Tại sao phải đồng hành thiêng liêng?

Thứ sáu - 08/01/2021 03:21  1844
downloadHiện nay, đang xuất hiện một cơn đói khát khủng khiếp về sự hướng dẫn và giúp đỡ thiêng liêng trên hành trình đức tin hướng tới Nước Thiên Chúa. Chúng ta đang sống trong một thời đại đầy xáo trộn, khủng hoảng và hay thay đổi. Nhiều phương thế có giá trị trước kia đã trở nên vô dụng. Những mục tiêu trần thế không còn làm thỏa mãn hay đáp ứng những nhu cầu của chúng ta nữa. Con người lâm vào tình trạng khủng hoảng, buồn chán, thất vọng, sợ hãi và bất an, thậm chí ngay cả tương lai của chúng ta cũng không còn chắc chắn được nữa. Nhận ra được vài thiếu sót nghiêm trọng trong đời sống của mình, ngày nay, hầu như nhiều người còn ngập ngừng, không chủ tâm theo đuổi sự thánh thiện nữa. Họ đang tự tìm cho mình một con đường thiêng liêng mới lạ, và đánh liều đi tìm một sự hướng dẫn để biết được mình nên làm gì với mối bận tâm này trong cuộc đời. Ngày nay, càng ngày càng có nhiều người đang trải qua cơn đói khát về sự toàn diện và những điều mà những mục tiêu trần thế không thể thực hiện được. Họ tự tìm ra kết luận như thánh Augustino đã cảm nghiệm cách đây 16 thế kỷ, đó là tâm hồn chúng ta được tạo dựng cho Thiên Chúa và sẽ không được nghỉ ngơi cho tới khi được an nghỉ trong Chúa.

Trong hệ thống giáo dục của chúng ta, cả giáo dục tôn giáo lẫn giáo dục cộng đồng đều thiếu hụt cách đau buồn trong việc đưa ra những hướng dẫn thiêng liêng và đạo đức cho thích hợp. Con người ngày nay được giáo dục cao trong những lãnh vực trần thế nhưng lại yếu kém, khốn đốn về chất liệu tinh thần và tôn giáo. Ngay cả những người đã từng học ở các trường học địa phương hay các trường Cao đẳng, Đại học tôn giáo cũng đều không được giáo dục căn bản về lãnh vực tâm linh. Hầu hết những người Công giáo và các Kitô hữu khác đã ngừng tham gia các lớp học tôn giáo sau khi lãnh Bí tích Thêm sức và trước khi bước vào giai đoạn trưởng thành. Kitô giáo và tâm linh Kitô giáo là những đề tài mà chỉ một người trưởng thành mới có thể hiểu được một cách đầy đủ và trọn vẹn. Các bạn thanh thiếu niên có thể đạt tới ngưỡng là biết về nhiều tôn giáo khác nhau nhưng vấn đề giáo dục tôn giáo lại là một nhiệm vụ hàng đầu đối với những người trưởng thành. Gần đây, các nhà thờ Công giáo mới bắt đầu thực hiện nhiệm vụ giáo dục tôn giáo một cách nghiêm túc. Ngày nay, rất nhiều người Kitô hữu trưởng thành đang cảm nghiệm được tiếng gọi cho sự kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa nhưng vì sự khó khăn về giáo dục tiền tôn giáo nên họ chưa biết được là đồng hành thiêng liêng có thể giúp cho mối tương quan của họ với Thiên Chúa được tốt hơn.

Ngày nay, Thiên Chúa đang mời gọi chúng ta hãy đi sâu hơn nữa vào đời sống cầu nguyện và đời sống thiêng liêng. Tuy nhiên, hầu hết những người được kêu gọi này đều cảm thấy mình rất giống một đứa trẻ đang ở trong chiếc thùng gỗ khi lời mời gọi ấy xuất hiện. Tiếng gọi ấy đến để họ biết được rằng việc đồng hành thiêng liêng sẽ giúp họ theo đuổi những mục tiêu mới. Họ cần được giúp đỡ và đồng hành thiêng liêng chính là cái tên mà chúng tôi đưa ra cho những hướng dẫn cần thiết này. Nhà linh hướng là một người mà có thể đưa ra những hướng dẫn thiêng liêng cho người khác. Trong quá khứ, đồng hành thiêng liêng thường được coi như là đặc quyền của các giáo sĩ. Tuy nhiên, một nghiên cứu về lịch sử của việc đồng hành thiêng liêng trong suốt 2000 năm qua cho chúng ta thấy rằng công việc hướng dẫn thiêng liêng này không phải chỉ là lĩnh vực của các giáo sĩ. Bất cứ ai, dù là nam hay nữ; nếu họ có một kiến thức Kitô giáo đúng đắn và sâu sắc thì đều có thể trở thành một nhà linh hướng tốt.

Thánh Bernad thành Clairvaux, một nhà linh hướng nổi tiếng thời Trung cổ đã một lần nói rằng thật là một điều ngu xuẩn khi những ai cho rằng họ có thể tự hướng dẫn được mình. Có một số người khác thường, đặc biệt là những người muốn đạt đến mức độ cao của đức tin, những người mà sẵn sàng mở lòng ra với Thiên Chúa để Chúa Thánh Thần có thể hướng dẫn họ cách thích hợp trong hành trình thiêng liêng. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên cẩn thận trong việc nhận diện bản thân với những ngoại thường hiếm thấy này. Một trong những thuận lợi chính của việc đồng hành thiêng liêng là làm cho chúng ta sống có trách nhiệm với người khác hơn. Chúng ta nên biết rằng chúng ta phải trực tiếp chịu trách nhiệm trước mặt Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa thường chờ sau khi chúng ta chết mới tính sổ cuộc đời chúng ta. Lúc đó, chúng ta có muốn thay đổi cuộc đời thì cũng đã quá muộn.

Chúng ta phải chịu trách nhiệm về những gì đã làm trong suốt quãng đời sống trên dương gian. Đó chính là chúng ta phải có trách nhiệm đối với tha nhân. Chúng ta sẽ có được nguồn động viên lớn cho những cố gắng để trưởng thành về đời sống thiêng liêng nếu chúng ta có một người trên trần gian để thường xuyên một hay hai tháng một lần cởi mở nhìn nhận xem ta đã trung thành hay không trung thành với những quyết tâm thiêng liêng mà ta đã đồng ý thực hiện. Chúng ta có thể thừa nhận những thất bại của mình một cách dễ dàng trong lần đầu tiên nhưng khi phải thừa nhận những thất bại đó liên tục thì chúng ta lại thấy ngượng ngùng. Khi ấy, một là chúng ta bắt đầu nghiêm túc hơn về những quyết tâm đó, hai là từ bỏ việc đồng hành thiêng liêng.

Nhà linh hướng càng có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm trên con đường hướng tới Thiên Chúa và con đường thiêng liêng thì càng giúp đỡ được cho người thụ hướng nhiều hơn. Bởi vậy, chúng ta nên tìm cho mình một người có thể giúp chúng ta nhiều trong hành trình đức tin. Như chúng ta cố gắng tìm cho mình một thầy thuốc tốt nhất để chạy đến mỗi khi đau ốm về thể lý thì chúng ta cũng nên tìm kiếm một thầy thuốc tinh thần tốt nhất để giúp chúng ta được chữa lành những căn bệnh tinh thần. Bởi thế, chúng ta cần nỗ lực để có thể tìm được một nhà linh hướng tốt. Vì thế, lời khuyên của chúng tôi là khi chúng ta có một nhà linh hướng tốt hơn rồi, chúng ta không nên do dự đổi nhà linh hướng.

Để ý tới nhu cầu cần thiết của việc đồng hành thiêng liêng trong thế giới ngày nay, những nam nữ Kitô hữu nên nhận thấy trách nhiệm của việc đào tạo và giáo dục để trở thành những nhà linh hướng. Việc đào tạo như thế ngày nay dễ tìm thấy trong nhiều chương trình và tổ chức giáo dục. Nếu có thời gian và kinh phí, chúng ta cũng nên tham gia các chương trình này và theo hoc các lớp về nghệ thuật hướng dẫn thiêng liêng. Tuy nhiên, nếu những chương trình này không có, chúng ta cũng có thể theo chương trình tự huấn luyện bản thân để có thể trang bị cho những Kitô hữu trưởng thành trở thành một nhà linh hướng tốt. Ngoài những kiến thức và chương trình đào tạo, một tư cách khác cần có để trở thành những nhà linh hướng tốt đó là người này phải tiến tới sự trưởng thành thiêng liêng một cách nghiêm túc. Điều kiện thứ ba để có thể trở thành một nhà linh hướng tốt đó là người này phải có một cảm nhận tốt và có tài phân xử. Điều cần thiết cuối cùng đó là người này phải cẩn mật và tôn trọng niềm tin mà người thụ hướng đã đặt để nơi nhà linh hướng.

Trong chương 2 của sách Sáng thế, Thiên Chúa đã phán rằng con người ở một mình thì không tốt. Sống tách biệt với người khác là một cản trở lớn cho việc trưởng thành tâm linh. Chúng ta cần sự nâng đỡ của một người bạn thiêng liêng để người đó có thể giúp chúng ta vững vàng trên hành trình đức tin. Người bạn ấy sẽ cản ngăn chúng ta khỏi những những lỗi lầm ẩn giấu bên trong con người chúng ta. Chúng ta không chỉ không nhìn thấy những lỗi lầm của mình mà còn không thấy được cả những tiềm năng mà chúng ta có nữa. Có được một nhà linh hướng hay một người bạn thiêng liêng chính là cách tốt nhất giúp chúng ta vượt qua được sự ngu muội của bản thân mình. Người bạn thiêng liêng sẽ đặc biệt hữu ích trong những lần chúng ta buồn phiền, khi mà mọi thứ không được theo như chúng ta mong muốn hay mong đợi. Chúng ta cần có người để khuyên giải và an ủi chúng ta, để lắng nghe những tức giận, những đau khổ, những thất vọng của chúng ta và để giúp chúng ta đón nhận nó.

Ngày nay, rất nhiều người đang tìm cách để có được mối tương quan tốt hơn với Thiên Chúa. Để có một kinh nghiệm tốt và tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa, có ba nhân tố tuyệt đối cần thiết đó là: Thiên Chúa, một con người và một khoảnh khắc của ân sủng. Trên thực tế, ba nhân tố này luôn hiện diện và sẵn có. Tại sao có nhiều người lại không có được nhiều trải nghiệm về ân sủng của Thiên Chúa. Câu trả lời đó là một tác nhân – thành phần cần thiết thứ tư. Trong phản ứng hóa học, chất xúc tác là thành phần cần thiết để có thể mang lại sự biến đổi hóa học. Nếu không có chất xúc tác thì sẽ không xảy ra sự biến đổi hóa học. Trong hành trình đức tin hướng tới sự kết hiệp mật thiết với tình yêu Thiên Chúa thì nhà linh hướng đóng vai trò như một chất xúc tác. Không có sự hiện diện của nhà linh hướng, thì sẽ không có những kinh nghiệm đầy ân sủng của Thiên Chúa. Nếu nhà linh hướng hiện diện và thực hiện những nhiệm vụ chuẩn mực của một nhà linh hướng đối với người thụ hướng thì những giây phút ân sủng sẽ không bị mất đi.

Ngày nay, nhiều người đang còn lưỡng lự tìm cho mình một người đóng vai trò như là một người hướng dẫn đời sống thiêng liêng của mình. Họ quá yêu quý tự do của mình đến nỗi không muốn cho phép người khác quyết định những gì liên quan đến mối tương quan của mình với Thiên Chúa. Chính vì thê, nhiều người ngày nay thích thuật ngữ người bạn thiêng liêng hơn là người hướng dẫn thiêng liêng. Thuật ngữ này tương đối phù hợp. Khi đã trưởng thành hơn về đời sống thiêng liêng rồi, chúng ta cũng cần tiếp tục với trách nhiệm hướng dẫn đời sống thiêng liêng của mình hơn. Tuy nhiên, cho dù chúng ta trưởng thành đến mức độ nào đi nữa, tất cả chúng ta đều cần đến một người bạn thiêng liêng. Đôi khi tình bạn thiêng liêng này có thể hỗ trợ nhau, vì thế hai người trưởng thành có thể giúp đỡ và hướng dẫn lẫn nhau khi cần thiết.
Chuyển ngữ: BTT Dòng MTG

Nguồn tin: Chester P. Michael, An Introduction to Spiritural Direction – A Psychological Approach for Directors and Directees, Paulist Press, New York, N.J, 2006.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập251
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại883,478
  • Tổng lượt truy cập69,943,352
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây