Đại hội Ơn gọi Bùi Chu – Niềm vui hội ngộ

Chủ nhật - 17/04/2016 09:25  3836
Chúa Nhật thứ Tư Phục sinh, ngày 17/04/2016, tại Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Phú Nhai, Ban Ơn gọi Giáo phận Bùi Chu đã tổ chức ngày Đại hội Ơn gọi lần thứ VI, với chủ đề: BƯỚC THEO THẦY. Ngày lễ Chúa Chiên Lành năm nay thật ý nghĩa, vì diễn ra trong lúc cả Giáo hội đang sống những giờ phút rất đỗi thánh thiêng của năm thánh Lòng thương xót Chúa. Ngày hành hương hôm nay là cơ hội dành cho những ai đang sống đời thánh hiến, nhìn lại hành trình Ơn gọi của mình, hâm nóng ngọn lửa tình yêu và làm mới lại khát khao dâng hiến; đồng thời là lời mời gọi biết bao tâm hồn trẻ - những người đang mải miết đi tìm lý tưởng tu trì, biết luôn mau mắn, quảng đại đáp trả lại tiếng Chúa mời gọi, sẵn sàng dấn thân vì Tin Mừng.
 
 
 
 

Ngay từ 6h00 sáng, các bạn Ơn gọi từ khắp nơi trong Giáo phận đã trở về Vương cung Thánh đường để hành hương và tham dự Đại hội. Trong niềm vui hội ngộ, mọi người chào đón nhau trong niềm hân hoan tạ ơn của những người cùng chung lý tưởng dâng hiến. Về với Mẹ, cả biển người như hòa vào một, vì ai cũng mang trên mình đồng phục của Đại hội là chiếc khăn màu xanh quàng trên vai, chiếc mũ màu trắng đội trên đầu. Ai ai cũng nói chung một thứ ngôn ngữ duy nhất là hân hoan, hiệp nhất, yêu thương và tạ ơn. Bao nhiêu người là bấy nhiêu con tim dâng hiến đầy nhiệt huyết, trẻ trung và căng đầy sức sống, đang tề tựu lại đây trong tình thân gia đình. Ngày hôm nay, không ai có thể giấu được niềm vui, vì đây là dịp hội ngộ của những người cùng chung lý tưởng hiến dâng. Niềm vui có sức lan tỏa kỳ lạ khi mọi rào cản về tuổi tác, mọi khác biệt về tính tình, mọi dị biệt về quan niệm sống đã bị phá bỏ, để nhường chỗ cho yêu thương, cảm thông và tôn trọng… Mọi người trao tặng cho nhau những nụ cười ấm áp, những cử chỉ yêu thương, cùng sống tinh thần sẻ chia, hân hoan trong niềm hiệp thông huynh đệ chân thành.
 
Tham dự Đại hội có sự hiện diện của quý Cha giáo Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, quý cha Đặc trách Ơn gọi giáo phận, quý Cha đặc trách Ơn gọi 13 Giáo hạt, quý Cha, quý Bề trên các Dòng tu và Tu hội trong Giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, Anh em tu sinh, Đệ tử các Dòng tu và hàng ngàn bạn trẻ đang theo học lớp Ơn gọi tại các Giáo xứ trên khắp Giáo phận, tề tựu về đây trong ngày hội ngộ.
 
Sau những giờ phút đón chào và sinh hoạt chung với những cử điệu sôi động, đầy sức sống của các bạn trẻ trong Đội Linh hoạt viên thuộc Giáo xứ Đền Thánh Kiên Lao, đúng 7h15, Đại hội chính thức khai mạc. Cha Phó Giám Đốc Đại Chủng Viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu chia sẻ đôi điều với các bạn Ơn gọi, giới thiệu Cha đặc trách Ơn gọi mới là cha giáo Giuse Lê Văn Dương và tuyên bố khai mạc Đại hội.
 
Đồng hành cùng Đại hội là Cha giáo Vinhsơn Mai Văn Kính, Sơ M. Giacôbê Năm Trịnh Loan (FMSR), Sơ Hồng Tươi (Op), đặc biệt có sự hiện diện của Cha Romeo (Ý). Với kinh nghiệm đường tu, đường đời và sứ vụ, quý Cha và quý Sơ đã đồng hành với các tham dự viên, các Ngài đã theo sát chủ đề của Đại hội là: BƯỚC THEO THẦY. Các Ngài đã chia sẻ những thao thức đầy tâm huyết của mình để giúp các bạn trẻ tìm ra nét đẹp và giá trị của đời dâng hiến. Bên cạnh đó, với ơn soi dẫn của Chúa Thánh Thần, những tâm tư mộc mạc, đơn thành, quý Cha, quý Sơ đã giải đáp những ưu tư, thắc mắc của các em đang chập chững những bước đi đầu đời dâng hiến, hầu giúp các em khám phá ra tiếng gọi của Chúa, tiếp thêm ngọn lửa dâng hiến, giúp các em khám phá ra tiếng Chúa mời gọi.
 
Đan xen giữa những tâm tình chia sẻ và giải đáp thắc mắc là các tiết mục văn nghệ do quý Thầy, quý Sơ, anh em dự tu và các bạn trẻ đến từ các Giáo hạt trong Giáo phận biểu diễn. Mỗi tiết mục văn nghệ là kết tinh của bao khả năng sáng tạo, bao tấm lòng yêu mến, bao con tim nhiệt huyết, tươi trẻ, bao khát khao dâng hiến, toát lên vẻ đẹp và niềm vui của những tâm hồn bước theo tiếng gọi Giêsu. Tất cả đều ước mong chuyển trao một bức thông điệp nào đó đến cho người tham dự ngày trọng đại hôm nay. Tất cả đan quyện vào nhau và làm cho bầu khí quảng trường hôm nay thêm phấn khởi, vui tươi. Đó là những khát khao của bao tâm hồn đơn sơ, như ngọn lửa rực cháy, hầu nên chứng nhân cho Lòng thương xót của Thiên Chúa giữa dòng đời.
 
Đúng 9h30, đoàn lễ nghi tiến ra từ Trung tâm mục vụ, đi qua Cửa Thương Xót để chuẩn bị cho giây phút cao điểm nhất của Đại hội là Thánh lễ chính tiệc vào lúc 10h00. Thánh lễ do Đức Cha Tôma Giáo phận chủ sự, với sự hiện diện của đông đảo quý Cha trong giáo phận.

 
 
 
Trong phần quảng diễn sứ điệp Lời Chúa, Đức Cha Tôma đã dẫn dắt các mầm non Ơn gọi đi vào bầu khí thiêng liêng của sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô Phục sinh - Đấng là nguồn sống đích thực, nguồn sức mạnh viên mãn cho con người. Trong tâm tình Năm thánh Lòng thương xót, Đức Cha mời gọi các bạn trẻ hãy sẵn sàng mở rộng tâm hồn, để cảm nhận lòng thương xót và tuyển chọn của Thiên Chúa. Ngài nhấn mạnh tới tầm quan trọng của Gia đình và cộng đoàn giáo xứ như những chủng viện đầu tiên ươm mầm và nuôi dưỡng ơn gọi, giúp các ơn gọi trở thành những Kitô hữu sốt mến luôn sẵn sàng lắng nghe và đáp lại tiếng Chúa kêu mời. Đức Cha cũng kêu mời Cộng đoàn hãy noi gương Chúa Giêsu, vị Mục Tử nhân lành, biết luôn quan tâm, yêu thương những người chúng ta được sai đến để phục vụ. Ngài cũng khích lệ mọi thành phần dân Chúa hiệp thông cầu nguyện và góp phần mình cho việc Đào tạo ơn gọi linh mục và tu sĩ.

 
 
 

Ngỏ lời cách riêng với gần bốn ngàn Ơn gọi trẻ tham dự Đại hội, Đức Cha Tôma nhắn nhủ các em cũng hãy ngỏ lời với Thiên Chúa của Lòng thương xót rằng các em muốn thuộc trọn về Chúa để làm vinh danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn. Ngài cầu mong các em siêng năng cầu nguyện, lắng nghe, khám phá ra tiếng Chúa mời gọi, để thêm xác tín và can đảm đáp lại tiếng Chúa, trở nên thợ gặt lành nghề trong Vườn Nho của Chúa, đặc biệt nơi chính Giáo phận Bùi Chu, để can đảm  BƯỚC THEO THẦY. Trong tâm tình người Cha đối với con cái, Ngài nhắn nhủ các em một cách đầy nhẹ nhàng mà sâu lắng: “Các con thân mến! Cha sẽ cầu nguyện cho chúng con thật nhiều, Mẹ Giáo hội cần chúng con và Giáo phận Bùi Chu cũng cần đến chúng con”.
 
Trước khi kết thúc thánh Lễ, một thầy Đại chủng viện thay lời cho tất cả Ơn gọi Giáo phận dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Cha, quý Cha đặc trách Ơn gọi 13 Giáo hạt, quý Cha cùng cộng đoàn giáo xứ Vương cung Thánh đường Phú Nhai, quý tu sĩ nam nữ, quý vị ân thân nhân, quý khách và toàn thể cộng đoàn đã hiện diện, hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng, để cầu nguyện cho Ơn gọi Linh mục và tu sĩ trong ngày lễ Chúa Chiên lành hôm nay.
 
Đại hội Ơn gọi Giáo phận Bùi Chu lần thứ VI kết thúc tốt đẹp với Phép lành trọng thể của Đức Cha Tôma. Sau Thánh lễ, toàn thể gia đình Ơn gọi giáo phận cùng chia sẻ với nhau trong bữa tiệc Agape ấm tình Chúa, tình huynh đệ. Qua những giờ phút cùng nhau sinh hoạt, cùng nhau vui chơi, cùng nhau ăn uống, cùng nhau chia sẻ, chắc chắn rằng không ai tham dự ngày hội hôm nay mà lại không cảm nhận được một niềm vui nào đó từ sâu thẳm tâm hồn mình. Với Chúa Kitô và trong Chúa Kitô, mỗi Ơn gọi sẽ nếm nghiệm cách sâu xa về Lòng thương xót và ơn tuyển chọn của Thiên Chúa trên cuộc đời mình, nhờ đó, mỗi người dám can đảm và quảng đại đáp lại tiếng Chúa kêu mời, dấn thân cho lý tưởng tận hiến tu trì.
 
Ước chi ngày hội ngộ hôm nay sẽ là một dấu ấn thật đẹp, điểm tô cho khát vọng dâng hiến nơi trái tim của bao người trẻ. Chính ngày hôm nay, chính nơi đây chúng ta học được bài học của tình liên đới hiệp thông huynh đệ; bài học của sự cảm thông, chia sẻ, đồng hành; bài học về tinh thần quảng đại và niềm khát khao dấn thân cho Tin Mừng, bài học về việc nếm cảm hồng ân xót thương và tuyển chọn của Thiên Chúa trên cuộc đời mỗi người. Mong sao niềm vui hôm nay còn lưu lại mãi một nét chấm phá tuyệt vời, một kỷ niệm khó phai, khi tình yêu Thiên Chúa đã thực sự gõ cửa và chạm đến cõi lòng các tâm hồn trẻ đang cháy lửa dâng hiến.
 
Tác giả bài viết M. Fx. Huyền Nhiệm - Ảnh Toản Linh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay9,793
  • Tháng hiện tại528,296
  • Tổng lượt truy cập69,588,170
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây