Dòng Mân Côi: Tĩnh tâm tìm hiểu ơn gọi

Thứ hai - 29/07/2019 05:13  2699
Hằng năm cứ vào dịp hè, Ban Mục vụ Ơn gọi Dòng Con Đức Mẹ Mân Côi lại tổ chức khóa tĩnh tâm tìm hiểu ơn gọi. Đây là khóa thứ 2 trong năm dành cho các bạn nữ đã tốt nghiệp PTTH đến Cao đẳng và Đại học. Khóa tĩnh tâm được tổ chức từ ngày 22-26/07, dưới sự hướng dẫn của cha giáo Giuse Nguyễn Văn Quang. Chủ đề “Đừng sợ” (Lc 1,30) đã khích lệ các bạn trẻ can đảm xin vâng như Mẹ, vượt lên trên nỗi sợ hãi, gác lại những toan tính, những vui chơi, để tĩnh tâm tìm hiểu ơn gọi nơi Hội Dòng Mân Côi. Đây là cơ hội thuận tiện để các bạn nhìn lại chính mình, phân định ơn gọi và hướng đi cho chính mình trong tương lai.
Ngay từ chiều 21/07, Hội Dòng đã đón tiếp một số em đến từ nơi xa. Phần lớn các em đã đến từ những dịp tĩnh tâm của những năm trước, nên các em không còn bỡ ngỡ. Các em mau chóng hòa nhập, thân thiện và vui vẻ như được trở về nhà mình, cùng nhau chuẩn bị tĩnh tâm.

 
hinh 1 2

Ngày 22/07 là ngày đón tiếp chính thức và khai mạc khóa tĩnh tâm. Từ các Dì cao niên đến các em đệ tử, ai nấy đều háo hức và vui mừng đón chờ những nữ tu tương lai của Giáo Hội và Hội Dòng. Ngay từ sáng sớm, các chị em đã nguyện xin Chúa chúc lành và ban nhiều hồng ân cho tuần tĩnh tâm, nhất là xin Chúa ban thời tiết mát mẻ, để các em được vui khỏe và tĩnh tâm sốt sắng. Đúng 10 giờ sáng khai mạc chương trình với con số 75 em đến từ các Giáo Phận: Hưng Hóa, Thanh Hóa, Phát Diệm, Hà Nội, Thái Bình và Bùi Chu. Các em đã mau chóng hội nhập, mau mắn theo sự sắp xếp của Ban tổ chức. Sau khi tập trung, các em nhanh chóng sinh hoạt theo các tổ.

Chị Giáo Maria Giacôbê Năm Trịnh Thị Loan nhắc nhở các em: Tĩnh tâm là thời gian gặp Chúa và gặp lại chính mình, sau một năm tất bật với công việc học hành, đây cũng là thời gian tĩnh lặng để cầu nguyện, lắng nghe tiếng Chúa và phân định ơn gọi. Ban tổ chức trao cho mỗi em một phiếu “Quà tặng Giêsu” để các em ghi lại những hy sinh và cố gắng trong mỗi ngày sống, bao gồm những lần viếng Thánh Thể, Kinh Mân Côi, việc giữ kỷ luật và sốt sắng tham dự Thánh Lễ. Buổi chiều ngày 22, sau phần khởi động với những vũ điệu của bài ca chủ đề, Cha Giáo đã gặp gỡ các em với phiếu thăm dò, để biết rõ hơn những băn khoan thao thức, để biết các em mong đợi gì qua khóa tĩnh tâm tìm hiểu này, và để giải đáp những thắc mắc cho các em.

 
hinh 3 3

Ngoài các bài chia sẻ trong Thánh Lễ mỗi ngày, Cha Giáo đã triển khai thành 7 đề tài khác dựa trên “phiếu thăm dò”. Các bài giảng của cha đã thu hút các bạn trẻ một cách nhanh chóng, giúp các em khám khá chính mình, định vị bản thân, các em được mở trí về nhiều điều trong cuộc sống nhờ kiến thức sâu rộng về mọi mặt và khả năng truyền đạt lưu loát của Cha. Sau các giờ giảng, Cha Giáo và Chị Giáo cũng dành thời gian đồng hành riêng và giải đáp thắc mắc cho các em muốn gặp riêng. Cha Giáo dành nhiều thời gian để các em lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải, giao hòa với Thiên Chúa và tìm lại bình an trong tâm hồn.

Ngoài các bài giảng của Cha giáo, các em còn được giới thiệu thêm về lịch sử, linh đạo và sứ mạng của Dòng Mân Côi qua giờ chia sẻ của Dì Tổng phụ trách và các Dì Cố vấn. Qua các giờ chia sẻ của các Dì trong ban đào tạo, các em  được giới thiệu các mẫu gương ơn gọi: Gương vâng phục của Mẹ Maria; gương ông Da-kêu can đảm vượt qua sự tẩy chay và khinh bỉ của đám đông, vượt qua giới hạn của bản thân để gặp được Chúa; gương Thánh Mát-thêu từ bỏ tiền bạc danh vọng đi theo Chúa và gương chị Thánh Maria Goretti bảo vệ đức trinh khiết.

 
hinh 5 2

Vào mỗi buổi chiều, các em được quy tụ nơi Nhà Nguyện, sốt sắng lần chuỗi Mân Côi và chầu Chúa Giêsu Thánh thể theo những cách thức linh hoạt và sáng tạo của của các bạn đệ tử nội trú. Riêng buổi tối khai mạc, cùng với Hội Dòng và các bệnh nhân nội trú, các em tổ chức một cuộc rước và lần chuỗi Mân Côi quanh hồ, quanh núi Đức Mẹ An Bình, thả đèn hoa đăng cùng những lời nguyện ước dâng lên Mẹ. Xin Mẹ đồng hành và chúc lành cho mỗi chúng con trong tuần tĩnh tâm, và xin ơn chữa lành cho các bệnh nhân.
 
hinh 6 2

Khóa tĩnh tâm được khép lại sau buổi thảo luận do Cha Giáo hướng dẫn và đúc kết. Các thành viên trong tổ chia sẻ kinh nghiệm gặp gỡ Chúa, đưa ra những quyết tâm và phương thế để thực hiện những quyết tâm đó. Trước giờ chia tay theo thường lệ là phần quà “Giêsu tặng bạn”, các em nhận được những món quà thật ý nghĩa cho những cố gắng trong suốt tuần qua; nhưng món quà tinh thần, quý giá hơn cho tất cả mọi người là sự bình an trong tâm hồn, cảm nếm được tình yêu thương của Thiên Chúa và thấy gần Chúa hơn, thương yêu cha mẹ và gần gũi với bạn bè hơn.

Các em chia tay trong lưu luyến, một chút kỷ niệm, một chút nhớ nhung còn đọng lại nơi kẻ ở người đi. Hẹn gặp lại nhau trong những kỳ tĩnh tâm năm tới. Cầu chúc các bạn nhiều niềm vui khi trở về gia đình, cộng đoàn, giáo xứ, nơi môi trường học tập và làm việc. Xin Chúa ban thêm sức mạnh, giúp các bạn can đảm vượt qua những sợ hãi và những do dự, để lựa chọn cho mình một bậc sống theo Thánh Ý Chúa.

 
hinh 7 2

Tác giả: Ban Ơn Gọi Hội Dòng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập213
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay39,465
  • Tháng hiện tại887,087
  • Tổng lượt truy cập70,914,844
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây