Vì hạnh phúc trẻ thơ

Thứ tư - 03/01/2018 04:58  1809
Hôm nay ngày đầu của năm mới 2018, ngồi trong góc học tập quen thuộc, lòng tôi bỗng chùng xuống khi nhớ lại hình ảnh những em bé khuyết tật nơi Mái Ấm Từ Tâm do các Sơ Chứng Nhân Đức Tin chăm sóc. Cùng với đó là những hình ảnh của các bé có hoàn cảnh gia đình éo le được các Cha, các Thầy Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ trông coi, dạy dỗ.
 
image001

Cách đây ít ngày, trường Mẫu Giáo Ánh Dương nơi chúng tôi đang phục vụ có tổ chức chương trình vui chơi hội chợ: “Giáng Sinh Yêu Thương”. Mục đích của chương trình nhằm gây quỹ từ thiện giúp các bé khuyết tật cùng những bé có hoàn cảnh khó khăn đang sống trong Mái Ấm Từ Tâm, và nhà Tình Thương. Tạ ơn Chúa, hội chợ diễn ra trong niềm vui, sự bình an và niềm háo hức của các trẻ cùng với sự cộng tác tích cực nơi những tấm lòng hảo tâm của quý phụ huynh, tất cả vì trẻ em kém may mắn.

Sau những ngày bộn bề với công việc dạy trẻ, cùng với niềm vui đã nhận được trong Mùa Giáng Sinh. Ngày 29/12/ 2017, trường chúng tôi gồm đại diện quý cô, quý bậc phụ huynh và các bé đại diện mỗi lớp, đã đến với các trẻ em của hai trung tâm nói trên. Chuyến đi vừa là một thông điệp: chia sẻ niềm vui với những trẻ em có mảnh đời bất hạnh, cũng là một bài học thực tế rất có ý nghĩa cho các cô, cho quý phụ huynh, và đặc biệt gieo vào tâm hồn các bé bài học yêu thương, sẻ chia, đối với những cảnh đời đáng thương. Nhất là giúp các em nhận ra sự may mắn khi có ba mẹ yêu thương, được gọi ba mẹ mỗi ngày là một hạnh phúc nhiều bạn đồng trang lứa không có được, từ đó biết yêu quý và trân trọng những gì mình đang được hưởng.
 
image002

Điểm đến đầu tiên là Mái Ấm Từ Tâm, có các trẻ em thiểu năng trí tuệ, tàn tật do các Sơ dòng Chứng Nhân Đức Tin coi sóc. Xe dừng, chúng tôi được các Sơ cùng một số em nhỏ có thể đi lại nhanh nhẹn, ra đón tiếp thật thân thiện. Sau đó với vóc dáng bé nhỏ, bước đi không vững, nhưng các em đã mau mắn giúp chúng tôi chuyển quà trên xe xuống, hành động đó như để nói cho chúng tôi rằng: các em rất yêu mến và biết ơn về sự hiện diện của chúng tôi hôm nay. Nhìn các em ở đây, tôi chợt nhớ đến, các bé trong trường Mẫu Giáo Ánh Dương. Trên đường đi, các bé chạy nhảy, nô đùa, miệng thì bi bô hát ca liên tục, nhưng từ lúc bước chân vào đây, thấy hơn 60 bạn xếp hàng đón chào thì các trẻ nhà tôi có vẻ ngỡ ngàng. Có lẽ thường ngày, đôi lần các em cũng nhìn thấy những bạn nhỏ lang thang, khuyết tật nhưng một lúc thấy nhiều bạn cùng trang lứa, các anh chị khuyết tật như thế này thì có lẽ chưa bao giờ. Nhưng rồi vẻ lạ lẫm nhanh chóng biến mất khi các cô và quý phụ huynh đặt vào tay các em những món quà đã chuẩn bị trước để các bé tự tay trao cho các bạn trong mái ấm thì bầu khí đã thay đổi hẳn. Sự xa lạ bỗng trở nên thân thiện, rộn ràng hơn với những lời chúc Giáng Sinh thật dễ thương. Những gì diễn ra trước mặt khiến tôi nhận rõ niềm vui của sự trao tặng nơi các bé Ánh Dương, cũng như nét mặt rạng rỡ, phấn khởi khi nhận quà của các em nhỏ ở mái nhà Từ Tâm.

Và rồi, khi tới với nhà Tình Thương, cũng một niềm vui của sự trao ban, nơi đây, là những bé thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hay các bé vùng dân tộc được gửi tới đây, để nhờ các Cha, các Thầy Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ trông coi, dạy dỗ. Chúng tôi đến, gặp gỡ, vui chơi và nói chuyện với các em. Còn trong mắt các em, những bé trong trường mẫu giáo chẳng khác những Thiên Thần nhỏ nên tỏ ra quý mến và quyến luyến lắm.

 
image003

Cả hai cộng đoàn, với những hoàn cảnh không hoàn toàn giống nhau, nhưng có một điểm chung đó là niềm vui trên từng khuôn mặt của các trẻ khi biết có người quan tâm tới thăm hỏi, cũng như các bé trong trường. Hình ảnh các bé ở trung tâm xé bánh ngồi ăn với nhau, thay vì có bố mẹ ngồi bên như bao trẻ em khác, khiến lòng tôi xao động. Sinh ra trong cuộc đời, ai cũng muốn mình được lành lặn và có cha mẹ chăm sóc thương yêu, còn các bé nơi đây thì… Qua các em chúng tôi hiểu rằng sự lành lặn, với trí thông minh đủ dùng và một gia đình hạnh phúc có mẹ, có cha lo lắng quan tâm, là một hạnh phúc lớn mà thường ngày chúng tôi đã không nhận ra. Lúc này đây, tôi mới nghiệm thấy rằng, những ơn ban mà chúng tôi đang hạnh phúc được lãnh nhận trong cuộc sống này mới cao quý và đáng trân trọng dường bao. Hình ảnh các bé  có hoàn cảnh khó khăn: với ánh mắt đơn sơ như thiên thần, các em nhìn chúng tôi, chúng tôi nhìn các em, mọi người nhìn nhau. Chúng tôi mỗi người mỗi hoàn cảnh, nhưng giờ đây tôi mới thấm thía hơn giá trị của sự trao ban, giá trị của sự hiện diện, giá trị của tình yêu thương giữa người với người.

Hình ảnh các Cha, các Thầy, các Sơ đóng vai trò như những người mẹ hiền, tận tụy, âm thầm, hy sinh trong công việc chăm sóc các em trẻ, khiến tôi rất cảm phục. Họ đúng là hình ảnh của một Hài Nhi Giêsu với trái tim quảng đại mang yêu thương và sự dấn thân vô vị lợi đến cho những người bé mọn.

Chia tay các cộng đoàn trong sự bùi ngùi, hình ảnh các trẻ mồ côi, khuyết tật để lại trong mỗi người chúng tôi một câu hỏi: mình có thể làm gì tiếp theo để giúp các em nhỏ này? Ý thức được trách nhiệm của mình, chúng tôi âm thầm cầu nguyện và kêu gọi những tấm lòng hảo tâm tiếp tục quan tâm tới các bé vì Tình yêu Đức Kitô nơi đây.

 

Tác giả: Têrêxa Kim Ngân, Đaminh BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập169
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại488,542
  • Tổng lượt truy cập70,516,299
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây