Về bên Mẹ Lộ Đức với các bệnh nhân

Thứ sáu - 11/08/2017 15:09  3255
Tu xá Mẹ Vô Nhiễm Chalon của dòng nữ Đaminh Bùi Chu bắt đầu hiện diện tại giáo xứ Thánh Gioan thuộc giáo phận Autun – Pháp từ năm 2011. Các nữ tu ngoại quốc ấy bước đầu đã cố gắng hội nhập với nếp sống của Giáo hội địa phương bằng việc tham gia các công việc mục vụ trong giáo phận sở tại. Tháng Bảy 2017 năm nay cũng giống như mọi năm trước, Tu xá Mẹ Vô Nhiễm đều có một thành viên trong nhóm thiện nguyện viên phục vụ cho chuyến hành hương dành cho bệnh nhân được giáo phận tổ chức bắt đầu từ ngày 17 tới ngày 22 tháng Bảy 2017 vừa rồi tại Linh địa Đức Mẹ Lộ Đức. Năm nay có 84 bệnh nhân tham dự và họ được 155 thiện nguyện viên giúp đỡ trong suốt một tuần hành hương. Ngoài ra, còn có nhiều gia đình trong giáo phận cũng tham gia trong dịp này để được sống trong bầu không khí hiệp nhất trong đại gia đình giáo phận vì cũng có cả Đấng Bản quyền là Đức Cha Benoît Rivière đồng hành trong suốt chuyến hành hương. Nhờ vậy, tình liên đới và huynh đệ giữa các thành viên được củng cố ; lòng sùng kính Mẹ Maria cũng được gia tăng ; và nhất là tinh thần hy sinh phục vụ của các thiện nguyện viên đáng được nhìn nhận một cách trân trọng.
 

Đoàn xe hành hương khởi hành ngay từ lúc 5h sáng thứ Hai, ngày 17/07, bắt đầu hành trình kéo dài trong suốt 10 giờ đồng hồ với quãng đường dài khoảng 800 km và tới nơi vào lúc 17h30. Ngay khi xe ngừng lăn bánh, các thiện nguyện viên vội vàng xuống xe và nhanh chóng lấy hành lý về nhà trọ nhận phòng và sắp xếp đồ dùng cá nhân rồi di chuyển đến khu vực mà các bệnh nhân ngủ nghỉ trong suốt những ngày hành hương ngay để chuẩn bị đón họ vào nơi đây. Thông thường, các thiện nguyện viên làm việc theo nhóm khoảng từ 12 đến 15 thành viện để chăm sóc 10 bệnh nhân với đủ cấp độ bệnh tật nặng nhẹ khác nhau như đi xe lăn, chống gậy, nằm trên băng ca và cũng đủ mọi lứa tuổi, giới tính cũng như vị trí trong xã hội khác nhau … Tất cả đều được chăm sóc một cách chu đáo.

Trừ một số thiện nguyện viên phụ trách những khâu khác trong suốt chuyến hành hương, mỗi thành viên còn lại được giao nhiệm vụ chăm sóc một bệnh nhân. Công việc bao gồm lo tắm rửa, thay quần áo, đưa họ đến nhà ăn vào các bữa trong ngày, giúp họ ra đi ra viếng nơi hang Đức Mẹ hiện ra, tham dự thánh lễ hàng ngày, đi đàng thánh giá, đi rước Thánh Thể, rước nến kèm lần chuỗi Mân Côi, đi tắm tại các bể được dẫn từ mạch nước mà Đức Mẹ đã chỉ cho thánh Bernadette để hy vọng được chữa lành. Tất cả các công việc ấy đều được mỗi thiện nguyện viên phục vụ một cách vui vẻ và tận tụy.

 
00 00 Lourdes Hinh 2

Đối với cá nhân người viết bài này, điều đánh động nhất trong chuyến hành hương là sau khi đã hoàn tất công việc phục vụ bệnh nhân, tôi có chút thời gian rảnh trước thánh lễ quốc tế được cử hành vào lúc 11 giờ trưa thứ Tư, ngày 19/07/2017, tại Vương cung Thánh đường Thánh Piô X, để ngồi suy niệm và cảm nhận niềm tin mạnh mẽ nơi các khách hành hương đến với Mẹ. Đặc biệt, đây cũng là thời gian đánh động giúp bản thân biết sống cảm thông và chia sẻ nỗi đau khổ của tha nhân với nhiều cảnh đời khác nhau.

Trong dòng người đông đúc kẻ qua người lại ước lượng cả mấy chục ngàn tụ họp trong ngôi Vương cung Thánh đường hầm nằm bên dưới mặt đất ấy, tôi nhận ra các khuôn mặt khác nhau trong số họ: mỗi người thể hiện một tâm trạng hoàn toàn riêng tư khi chạy đến bên Mẹ. Có những khuôn mặt tràn đầy niềm vui vì đã nhận được hồng ân qua lời chuyển cầu của Mẹ để hôm nay trở về Bên Mẹ trong tâm tình tạ ơn. Có những khuôn mặt chất chứa bao bao nỗi u sầu phiền muộn vì những khó khăn của cuộc đời hay những thứ không may mắn đang vẫn tiếp tục tiếp diễn trong cuộc đời của họ. Đến với Mẹ, họ muốn được hưởng một niềm an ủi để vơi đi nỗi lòng qua sự che chở yêu thương của Mẹ, cũng như xin Mẹ ban ơn can đảm để tiếp tục vững vàng ơn gọi trong đời sống của mình. Tôi lại nhận thấy có những khuôn mặt mệt mỏi và đầy lo lắng do những đau khổ của bệnh tật hoành hành làm cho thân xác mòn mỏi và mất thần sắc vì mất ăn mất ngủ. Giờ đây, họ tìm về bên Mẹ để được xin được chữa lành, được an ủi vỗ về như con thơ trong vòng tay yêu thương của mẹ hiền. Lại có những khuôn mặt mang đậm nét giận hờn với bao nhiêu nỗi oan ức của một cuộc tình đổ vỡ, hay khuôn mặt chán chường của một gia đình không mấy hạnh phúc, hoặc khuôn mặt ưu tư đầy những nỗi băn khoăn của mối làm ăn thua lợi bị thất bại với những gánh nợ chồng chất... Họ chạy đến với Mẹ để nhờ lời Mẹ chuyển cầu mà tìm lại được niềm vui, tìm lại được nửa trái tim của cuộc đời mà họ đã đánh mất, tìm lại được sự bình an trong tâm hồn mà lâu nay họ không còn cảm thấy trong cuộc đời do sự mải mê trần thế.

 
00 00 Lourdes Hinh 3

Chỉ vỏn vẹn trong giây lát ngắn ngủi ấy, bao tâm trạng vui buồn của các cảnh đời khác nhau ấy cứ ập tới đầy ắp cõi lòng và còn nhiều ưu tư khác lảng vảng trong đầu đều được tôi gửi gắm vào trong thánh lễ qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria. Dẫu biết rằng đau khổ là một tất yếu trong cuộc sống, nhưng đôi khi nó đè nặng trong tâm trí làm cho ta mất phương hướng, chán nản và thậm chí muốn kết thúc cuộc đời. Tuy nhiên, đối với những ai có niềm tin, đau khổ như là một thử thách để tôi luyện tâm hồn, giúp cho lòng tin của họ được vững vàng hơn. Nhờ sự thúc đẩy của niềm tin mà mỗi khi gặp thử thách khó khăn, họ biết tìm đến với sự trợ giúp thiêng liêng, đặc biệt là nơi Mẹ Maria để tìm thấy sự bình an và vòng tay che chở ấm áp và dịu hiền qua lời chuyển cầu của Mẹ.

Xét cho cùng, đời người là một cuộc hành hương mà trong suốt chặng đường ấy các kitô hữu bước đi cùng bao nhiêu người khác vốn có những hoàn cảnh cùng với những âu lo khác nhau. Do vậy, mỗi cá nhân đều cần đến sự nâng đỡ, cảm thông của người khác và phía bản thân mình cũng có bổn phận tương tự như vậy đối với những ai ở xung quanh mình. Đặc biệt, trong cuộc lữ hành ấy, chúng ta không thể không cần đến sự che chở và cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Đức Giêsu, Mẹ của các Tông Đồ, và cũng là Mẹ của các tín hữu, người đã đồng hành với con cái mình trên khắp các nẻo đường sứ mệnh và nhạy bén với mọi nhu cầu của từng người một. Vì vậy, khi chạy đến với Mẹ chúng ta được đảm bảo cách chắc chắn rằng sẽ không có một ai phải trở về tay không.
  
Sương Mai, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập166
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay37,320
  • Tháng hiện tại925,784
  • Tổng lượt truy cập70,953,541
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây