Thánh Đaminh trong hoàn cảnh xưa và nay

Thứ năm - 10/08/2017 06:13  2705
Lễ thánh Đaminh quan thầy đệ nhị giáo phận hay còn gọi là “Lễ đầu Dòng” không những được ghi vào sử sách mà còn in sâu vào tâm thức của con dân Bùi qua nhiều thế hệ. Thế nên, dù thời tiết có nóng nắng đến mấy, cũng không ngăn được bước chân hăng say của con dân Bùi Chu đến với Cha thánh. Đại lễ chính tiệc mừng kính thánh Đaminh phải sáng 8 tháng 8 mới diễn ra, thế mà mới sáng ngày 7 đã xuất hiện nhiều xe ôtô ở các xứ trong giáo phận tiến về cổng nhà xứ chính tòa. Dòng người đổ về nhà thờ mỗi lúc thêm đông: người già, người trẻ, ôtô, xe máy, xe đạp chen chúc nhau. Đây thực sự là một ngày hội, ngày quy tụ của con dân Bùi Chu trong ngày lễ kính Cha thánh.
 
DSC 0719

Như bao năm trước, mọi người về đây hôm nay để được ôn lại tinh thần của cha Thánh - tông đồ miệt mài loan báo Tin mừng Nước trời, xây dựng sự hiệp nhất của Giáo Hội. Thánh Ðaminh được Thiên Chúa đặt vào trong một thời đại nhiễu nhương cả về xã hội lẫn tôn giáo. Về xã hội, thấy thời ấy có nhiều thay đổi sâu xa, trào lưu di dân ồ ạt từ các miền thôn quê lên thành thị, họ sống nghèo khổ, lây lất trong những “khu phát chẩn”, trong điều kiện thiếu thốn ấy vì để sinh tồn, họ rất có thể trở thành những phần tử nguy hiểm. Kinh tế có vẻ sầm uất hơn với nhiều dịch vụ buôn bán, các thành phố phát triển nhưng đồng thời cũng phát sinh sự nghèo đói đối với một số đông dân chúng, những cuộc chiến tranh, bệnh dịch cũng là điều nổi cộm trong xã hội lúc đó. Về tôn giáo, bè rối lại tái xuất hiện, lan tràn khắp nơi, gieo rắc đạo lý sai lạc; còn bộ mặt Giáo Hội thì lại không được trong sáng cho lắm và chưa đáp ứng được những đòi hỏi, cấp bách của thời cuộc.

Trong bối cảnh ấy, cha Ðaminh trước hết cảm thấy rạo rực một tình yêu thương đối với những người nghèo khổ tội lỗi. Chân phước Jordano từng chung sống, chứng kiến và nghe Đaminh cầu nguyện đã ghi lại rằng :“Đaminh thường cầu nguyện suốt đêm, cầu nguyện cho các tội nhân, cho người nghèo và người sầu khổ… Có khi giữa đêm thanh vắng, Đaminh lớn tiếng kêu nài: “Chúa ơi ! Rồi đây các tội nhân sẽ ra sao?”. Tình yêu biến thành hành động, thánh nhân ấp ủ lập dòng chuyên lo việc thuyết giảng. Dòng Ngài lập nên như cây sum xuê trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành, đóng góp cho Giáo hội những linh mục, các nữ tu đạo hạnh, anh chị em Huynh đoàn Giáo dân tốt lành. Có thể nói ở bậc nào, môi trường nào cũng có con cái của Cha thánh phục vụ, sống và làm chứng tá phúc âm rất đắc lực.

Còn hôm nay, trong thời đại kinh tế thị trường, nhiều người lao vào kiếm tiền, chỉ lo vun vén cho bản thân, gia đình mình mà thờ ơ với những vấn đề nhiễu nhương trong xã hội. Thói quen này gây nên căn bệnh vô cảm tinh thần nguy hiểm, nó lan nhanh làm băng hoại đạo đức truyền thống của dân tộc, làm ô nhiễm môi trường tốt đẹp của xã hội, gia đình, giáo xứ. Con người ngày nay không những vô cảm đối với cuộc sống, xã hội, với đồng loại, gia đình, người thân, bạn bè, mà còn vô cảm đối với Chúa cũng như với chính bản thân mình. Như vậy, chẳng phải chúng ta cũng đang sống thỏa hiệp với bè rối đó sao?

Nhờ lòng yêu thương, thánh Đaminh không chỉ vượt qua được những yếu tính của bản thân là sự hưởng thụ mà còn biết tạo nên sức mạnh tinh thần bằng sự nghèo vật chất, xóa tan hận thù và cảm hóa được cả những con người lầm lỗi. Nhờ có lòng yêu thương, những tai họa do con người hay thiên nhiên gây ra mau chóng được khắc phục, những mảnh đời bất hạnh tìm thấy niềm vui sống, những con người có ước mơ, hoài bão lớn nhưng không có điều kiện thực hiện nhanh chóng đạt được điều mình ao ước... Người trẻ hiện nay được mời gọi sống trong môi trường toàn cầu hóa giao tiếp thì lòng yêu thương cũng cần phải được mở rộng để không còn chỗ cho sự vô cảm len lỏi vào mọi ngóc ngách của tâm hồn. Lòng yêu thương đó là sự đồng cảm, chia sẻ, gắn bó, thấu hiểu, chu toàn bổn phận ... giữa người với người. Đây là một trong những phẩm chất cao đẹp của mỗi con dân Bùi chu.

Để xứng với danh “con người” và nhất là người con của cha thánh Đaminh, mỗi chúng ta cần ra sức tu dưỡng lòng yêu thương, vị tha, sự trung thực và lòng dũng cảm. Hãy cùng nhau làm một việc gì đó dù rất nhỏ để khơi dậy dòng sông nhân ái, hãy để dòng nước yêu thương từ Đức Kitô tuôn chảy làm hồi sinh những mảnh đất tâm hồn khô cằn. Ước mong sao sau mỗi lần mừng lễ Cha thánh Đaminh, mỗi con dân Bùi chu biết học tinh thần của Ngài, có lòng yêu thương, chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ người khác dù là một người vô danh hay nô lệ, vì xét cho cùng chúng ta cũng đang là những nô lệ của tội lỗi rất cần lòng thương xót của Chúa.

Tác giả: Nt. M. Goretti Phương Thảo, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm290
  • Hôm nay47,156
  • Tháng hiện tại908,691
  • Tổng lượt truy cập69,968,565
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây