Mục tử - Con tim không bao giờ ngủ yên

Thứ sáu - 13/11/2015 05:00  2746
Hơn bốn trăm ngàn Linh mục Công giáo chắc chắn sẽ không phải là con số ít ỏi. Tuy nhiên, trong số đó có bao nhiêu Mục tử đích thực và bao nhiêu Mục tử làm thuê vẫn còn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ. Tiêu chuẩn của người Mục tử lý tưởng là gì chắc chắn các Linh mục đã rõ. Con chiên cần gì nơi các Linh mục có lẽ các Ngài đã hay. Dẫu vậy, với tư cách là một con chiên trong đàn chiên nhỏ bé ấy, tác giả bài viết mạo muội phác họa đôi nét về phẩm tính của người Mục tử với nhan đề: Mục tử của Chúa – Con tim không bao giờ ngủ yên.

Trước hết, người Mục tử - con tim không bao giờ ngủ yên là người biết rõ từng con chiên của mình. Ngài không sống tách biệt với chiên, nhưng sống với chúng thật gần gũi. Mục tử ấy không bao giờ xem mình là người có quyền thế để sai khiến và bắt con chiên phải làm theo ý mình. Người Mục tử đích thực không mang thái độ của một viên chức hay một công nhân, để rồi suốt ngày chỉ biết rập khuôn trong quy tắc, kỷ luật. Mục tử chính danh là người không mang tâm lý của các “ông hoàng”, cũng không có tham vọng làm tướng tá chỉ huy. Ngài không quá dễ dãi, cả nể, nhưng cũng không quá hà khắc, khắt khe khi phải giải quyết công việc. Trên hết, Ngài phải lấy đức ái Mục tử để cư xử với mọi người. Thái độ cảm thông, gần gũi, yêu thương luôn luôn là phẩm cách cần có của người Mục tử chân chính. Người mục tử đích thực thì yêu thương, chăm sóc và bảo vệ từng con chiên, dẫu cho chúng có cứng đầu, ngỗ nghịch. Mục tử chân chính thì khác với Mục tử làm thuê. Người làm thuê khi thấy sói tấn công đàn chiên, anh ta liền bỏ chạy, để mặc sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tan tác. Trái lại, người Mục tử đích thực thì hiên ngang, can đảm đối đầu với thú dữ, để bảo vệ cho chiên được an toàn.
 
Thứ đến, Mục tử - con tim không bao giờ ngủ yên có nghĩa là con tim ấy phải cảm nhận được hương thơm của chiên. Ngài phải biết mùi chiên trong mọi nơi mọi lúc: khi Ngài dâng Thánh lễ, khi cử hành các Bí tích, khi phải tiếp xúc với giáo dân, khi vui cũng như khi buồn, khi làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi… Chính lúc Ngài để cho con tim rung cảm và cùng nhịp đập với chiên, Ngài sẽ làm cho chiên cảm nghiệm được sự an toàn đích thực. Từng con chiên sẽ biết ơn Cha vì họ nhận ra rằng: họ được Cha yêu thương, được Cha ân cần, được Cha nâng đỡ, sẻ chia. Con tim Cha không ngủ yên khi Cha biết vui với người vui, khóc với người khóc. Khi chiên gặp chuyện đau buồn, Cha thăm hỏi, ủi an. Khi chiên thất vọng, chán chường, Cha hết tình nâng đỡ, sẻ chia. Khi chiên hy vọng, Cha cùng hy vọng với chiên… Một khi con chiên cảm nhận được nơi Cha tấm lòng bao dung của người Mục tử, họ sẽ tự tìm đến Cha để bộc bạch tất cả những điều họ muốn nói: "Xin Cha cầu nguyện cho con vì con đang gặp sự cố này, hay con đang gặp khúc mắc kia; xin Cha thương chúc lành cho con”…
 
Bên cạnh đó, trái tim không ngủ yên đòi hỏi các Linh mục không thể ăn no, ngủ kỹ khi thấy cảnh đàn chiên tan tác. Con tim ấy luôn nhạy cảm, thổn thức nhiều khi đến rơi lệ khi thấy con chiên bệnh tật, đau yếu, gầy còm. Con tim ấy âu sầu, thoi thóp, héo hon ngay cả khi 99 con chiên đã được an toàn, trong khi chỉ còn một con đi lạc. Người Mục tử sẵn sàng quên ăn, quên ngủ để đi tìm cho kỳ được con chiên lạc. Ngài lắng lo và mong mỏi chờ đợi chúng quay về để đoàn tụ cùng đàn chiên. Lòng Ngài quặn đau, con tim Ngài rướm máu khi nhìn thấy cảnh những con chiên trong đàn đấu đá, cắn xé, tranh giành lẫn nhau. Trái tim Cha ngủ yên sao được khi thấy con chiên trong xứ đạo, trong các hội đoàn có dấu hiệu của sự đổ vỡ với bao nhiêu chia rẽ, bao nhiêu nhỏ nhen, ích kỷ, ghen tương, giận hờn. Người chăn chiên chính hiệu không bao giờ cho phép mình sống trong an phận thủ thường. Ngài đau nỗi đau của mọi người, Ngài quan tâm, săn sóc đàn chiên bằng tất cả sự kiên nhẫn và tình yêu thương. Ngài biết mình sẽ phải đau đớn, phải hy sinh, phải vất vả thật nhiều để xây dựng đàn chiên được hiệp nhất…, và vì vậy, con tim ấy sẽ không thể ngủ yên dù chỉ trong giây lát.
   
Ngoài ra, con tim không bao giờ ngủ yên phải là con tim biết đắn đo, biết lường sau tính trước, biết dự phóng, biết canh phòng những hiểm nguy, những trắc trở mà con chiên sẽ gặp phải trên đường đời. Các Ngài phải nên như những người cha, người mẹ đích thực giữa đoàn chiên của mình. Người Mục tử cần có cái diệu cảm tuyệt vời của tình Phụ tử bao dung; cái huyền nhiệm linh thiêng của tình Mẫu tử hiền hòa. Các Ngài sẽ nên như người cha, người mẹ thiêng liêng, luôn ấp ủ và trao ban sự sống cho đàn chiên của mình. Người cha, người mẹ ấy phải biết luôn đứng ra để bảo vệ con cái mình trong mọi hoàn cảnh, để trao ban cho chúng những điều tốt đẹp nhất. Con tim ấy phải luôn thức tỉnh để nhắc nhở, bảo ban, sửa dạy những khi con chiên lầm đường, lạc lối. Với tình yêu thương và sự kiên nhẫn, các Ngài sẽ minh chứng cho nhân loại thấy được lòng thương xót của Thiên Chúa.
 
Hơn hết, con tim không ngủ yên là một con tim biết “chạnh lòng thương”, biết cho đi không ngơi nghỉ, biết tha thứ hoài, tha thứ luôn luôn, tha thứ mãi mãi. Dù cho con chiên của Ngài có chìm ngập trong tội lỗi, có sống đời buông trôi, Cha vẫn yêu thương, vẫn tha thứ, vẫn băng bó vết thương và vẫn chữa lành. Con tim người Mục tử cần vượt ra khỏi mọi biên thùy để ôm ấp từng con chiên, ghi tên chúng vào trái tim của mình. Để làm được điều đó, chắc chắn Cha sẽ phải hư hao, như ngọn nến chấp nhận lụi tàn để mang lại ánh sáng chiếu soi cuộc đời. Nhờ con tim biết chạnh lòng thương của người Mục tử, bao nhiêu vết thương sẽ được Cha băng bó; bao nhiêu con tim rạn vỡ sẽ được Cha chữa lành; bao con chiên lạc sẽ được Cha đưa về đoàn tụ cùng đàn chiên; bao bất hòa, chia rẽ sẽ được Cha hòa giải; bao âu lo, thất vọng; bao chán ngán cuộc đời sẽ được Cha an ủi, đỡ nâng.

Viết về Cha cũng là dịp để chúng con cầu nguyện cho các Mục tử của Chúa, để các Ngài luôn có trái tim yêu thương như Chúa Giêsu. Ước chi Cha luôn kết hợp Chúa trong cầu nguyện, luôn chiêm ngắm Chúa thật lâu trong Thánh Thể, để Cha cũng mang trong mình con tim của Chúa, một con tim đong đầy lửa mến của Thánh Thần. Cha sẽ trở thành một Mục tử chân chính với một con tim không bao giờ ngủ yên. Nhờ đó, bao con chiên sẽ được ăn no nê trong đồng cỏ xanh tươi, được uống thỏa thuê nơi nguồn nước trong mát, được dư đầy dưỡng chất và được sống dồi dào. Đó là hoa trái của một con tim không bao giờ ngủ yên.

Tâm Thành
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay18,157
  • Tháng hiện tại845,934
  • Tổng lượt truy cập69,905,808
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây