19/03: Đôi vợ chồng trinh khiết trọn đời

Thứ ba - 15/03/2016 23:16  2353
Khi nói đến chữ “vợ chồng trinh khiết” có lẽ rất nhiều người sẽ cười nhạo vì chỉ có các Thiên Thần mới sống được như vậy chứ loài người làm gì có ai? Thế nhưng trong thực tế đã có đôi vợ chồng sống trinh khiết suốt trọn cuộc đời mà vẫn chu toàn bổn phận của đời sống hôn nhân: trọn đời yêu thương nhau và giáo dục con cái. Đó là Thánh cả Giuse và Mẹ Maria.

Cuộc hôn nhân giữa Giuse và Maria là cuộc hôn nhân có thực đã được ghi lại trong Kinh Thánh: “Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: Bà Maria, Mẹ Người đã thành hôn với ông Giuse” (Mt 1,18). Giuse và Maria đều có ý hướng sống đời trinh khiết nên ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên họ đã nói lên ý nguyện của mình. Từ đó, Giuse và Maria đã tìm lại được sự trong trắng ban đầu của cái nhìn người nam và người nữ. Các Ngài không bị khuấy động do những thèm muốn lộn xộn của xác thịt chống kháng tinh thần, xác thịt trở về lại với thân phận đích thực của nó và chỉ lo giúp cho vẻ đẹp tâm hồn được chiếu tỏa. Thời gian trôi qua, ngày rước dâu đã gần kề, tưởng rằng mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ, nào ngờ Giuse phải đối diện với một sự thật phũ phàng: đó là Maria lại mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Trước sự việc như thế nếu là người khác, hẳn Giuse đã coi hôn thê của mình phạm tội ngoại tình.

Hơn nữa, Maria lại im lặng không muốn nói ra một lời giải thích lại càng chứng tỏ nàng có tội, nhưng Giuse đã quá hiểu sự trong sáng của tâm hồn hôn thê, sao có thể nghĩ rằng nàng lừa dối mình được? và quyết định sống vĩnh viễn đồng trinh của Maria lại có thể thay đổi mau chóng như vậy? Lúc này, Giuse thực sự lâm vào cảnh vô cùng khó xử. Bỏ đi thì không đành mà nhận về cũng không xong. Thôi thì chịu mang tiếng là phụ tình để Maria khỏi bị tổn thương danh dự, còn hơn là can tâm chứng kiến cảnh người yêu bị ném đã chết. Và Giuse đã quyết định rút lui: “Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà một cách kín đáo” (Mt 1,19). Đúng lúc này, Thiên Chúa đã can thiệp khi Ngài cho Sứ Thần đến báo tin “Này ông Giuse, là con cháu Đavit đừng ngại đón bà Maria, vợ ông về, vì người con bà đang cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1,20). Thế là chắc chắn ý định đã rõ ràng, Giuse chẳng những không được phép xa lánh mà còn phải đón nhận Maria cách sâu xa hơn, đón nhận hoa quả của Thánh Linh nơi Người. Giuse đã vội vàng chu tất tôn ý Thiên Chúa: “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như Sứ Thần Chúa dạy và đón vợ về nhà” (Mt 1,24). Quả thực khi nhìn vào đôi uyên ương Giuse – Maria, người ta không thể phủ nhận vẻ đẹp rất tương xứng của hai tâm hồn thánh thiện. Nếu người ta thường khen ngợi sự xứng hợp của đôi nam nữ là “trai tài gái sắc” thì người ta cũng phải công nhận rằng Giuse – Maria xứng đáng được gọi là “trai trinh khiết, gái trinh nguyên”. Hay nói theo kiểu Kinh Thánh: “trai công chính, gái đầy ơn”.

Đôi vợ chồng Giuse – Maria mặc dù sống trinh khiết nhưng vẫn chu toàn được mục đích của hôn nhân Công Giáo là trọn đời yêu thương nhau và giáo dục con cái. “Giuse và Maria yêu thương nhau bằng một tình yêu chân thành và thân ái, trong trắng và vô vị lợi, rất trinh khiết nhưng rực cháy, vì tương quan tình yêu của họ là Đức Giêsu” (Đức Giám Mục Gioan Villeplet). Và Đức Hồng Y Fullton Sheen thêm rằng: “Mẹ Maria và Thánh Giuse đã đem vào trong cuộc hôn nhân của các Ngài không chỉ lời hứa trong sạch mà còn hai trái tim tràn ngập yêu thương không ai có thể có được”. Bên cạnh đó các Ngài còn nâng đỡ nhau trong cuộc sống. Có nạn cùng gánh, có phúc cùng hưởng: như biến cố giáng sinh của Hài Nhi Giêsu ở Bêlem, chạy trốn sang Aicập, trở về Nazarét, dâng Con trong Đền Thờ, đi tìm Con bị lạc… cùng hưởng hạnh phúc bên nhau dưới mái nhà Nazarét. Thánh Giuse và Mẹ Maria còn là những người cha người mẹ gương mẫu trong việc giáo dục con. Người ta thường nói: ‘xem quả thì biết cây’. Chúng ta cứ nhìn vào trẻ Giêsu thì chúng ta sẽ biết Thánh Giuse và Đức Mẹ đã dạy dỗ Chúa Giêsu như thế nào?

Trước thực trạng xã hội ngày nay, gia đình Nazaret: Giêsu Maria Giuse là mẫu gương sáng chói cho mọi người ở mọi bậc sống, cách riêng là những người đang hay chuẩn bị sống trong đời sống hôn nhân nhìn lên Thánh Giuse và Mẹ Maria để biết cách sống đạo làm người và làm con Chúa.

Lạy Thánh Cả Giuse và Mẹ Maria, xin phù hộ cho các đôi vợ chồng biết sống chung thủy với nhau và biết cách giáo dục con cái sống đức tin.

Xin các Ngài cũng hướng dẫn các bạn trẻ biết gìn giữ vẻ đẹp cao quý của sự trong sạch cả về thể xác lẫn tâm hồn.

Xin Thánh Cả và Mẹ ban ơn đặc biệt cho những người sống đời tu trì được ơn sống trọn đời son sắt với Đức Lang Quân Giêsu, Đấng là nguồn mạch sự khiết trinh. Amen.

Tác giả: Trinh Mai

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay64,082
  • Tháng hiện tại925,617
  • Tổng lượt truy cập69,985,491
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây