được in ấn cẩn thận, bày trí đẹp mắt. Bầu khí của thánh lễ bao giờ cũng nhộn nhịp và giàu tâm tình. Ai nấy đều đi sớm, mặc đẹp, vui vẻ, và đặc biệt là sốt sắng dâng thánh lễ mở tay cùng với cha mới.
 
Thứ đến, sự trân trọng ấy được thể hiện qua việc có nhiều cha đến đồng tế thánh lễ để cùng tạ ơn với tân linh mục và cầu nguyện cho cha trong sứ mạng mới. Có những linh mục trong giáo phận, có những linh mục ngoài giáo phận, trong hội dòng,... đều đến hiệp dâng thánh lễ. Không gian và tuổi tác không mấy khi cản trở các cha có mối liên hệ với cha mới đến hiệp dâng thánh lễ. Các thành phần khác cũng thường tham dự rất đông để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho cha trung thành với thiên chức linh mục đã lãnh nhận.
 
Hơn nữa, sự trân trọng ấy còn được thể hiện qua những lời cầu chúc, những món quà được gửi tặng cho cha mới. Những món quà ấy có thể có giá trị về mặt vật chất, nhưng giá trị hơn là tình người, lòng yêu mến mọi người dành cho cha mới. Có thể nói nhờ sự trân trọng này mà cha mới được tiếp thêm nghị lực để can đảm bước đi trong sứ mạng phục vụ Chúa và phục vụ Giáo hội cách nhiệt thành nhất.
 
Một cách trân trọng khác được thể hiện ở những lời cầu chúc tốt đẹp của mọi người dành cho cha mới. Những lời cầu chúc này không phải là những lời hão huyền sáo ngữ, đầu môi chót lưỡi, nhưng là những lời cầu chúc chân thành phát xuất từ tấm lòng yêu mến trong tâm tình phó thác cho tình thương của Thiên Chúa: Nguyện xin Chúa ban cho cha ơn này ơn khác... để cha chu toàn sứ mạng Chúa trao phó.
 
Cuối cùng, sự trân trọng còn được thể hiện ở tâm tình của cha mới trao gửi cho cộng đoàn. Mở đầu thánh lễ, cha mới nêu lên ý cầu nguyện của thánh lễ: tạ ơn Thiên Chúa; cầu nguyện cho ân nhân, thân nhân, cầu nguyện cho giáo xứ quê hương, cho người hiện diện, cho mình được trung thành với Chúa; cha cũng xin mọi người cầu nguyện cho mình để cha có thể làm triển nở và trổ sinh hoa trái dồi dào hồng ân thánh chức linh mục đã lãnh nhận. Cuối thánh lễ, cha mới bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với tất cả những ai đã góp phần đưa cha tới bàn thánh: cha mẹ, những người thân, các bề trên, quý cha giáo và anh em đồng lý tưởng, mọi người hiện diện trong thánh lễ tạ ơn...
 
Thánh chức linh mục vẫn còn được trân quý nơi các tín hữu Công giáo. Việc nhìn nhận ấy giúp các linh mục của Chúa Kitô tiếp tục hăng say dấn thân trên hành trình phục vụ. Ước mong cho tâm tình ấy không phôi phai trong tâm hồn các tín hữu để các bạn trẻ được khơi lên lòng khao khát dâng hiến cuộc đời cho Chúa và cho các linh hồn.

Tác giả: Giuse Văn Nhân

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm268
  • Hôm nay53,984
  • Tháng hiện tại915,519
  • Tổng lượt truy cập69,975,393
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây